(kontumtv.vn) – Trước nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay – chân – miệng, thủy đậu tại một số địa phương trong cả nước nói chung và tỉnh Kon Tum nói riêng hiện nay, ngành Y tế huyện Sa Thầy đã chủ động tăng cường các biện pháp phòng chống, không để dịch bệnh bùng phát tại địa phương.

Mùa mưa là điều kiện thời tiết thuận lợi cho các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như sốt xuất huyết, thủy đậu, tay – chân – miệng, tiêu chảy phát triển. Vì vậy, ngay từ đầu mùa mưa năm nay, ngành Y tế huyện Sa Thầy đã chủ động triển khai nhiều biện pháp cụ thể để phòng chống các loại dịch bệnh nguy hiểm này. Bác sỹ CKI Lê Khắc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy nói: “Trung tâm Y tế huyện đã dùng xe loa thường xuyên vào các buổi chiều, tăng cường công tác truyền thông tại các cơ sở về ăn chín uống sôi cũng như ngủ có màn để phòng chống sốt xuất huyết; chỉ đạo các trạm y tế phối hợp với Đoàn Thanh niên và chính quyền các xã triển khai chiến dịch “Diệt lăng quăng, bọ gậy”,  tập trung vào những cụm năm ngoái đã xảy ra dịch; tăng cường công tác giám sát bệnh truyền nhiễm, những ổ dịch nhỏ và vừa thì sau khi giám sát được xử lý trong 24 giờ, dập dịch ngay tại chỗ, không để dịch bùng phát”.

Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong khu dân cư
Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong khu dân cư

Để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả và được triển khai sâu rộng đến các cấp cơ sở, chính quyền địa phương và toàn thể nhân dân trên địa bàn, ngành Y tế huyện Sa Thầy đã đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các hoạt động tuyên truyền; đồng thời trực tiếp hướng dẫn và cùng nhân dân thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Bà Phạm Thị Nguyệt, Phụ trách Trạm Y tế xã Sa Nghĩa, huyện Sa Thầy cho biết: “Trạm Y tế chủ động phối hợp với  các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, họp dân, nói chuyện nhóm, đặc biệt là xuống thăm các hộ gia đình; bên cạnh đó thì trực tiếp hướng dẫn, vận động người dân thu gom các dụng cụ chứa nước và xung quanh nhà thì phát quang bụi rậm, để tránh muỗi đốt; vận động người dân thường xuyên ngủ màn và mặc quần áo dài; hướng dẫn, vận động cho các bà mẹ và hướng dẫn cho các em rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh”.

Trong tháng 7 vừa qua, Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy đã tiếp nhận 06 ca sốt xuất huyết, tăng 04 ca so với tháng trước; 05 ca tay – chân – miệng, tăng 05 ca so với tháng trước; hơn 190 ca tiêu chảy, tăng 48 ca so với tháng trước và 08 ca thủy đậu. Trước nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu…tại một số địa phương, được thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, ngành Y tế huyện Sa Thầy đã chủ động đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phòng chống, ngăn chặn, không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn huyện. Bác sỹ CKI Lê Khắc Anh nói: “Trung tâm Y tế Sa Thầy đã chỉ đạo cho các xã, thị trấn tăng cường công tác giám sát và báo cáo tình hình dịch bệnh trong 24 giờ cho Trung tâm và triển khai đồng bộ các chiến dịch như diệt lăng quăng, bọ gậy tại các cơ sở y tế cũng như là các xã mà diễn biến dịch đang xảy ra từ năm ngoái đến nay; tăng thời lượng tuyên truyền cho người dân ăn chín uống sôi; giám sát các điểm dịch và chủ động trong công tác phòng ngừa đầu tiên; những điểm dịch nào bùng phát thì Trung tâm Y tế dẹp ngay, tổ chức phun hóa chất, phủ địa bàn rộng từ nhà có bệnh sốt xuất huyết ra đến khoảng 250 m2”.

Mong rằng, với sự chủ động của ngành Y tế và chính quyền địa phương, nhân dân huyện Sa Thầy sẽ tích cực tham gia, hưởng ứng, chung tay cùng địa phương ngăn chặn, đẩy lùi các dịch bệnh nguy hiểm, không để dịch bùng phát.

Thanh Thủy – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *