(kontumtv.vn) – Nhằm tạo điều kiện cho người dân sinh sống gần rừng phát triển sinh kế dưới tán rừng, tăng thu nhập, nâng cao đời sống, huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã triển khai mô hình trồng thử nghiệm cây sa nhân tím dưới tán rừng.

Trồng sa nhân tím dưới tán rừng
Trồng sa nhân tím dưới tán rừng

Huyện đã hỗ trợ giống, phân bón, khoa học kỹ thuật cho 10 hộ gia đình ĐBDTTS ở thôn Ba Rgốc, xã Sa Sơn trồng 20 ha cây sa nhân tím ở khu vực vùng đệm thuộc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, tổng kinh phí hơn 150 triệu đồng.

 Sa nhân tím là một trong những cây dược liệu quý có giá trị kinh tế cao và có khả năng chống xói mòn đất giúp bảo vệ môi trường sinh thái. Thông thường sa nhân tím sẽ cho quả sau 3 năm trồng. Hiện sa nhân tươi được bán với giá 20.000đ – 30.000đ/kg quả tươi, 120.000đ/kg quả khô. Theo tính toán, mỗi ha cây sa nhân trồng dưới tán rừng tự nhiên trong năm đầu tiên sẽ cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng/ha và những năm tiếp theo cao hơn gấp 2 – 3 lần. Huyện Sa Thầy hiện có hơn 88.000 ha rừng tự nhiên, sau khi trồng thử nghiệm nếu mang lại hiệu quả kinh tế cao, huyện sẽ có giải pháp để nhân rộng ra toàn huyện.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *