(kontumtv.vn) – Thời gian qua, ngành Y tế huyện Sa Thầy (Kon Tum) đã có nhiều nỗ lực để phát huy hiệu quả mạng lưới y tế các xã vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho nhân dân, giúp người dân an tâm và tin tưởng điều trị ngay tại cơ sở.

Với sự quan tâm của tỉnh, huyện, năm 2015, Trạm Y tế xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy được đầu tư xây dựng mới với đầy đủ các phòng chức năng và trang thiết bị như máy siêu âm, đo điện tim, châm cứu… Đội ngũ y, bác sỹ được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Từ đó, tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn xã an tâm đến khám chữa bệnh tại trạm. Chị Y Ly (làng Điệp Lốc, xã Ya Tăng) nói: “Gia đình tôi cũng như bà con trong thôn tôi bữa nay khi đau ốm, bệnh tật như cảm cúm, đau đầu, viêm họng, lên đây xin thuốc họ cảm thấy đỡ hơn, từ đó họ nhận thức mỗi lần đau gì họ cũng lên đây. Y, bác sỹ ở đây cũng nhiệt tình hướng dẫn uống thuốc điều trị bệnh”.

“Tôi được Nhà nước quan tâm cử  đi học để về công tác tại địa phương, tôi sẽ đem hết khả năng của mình để chăm sóc, phục vụ tận tình cho người dân. Khi bệnh nhân đến trạm là chúng tôi tiếp đón niềm nở, tận tình hướng dẫn cho người bệnh khám, xử lý kịp thời”. Bác sỹ Y Giang, Phụ trách Trạm Y tế xã Ya Tăng nói.

Trạm y tế các xã khó khăn được tăng cường đầu tư
Trạm y tế các xã khó khăn được tăng cường đầu tư

Huyện Sa Thầy có 10 xã và 01 thị trấn, trong đó, 07 xã thuộc diện đặc biệt  khó khăn. Trong những năm qua, huyện Sa Thầy đã lồng ghép nhiều nguồn lực đầu tư của Trung ương, địa phương cho lĩnh vực y tế. Trong đó chú trọng đầu tư bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế ở tuyến xã; đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân. Đến nay, 100% xã có bác sỹ công tác, 7/11 xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về Y tế xã giai đoạn 2011 – 2020. Bác sỹ CK I Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy cho biết: “Để thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe nhân dân các xã đặc biệt khó khăn, trong thời gian qua Trung tâm đã chỉ đạo cho trạm y tế các xã vùng đặc biệt khó khăn tập trung nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ tốt  nhân dân bằng cách tự học hoặc cử nhân viên y tế của trạm ra Trung tâm học từ 3 đến 6 tháng. Thứ hai là chỉ đạo đẩy mạnh việc thay đổi phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Thứ ba chỉ đạo các trạm y tế vùng khó khăn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân biết cách phòng chống một số bệnh dịch hay gặp và đặc biệt là công tác vệ sinh ăn uống đảm bảo”.

Ngoài ra, ngành Y tế huyện Sa Thầy còn tập trung nâng cao y đức đối với đội ngũ y, bác sỹ. Qua đó, y, bác sỹ đã có trách nhiệm hơn đối với công việc chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; chất lượng khám, chữa bệnh tại địa bàn các xã từng bước được nâng lên. Riêng trong năm 2016 có hơn 27.000 lượt người dân được khám chữa bệnh tại các trạm y tế xã.

Với sự nỗ lực, nhiệt tình, trách nhiệm, đội ngũ y, bác sỹ trên địa bàn huyện Sa Thầy đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở vùng khó khăn, tạo được niềm tin của nhân dân trong quá trình khám và chữa bệnh ngay tại cơ sở.

 

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *