(kontumtv.vn) – Thực hiện phương châm “Đi từng ngõ – gõ từng nhà” là một trong những giải pháp quyết liệt được ngành Y tế huyện Sa Thầy triển khai nhằm ngăn chặn, khống chế dịch bệnh sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh hiện nay .

Gia đình ông Ngô Văn Thắng (thôn Ya De, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy) có 3 người cùng nhập viện với các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết. Theo ông, tại nơi sinh sống của gia đình gần vườn cao su, những chén bát đựng mủ và chai lọ là môi trường sinh sống của lăng quăng, bọ gậy sinh ra muỗi truyền bệnh.

Ngoài nguyên nhân dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ cứ 3 năm xảy ra một lần, thời tiết diễn biến bất thường, thì sự chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh của người dân là nguyên nhân chính dẫn đến dịch sốt xuất huyết tăng mạnh. Từ tháng 1 đến ngày 2/8/2019, huyện Sa Thầy ghi nhận 88 ca sốt xuất huyết Dengue, tăng 80 ca và gấp 11 lần so với cùng kỳ năm 2018. Chỉ trong tháng 7/2019 số ca mắc sốt xuất huyết tăng đột biến với 56 ca, không có trường hợp tử vong. Đến nay có 45 ổ dịch, tại 10/11 xã, thị trấn, trong đó tập trung chủ yếu tại thị trấn với 22 ổ dịch và hơn 50 ca mắc sốt xuất huyết. Ông Nguyễn Thái Lãnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sa Thầy nói: “Địa bàn thị trấn có sốt xuất huyết nhiều nguyên nhân, thứ nhất vệ sinh môi trường mình cũng đã triển khai, nhưng chưa triệt để, dân chưa tham gia quyết liệt. Dân giao lưu các địa bàn khác về, nó truyền bệnh từ nơi khác về”.

Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết
Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết

“Lực lượng của các xã, thị trấn triển khai không đồng bộ, không quyết liệt. Chính vì như thế đội xung kích của các xã trong kế hoạch xây dựng thì có, nhưng theo quy định của UBND huyện 1 tuần phải tổ chức triển khai vệ sinh diệt lăng quăng bọ gậy 1 lần, nhưng trên thực tế hiện nay tất cả các xã, thị trấn làm vấn đề này chưa tốt. Người dân thờ ơ, cán bộ trực tiếp đi làm không đến nơi đến chốn”. Ông Lê Khắc Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sa Thầycho biết.

Trong thời gian tới, đỉnh điểm là từ tháng 8 đến tháng 10/2019, dự báo tình hình dịch sốt xuất huyết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, gia tăng về số xã, số lượng ổ dịch và số người mắc mới. Địa phương có nguy cơ cao bùng phát dịch là thị trấn và các xã Sa Nhơn, Ya Xiêr, Sa Bình, Sa Nghĩa. Đặc biệt là thị trấn Sa Thầy, với mật độ dân cư đông, có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh, và công tác vệ sinh môi trường của người dân chưa tốt.

Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết diễn biến khó lường, nhằm kịp thời ngăn chặn, dập tắt các ổ dịch, tránh để lây lan trên diện rộng, ngành Y tế đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn duy trì, triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong đó tập trung vào các địa phương trọng điểm, có số ca mắc bệnh cao và nguy cơ bùng phát dịch. Bên cạnh đó, ngành Y tế phối hợp tốt với các xã, thị trấn tổ chức cho cán bộ, công chức, các đội xung kích thôn, làng đến từng hộ gia đình cùng phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh. Thực hiện tốt giải pháp tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, tự giác phòng chống dịch bệnh, mắc màn khi đi ngủ. Hướng dẫn người dân tích cực tổ chức diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi tại gia đình bằng các biện pháp truyền thống, xử lý các dụng cụ chứa nước, lật úp các dụng cụ như lốp xe, mảnh vỡ chai lọ chứa nước…không cho lăng quăng, bọ gậy phát triển. Tập trung xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ bằng biện pháp diệt lăng quăng, phun hóa chất diệt muỗi. Tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để khoanh vùng, xử lý ổ dịch, cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong do sốt xuất huyết.

Cùng với các giải pháp quyết liệt của ngành Y tế thì yếu tố quan trọng nhất hiện nay vẫn là ý thức chủ động, tự giác phòng bệnh của mỗi người dân, thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực sinh sống. Lật úp các dụng cụ chứa nước thải không cho muỗi vằn đẻ trứng, mắc màn khi đi ngủ để ngăn ngừa hiệu quả dịch sốt xuất huyết.

CTV Trang Nhung – Thanh Huyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *