(kontumtv.vn) – Là địa bàn thường xuyên bị thiệt hại nặng do mưa bão, ngay từ đầu năm, UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã xây dựng và chỉ đạo các địa phương thực hiện phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019, nhằm hạn chế và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhân dân do thiên tai gây ra.

Mới bắt đầu mùa mưa, trên địa bàn xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông đã bị sập 2 nhà rông ở thôn Hà Lăng 1, thôn Hà Lăng 2 và tuyến đường liên thôn Mô Bành 1, xã Đăk Na nền đường bị sụt lún dài 10 m, ta luy âm bên đường có vết nứt, sụt lún có nguy cơ gây sạt lở toàn bộ đoạn đường. Ông Bùi Văn Viên, Chủ tịch UBND xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông nói: “Tuyến đường liên thôn từ Tỉnh lộ 678 đi thôn Mô Bành 1 hiện nay bị lún sụp, sạt lở, có nguy cơ gãy đường. Hiện nay xã đã thông báo cho những hộ canh tác gần khu vực sụt lún không được canh tác trong mùa mưa bão; đồng thời làm biển báo hạn chế phương tiện giao thông nhất là cấm ô tô đi qua tuyến đường này, đồng thời cắm biển báo cho người dân biết để phòng ngừa trong mùa mưa bão”.

Cảnh báo điểm có nguy cơ sạt lở cao
Cảnh báo điểm có nguy cơ sạt lở cao

Ngoài xã Đăk Na, trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông còn có nhiều tuyến đường giao thông bị hư hại. Trong đó, tại Km 51, Tỉnh lộ 672 đoạn qua xã Măng Ri nền đường bị sụt lún dài 20 m; đường đi 4 xã phía Tây đoạn qua xã Đăk Hà bị sạt lở ta luy dương, bồi lấp nền đường dài khoảng 7 m.

Để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra trong mùa mưa năm nay, ngay từ đầu năm, UBND huyện Tu Mơ Rông chỉ đạo kiện toàn lại Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn các cấp. Đồng thời, xác định 130 điểm xung yếu có nguy cơ bị ảnh hưởng do thiên tai; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã triển khai thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, trong đó lực lượng tại chỗ có gần 1.350 người và chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư, phương tiện phục vụ công tác phòng chống thiên tai. Ông Lâm Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Ông, huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Khi bước vào mùa mưa bão, theo chỉ đạo của UBND huyện, xã chúng tôi cũng đã kiện toàn bộ phận phòng chống lũ bão từ xã đến thôn. Thứ 2 là vấn đề sau khi có cơn mưa bão thì chúng tôi cũng thông báo cho bà con trong  thôn trong xã là cấm đi qua những khu vực mưa bão lớn mà không có đi lên nương lên rẫy, không lội qua các khe suối, những chỗ có nguy cơ sạt lở”.

“Ngay từ trước khi vào mùa mưa bão, UBND huyện phối hợp với Ban Phòng chống lũ bão của xã xây dựng phương án phòng chống lũ bão cho từng nhóm loại công trình. Chẳng hạn như công trình giao thông, công trình thủy lợi  rồi các điểm trường học, khu dân cư để phân ra bao nhiêu nhóm, với những điểm nằm trong nguy cơ có thể bị trong mùa mưa bão để từ đó có xây dựng phương án chi tiết, cụ thể cũng như đến khi vào mùa mưa Ban Phòng chống lũ bão của các xã nắm được những điểm xung yếu trên địa bàn của xã của mình để phân công cán bộ về đó để trực và theo dõi”. Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông nói.

Đặc biệt, đối với 205 hộ dân ở xã Đăk Rơ Ông, Tê Xăng, Tu Mơ Rông có nhà bị sập, hư hỏng do ảnh hưởng của mưa bão trong năm 2018 đã được huyện di dời đến nơi ở tạm, huyện tập trung tuyên truyền, vận động để các hộ dân không về nơi ở cũ trong mùa mưa năm nay. Ông Vương Văn Mười cho biết: “Hiện nay huyện cũng đang tuyên truyền, vận động bà con là không về nơi ở cũ để chờ UBND huyện sẽ xây dựng nơi ở mới. Còn về xây dựng dự án tái định cư thì hiện nay huyện cũng hoàn thành xong các chủ trương và hoàn thành xong các dự án, đang trình lên Sở Xây dựng và các sở thẩm định, trong thời gian sớm nhất từ sau khi dự án phê duyệt, UBND huyện sẽ triển khai xây dựng để cho bà con ở trước mùa mưa lũ năm nay”.

Với sự chủ động và tích cực của huyện Tu Mơ Rông trong công tác phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai, hy vọng rằng mùa mưa bão năm nay sẽ hạn chế thiệt hại cho nhân dân trên địa bàn.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *