(kontumtv.vn) – Theo số liệu báo cáo của địa phương thì hiện nay huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) cùng lúc xảy ra tình trạng thừa và thiếu giáo viên. Vậy đâu là nguyên nhân?

Theo quy định chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì giáo viên bậc THCS tại khu vực đặc biệt khó khăn, mỗi tuần phải lên lớp giảng dạy 17 tiết. Thế nhưng do nhiều yếu tố, số tiết thực dạy của thầy giáo Hà Quốc Toàn, giáo viên thể dục Trường PTDTBT THCS Văn Xuôi ít hơn rất nhiều. Thầy Toàn cho biết: “Tại vì trường chỉ có 4 lớp nên một tuần tôi chỉ dạy 4 tiết, cộng thêm hai tiết chủ nhiệm với  phụ trách lao động và bán trú. Tổng cộng một tuần tôi khoảng 12-13 tiết”.

TRường THCS xã Văn Xuôi
Trường THCS xã Văn Xuôi

Cả trường chỉ có 82 học sinh chia làm 4 lớp khối 6,7,8,9 nhưng có đến 20 cán bộ, giáo viên. Dư đến 7 giáo viên so với quy định, nên số tiết thực dạy của đội ngũ giáo viên trường PTDTBT THCS Văn Xuôi ít hơn so với quy định là điều dễ hiểu. Theo Ban Giáo hiệu nhà trường, việc dư giáo viên là điều bắt buộc để đảm bảo về mặt chuyên môn. Ông Nguyễn Đình Toán, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Văn Xuôi nói: “Bậc THCS có 13 môn học nên để đảm bảo chất lượng phải bố trí đúng đủ chuyên môn của giáo viên. Vì thế so với định biên có thể dư nhưng phải đảm bảo bộ môn dạy và học”.

Theo Thông tư liên tịch số 35/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ và Thông tư số 59/2008 ngày 31/10/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì 9 trường THCS tại huyện Tu Mơ Rông được bố trí 172 giáo viên trực tiếp giảng dạy. Tuy nhiên, huyện Tu Mơ Rông có đến 196 giáo viên trực tiếp giảng dạy ở bậc THCS, dư 24 giáo viên so với quy định. Ông Lê Văn Hoàn, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Trên địa bàn huyện có 4 đơn vị trường THCS có số lớp ít (4 lớp) nên tỉ lệ giáo viên được định biên sẽ không đảm bảo để giảng dạy các môn theo quy định. Để đảm bảo dạy đủ các môn theo quy định của Bộ GD&ĐT thì biên chế giáo viên của các trường này sẽ vượt lên trên 3,5 giáo viên trên 1 lớp để đảm bảo dạy được 13 môn theo quy định”.

Bên cạnh thừa 24 giáo viên theo định biên, nhưng huyện Tu Mơ Rông vẫn thiếu hơn 10 giáo viên bậc THCS ở các bộ môn toán, anh văn, mỹ thuật, tin học và âm nhạc. Ông Lê Văn Hoàn nói: “Đến nay huyện đã cho chủ trương hợp đồng THCS là 10 giáo viên ở các bộ môn toán, mỹ thuật, anh văn, âm nhạc, tin học để đảm bảo kịp thời cho việc dạy và học ở các trường học.

Xuất phát từ thực trạng trường nhiều nhưng ít học sinh và ít lớp học, bên cạnh đó việc tuyển dụng, bố trí thiếu hợp lý đã dẫn đến tình trạng thừa nhưng lại thiếu giáo viên bậc THCS tại huyện Tu Mơ Rông. Tình trạng này cần sớm được khắc phục để nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng sâu, vùng xa.

                                                Văn Hiển – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *