(kontumtv.vn) – Xác định giữ rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thực hiện tốt chủ trương phát triển các loại cây dược liệu dưới tán rừng. Vì vậy, thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo vệ diện tích rừng hiện có.

Huyện Tu Mơ Rông hiện còn hơn 57.380 ha rừng, độ che phủ rừng đạt hơn 67%. Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi để nhiều loại dược liệu quý hiếm phát triển như đương quy, sa nhân, ngũ vị tử, sơn tra, hồng đẳng sâm, lan kim tuyến, sâm Ngọc Linh. Đặc biệt, hầu hết các loại cây dược liệu này đều phát triển tốt dưới tán rừng. Vì vậy, thời gian qua, huyện Tu Mơ Rông đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng. Ông Nguyễn Khắc Sương, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Tu Mơ Rông nói: “Hạt Kiểm lâm đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện chỉ đạo cho các lực lượng dân quân tự vệ của xã, công an xã, kiểm lâm địa bàn phối hợp chặt chẽ với nhau, tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra các khu vực trọng điểm dễ xảy ra việc mua bán, khai thác, vận chuyển và phá rừng làm nương rẫy trái phép để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời”.

Ươm giống sâm Ngọc Linh
Ươm giống sâm Ngọc Linh

Huyện đã chỉ đạo các đơn vị chủ rừng, Hạt Kiểm lâm, UBND các xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và thực hiện tốt công tác khoán quản lý, bảo vệ rừng. Đến nay, tổng diện tích rừng do các đơn vị chủ rừng khoán quản lý, bảo vệ rừng cho các hộ gia đình, cộng đồng hơn 19.200 ha. Ông A Bút (thôn Kon Tun, xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông) nói: “Riêng hộ tôi là 23 ha, một tháng tuần tra một lần, nếu thấy người ta phát rẫy, phát nương gì đó thì ngăn chặn lại. Ví dụ có trường hợp có khai thác gỗ này nọ thì báo lại cho xã để ngăn chặn”.

“Xã cũng đã tổ chức quán triệt, tuyên truyền đến các hộ dân, đặc biệt là các hộ dân sống gần rừng nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống. Rồi có các hình thức như họp thôn và các hộ mà phát nương làm rẫy có giáp ranh vùng đệm với rừng thì là có thực hiện các bản cam kết để nhằm nâng cao ý thức của người dân và quản lý bảo vệ rừng tốt hơn”. Ông Dương Thái Khoa, Chủ tịch UBND xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông cho biết.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, từ đầu năm đến nay, huyện Tu Mơ Rông phát hiện, xử lý 16 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp; mùa khô năm 2018 – 2019 không để xảy ra cháy rừng, các khu vực rừng trọng điểm dễ cháy cơ bản được kiểm soát. Diện tích rừng được giữ ổn định, đây là điều kiện thuận lợi để huyện làm tốt công tác phát triển dược liệu dưới tán rừng và kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến đầu tư trồng và chế biến dược liệu. Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông

Cho biết: “Phát triển dược liệu chủ yếu dưới tán rừng, do đó công tác quản lý, bảo vệ rừng để đảm bảo diện tích, độ cho phủ rừng là điều rất quan trọng. Hiện nay diện tích rừng của huyện được đảm bảo, do đó nguồn phát triển dược liệu dưới tán rừng huyện Tu Mơ Rông đảm bảo diện tích rất lớn, đây là một nguồn thu cơ bản để nhằm xóa đói giảm nghèo trong thời gian tới”.

Ngoài ra, huyện Tu Mơ Rông thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động trồng, sản xuất dược liệu dưới tán rừng của các công ty, đơn vị và các hộ gia đình, cá nhân. Đảm bảo mô hình phát triển cây dược liệu dưới tán rừng không gây tác động tiêu cực đến hệ sinh thái rừng, không phá rừng, lấn chiếm rừng trái phép để trồng cây dược liệu, chấp hành các quy định về quản lý, bảo vệ rừng.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *