(kontumtv.vn) – Ngày 17/8, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đã làm việc với UBND huyện Tu Mơ Rông.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết, đối với công tác di dời, tái định cư huyện đã và đang triển khai 2 dự án. Trong đó, dự án di dời, tái định cư cho các hộ dân tại 3 xã Tê Xăng, Tu Mơ Rông, Đăk Rơ Ông đã bố trí được 139/200 hộ; dự án bố trí ổn định dân di cư tự do và sắp xếp dân cư ở vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn tại xã Đăk Na huyện đã thực hiện trên 90% khối lượng san nền xây dựng hạ tầng tại 36 vị trí.

Trong phòng, chống thiên tai, huyện chú trọng thực hiện phương châm “bốn tại chỗ” gắn với rà soát di dời, sơ tán người ra khỏi các khu vực nguy hiểm. Huyện bố trí cán bộ trực 24/24, bám sát địa bàn để kịp thời chỉ đạo ứng phó với các tình huống đột xuất theo phướng án được duyệt. Theo đó, 90 công trình, 43 điểm dân cư, 32 khu sản xuất có nguy cơ ảnh hưởng do thiên tai đã được huyện triển khai các phương án ứng phó phù hợp.

Về sản xuất nông nghiệp, chưa phát hiện dịch bệnh trên cây trồng, đến nay huyện  cơ bản khắc phục dịch bệnh lở mồm long móng, bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò; chưa phát hiện các dịch bệnh như sốt xuất huyết, bạch hầu và công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được địa phương thực hiện nghiêm túc.

Đến nay, người dân huyện Tu Mơ Rông đã trồng hơn 33 ha sâm Ngọc Linh; trên 520 ha cây dược liệu và 1.790 ha cà phê. Số hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp, dược liệu tại huyện Tu Mơ Rông phát huy tốt hiệu quả ngày một gia tăng.

Kiến nghị tại buổi làm việc, huyện Tu Mơ Rông đề xuất tỉnh hỗ trợ huyện khắc phục thiệt hại do thiên tai bão lũ gây ra trên địa bàn; sớm bố trí nguồn kinh phí các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất để triển khai kịp thời vụ gieo trồng. Huyện đề nghị tỉnh có cơ chế thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, liên kết với nhân dân để trồng và chế biến sâu sản phẩm dược liệu trên địa bàn; có chính sách hỗ trợ mới cho người dân, doanh nghiệp trồng dược liệu đặc biệt là sâm Ngọc Linh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện Tu Mơ Rông trong thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch tốt gắn với phát triển KT-XH. Đồng thời lưu ý huyện không được chủ quan, tăng cường kiểm soát chặt chẽ “lối ra, lối vào” trên địa bàn; ưu tiên số 1 là  công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và sẵn sàng các phương án để kịp thời ứng phó.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Tu Mơ Rông chú trọng thực hiện các mục tiêu hiện đạt thấp là phát triển Sâm Ngọc Linh và các cây dược liệu khác; chú trọng phát triển nguồn giống tại chỗ để đảm bảo chất lượng và thuận lợi cho người dân; phối hợp với Sở NN&PTNT trong việc chuyển diện tích rừng về cho địa phương quản lý; đẩy nhanh tiến độ tái định cư gắn với công tác đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý huyện tiếp tục kiện toàn, củng cố công tác phòng, chống thiên tai; chú trọng xây dựng lực lượng tại chỗ. Đồng thời thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, trồng rừng và công tác phòng, chống thiên tai, lũ bão.

Đối với các kiến nghị của huyện, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và yêu cầu các sở ngành quan tâm, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ huyện Tu Mơ Rông khắc phục, giải quyết.

Trước đó, trong sáng 17/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đã kiểm tra thực tế các khu tái định cư, các mô hình nông nghiệp dược liệu và các vị trí xung yếu phòng, chống thiên tai tại các xã Đăk Na, Đăk Rơ Ông, Tê Xăng, Tu Mơ Rông và kiểm tra cơ sở cách ly tập trung của huyện ở xã Đăk Hà. Tại các điểm kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đều có ý kiến chỉ đạo để huyện triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian đến.

Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *