(kontumtv.vn) – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, những kết quả kinh tế-xã hội đạt được trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm cho thấy khả năng, nếu trong những tháng cuối năm không có gì biến động đột xuất, chúng ta hoàn toàn có thể hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra và từ đó có triển vọng, căn cứ, để đưa ra kế hoạch 2016 cao hơn kế hoạch năm 2015..

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, trong hai ngày (31/8 và 1/9), Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 8/2015.

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ dành phần lớn thời gian tập trung phân tích, đánh giá và thảo luận về Báo cáo tình hình kinh tế-xã hội 8 tháng đầu năm, dự báo cả năm 2015, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016; Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; Chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020; Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2015, dự toán ngân sách Nhà nước 2016…

Dự kiến có 13/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá: “Các đồng chí đã phát biểu hết sức tâm huyết, trách nhiệm, mang tính xây dựng cao, cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần này, tất cả cũng là vì lợi ích của nhân dân, của đất nước; qua đó tìm ra cách làm tốt nhất, hiệu quả nhất, có lợi nhất; làm tốt vai trò, trách nhiệm của Chính phủ đối với đất nước, đối với nhân dân”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhìn tổng thể tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2015, tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục ổn định, chuyển biến tích cực và đạt kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực từ kinh tế đến văn hóa, xã hội. Trong 14 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội đề ra cho kế hoạch năm 2015 tại Nghị quyết Quốc hội, dự kiến có 13 chỉ tiêu đạt và vượt. Những kết quả đạt được cho thấy khả năng, nếu trong những tháng cuối năm không có gì biến động đột xuất, chúng ta hoàn toàn có thể hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra và từ đó có triển vọng, căn cứ, để đưa ra kế hoạch 2016 cao hơn kế hoạch năm 2015.

Bên cạnh khẳng định những kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nêu lên những hạn chế, yếu kém cả chủ quan và khách quan của nền kinh tế mà các bộ, ngành, địa phương cần hết sức lưu ý, không thể chủ quan, lơ là, trong đó nổi lên là những khó khăn về thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là đối với nông sản; những biến động của tình hình kinh tế quốc tế khi Việt Nam đã hội nhập quốc tế sâu rộng. Thủ tướng nhấn mạnh mỗi biến động của tình hình đều có tác động tức thì và trực tiếp tới nước ta ở cả hai mặt là tích cực và tiêu cực, như những biến động về giá dầu, việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, sự tăng trưởng thấp của các nền kinh tế lớn như Nga, Trung Quốc…

“Những biến động, thách thức này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của chúng ta trong việc nắm sát tình hình. Phải nâng cao năng lực phản ứng chính sách; nhanh nhạy, kịp thời nhưng phải đòi hỏi chính xác, phải hiệu quả. Sự vật, hiện tượng đều có hai mặt, đòi hỏi phải ứng phó, phát huy mặt tích cực, đồng thời hạn chế tối đa mặt tiêu cực; không những thế, khả năng ứng phó còn đòi hỏi biến thách thức thành cơ hội, thành thuận lợi”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8/2015. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Nhập siêu chỉ 5%, tăng xuất khẩu 10% là hoàn toàn khả thi

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng tái khẳng định tinh thần chung là phải bám sát mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp; nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, nhiệm vụ đã được đề ra từ đầu năm; cho đây cũng là những hành động thiết thực, cụ thể chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

“Tôi đề nghị các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng phụ trách lĩnh vực tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ; phát huy những kết quả đạt được, ra sức khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại; biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, thuận lợi để phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu đã được đề ra”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Với tinh thần chung như vậy, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, cần tiếp tục giữ vững sự ổn định kinh tế vĩ mô; phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ với chính sách tài khóa để kiểm soát tốt lạm phát theo mục tiêu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; giữ vững sự ổn định về tỉ giá, lãi suất để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh, làm ăn; thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt cho được mục tiêu về xuất nhập khẩu năm 2015, phải tăng xuất khẩu 10% và nhập siêu chỉ 5%, việc này hoàn toàn có thể làm được trong khả năng; bảo đảm cân đối thu chi ngân sách, phấn đấu thu ngân sách Nhà nước ở mức cao nhất, đi liền với đó là triệt để thực hành tiết kiệm chi; bảo đảm cán cân thanh toán, cũng như các cân đối lớn của nền kinh tế.

Đồng thời tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Không ngừng bổ sung, hoàn thiện thể chế, khung pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; cho phục hồi sản xuất, kinh doanh và đầu tư nước ngoài mạnh hơn nữa.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp về tái cơ cấu kinh tế, trong đó tập trung vào tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước; tái cơ cấu ngân hàng, đưa nợ xấu xuống dưới 3%, giữ vững sự ổn định, sự phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng; tái cơ cấu đầu tư công, thúc đẩy giải ngân đầu tư công; tái cơ cấu nông nghiệp.

Tiếp tục thực hiện công tác bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội với những giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Chú trọng các giải pháp giảm nghèo nhanh và bền vững; quan tâm tới công tác dạy nghề, phát triển thị trường lao động, tạo việc làm cho người lao động; hỗ trợ người dân tăng gia phát triển sản xuất, nâng cao đời sống; không ngừng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe y tế cho nhân dân…

Liên quan đến vấn đề giáo dục-đào tạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cần tiếp tục lưu ý nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng cho các nhu cầu phát triển. Đồng thời, Thủ tướng ghi nhận những kết quả tích cực đạt được trong đổi mới về giáo dục-đào tạo thời gian qua trong đó có đổi mới về thi cử. Thủ tướng cho rằng việc tổ chức kỳ thi chung THPT quốc gia vừa qua cơ bản đạt yêu cầu mặc dù còn một số vấn đề ở khâu tuyển sinh đại học đợt I, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nghiêm túc nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm, khắc phục để làm công tác tuyển đại học đợt II tốt hơn và sẽ có tổng kết, đánh giá toàn bộ đợt thi tuyển này để năm sau triển khai thực hiện tốt hơn. “Cải cách đúng là chúng ta đã hết sức cố gắng để tránh va vấp, nhưng vì là mới nên cũng có những cái chúng ta không thể lường trước được. Phải nhìn nhận vấn đề này hết sức khách quan, cả cái làm được và cái hạn chế; cái được phải khẳng định, đồng thời nhận thức rõ những cái còn hạn chế, tồn tại để rút kinh nghiệm, quyết tâm khắc phục”.

Thủ tướng cũng lưu lý các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm củng cố tiềm lực quốc phòng-an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Đồng thời chủ động hơn nữa trong cung cấp thông tin cho báo chí, dư luận về mọi mặt của tình hình kinh tế-xã hội, tạo đồng thuận, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã được đề ra, đưa đất nước tiếp tục vững bước tiến lên trên con đường đổi mới và hội nhập.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 8/2015. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Định hướng 2016 và giai đoạn trung hạn đến 2020

Về định hướng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cơ bản bày tỏ đồng tình với với mục tiêu tổng quát, chỉ tiêu, cũng như ý kiến phát biểu của các thành viên Chính phủ…; đồng thời cho ý kiến cụ thể về dự kiến các chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm 2016, trong đó có chỉ tiêu về tăng trưởng, xuất khẩu, đầu tư xã hội, bội chi ngân sách, các chỉ tiêu về môi trường…

Về dự toán ngân sách Nhà nước 2016, giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, trên tinh thần bối cảnh, dự báo năm 2016 tăng trưởng sẽ cao hơn, hiệu quả nền kinh tế tốt hơn, thu nội địa tăng lên… Vì vậy, việc thu ngân sách Nhà nước năm 2016 không thể thấp hơn so với năm 2015. Thủ tướng đề nghị Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì họp với các bộ, ngành chức năng rà soát, tính toán kỹ lưỡng, xây dựng dự toán ngân sách cho năm 2016, giai đoạn 2016-2020 một cách khoa học, có cơ sở, có căn cứ, sát với thực tế để báo cáo Trung ương xem xét.

Về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị tiếp tục rà soát lại tổng mức đầu tư cụ thể trong trung hạn để làm khung căn cứ trên cơ sở các nguyên tắc, tiêu chí đã đề ra.

Liên quan đến chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cần thực hiện quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các chương trình mục tiêu đã thống nhất. Theo đó, về chương trình mục tiêu quốc gia, trước đây từ 16 chương trình mục tiêu quốc gia, bây giờ Chính phủ đã nhất trí cao, thu gọn xuống còn 2 chương trình mục tiêu quốc gia là giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, 61 chương trình mục tiêu của các bộ, ngành bây giờ thu gọn còn 21 chương trình.

“Đây chỉ gom lại để lồng ghép các chương trình có chung mục tiêu, nhiệm vụ chứ không phải là cắt giảm chi. Các nhiệm vụ cần phải chi, nhất là chi cho con người thì không giảm bất cứ cái nào; chỉ là bỏ những cái trùng dẫm, chồng chéo, những cái kéo dài không phù hợp. Vấn đề còn lại là điều hành, phối hợp nhằm thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu này”.

Giữ ổn định kinh tế vĩ mô là mục tiêu hàng đầu

Tại phiên họp, nhiều ý kiến phát biểu cho rằng, trong kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô phải luôn được đặt lên hàng đầu bởi đây chính là nền tảng, là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, cần đề ra các giải pháp hiệu quả hơn nữa để tiếp tục bảo đảm cho tăng trưởng và phát triển; đồng thời quyết liệt hơn trong thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong điều kiện đất nước đã hội nhập quốc tế sâu rộng; cùng với đó là thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Liên quan đến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020, nhiều ý kiến đề xuất cần hết sức quan tâm khắc phục tình trạng đầu tư phân tán, dàn trải; tăng thêm quyền chủ động và tự chủ của các cấp, các ngành trong việc phân bổ vốn cho các dự án cụ thể, đồng thời tăng cường quản lý, quy định chặt chẽ các điều kiện và căn cứ pháp lý trong việc bố trí vốn đầu tư; tập trung bố trí vốn theo thứ tự ưu tiên trong từng chương trình mục tiêu…

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Lao Động-Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền nhấn mạnh, trong việc xây dựng kế hoạch trung hạn cần hết sức quan tâm đến vấn đề về cân đối ngân sách bởi ngân sách bị phụ thuộc rất lớn vào nguồn thu; các mục tiêu trong kế hoạch trung hạn phải được xây dựng rõ ràng, cụ thể; bảo đảm phân bổ vốn công bằng, hợp lý, tránh chồng chéo, đáp ứng yêu cầu phát triển của các bộ, ngành, địa phương và cân đối hài hòa giữa các ngành, lĩnh vực. Các ý kiến cũng nhấn mạnh cần quyết liệt hơn nữa trong việc thu hút, huy động các nguồn vốn đầu tư, tăng cường xã hội hóa trong hoạt động đầu tư cũng như bảo đảm vốn đối ứng cho các dự án ODA…

Cũng tại phiên họp, Chính phủ cũng đã xem xét, thảo luận về: Báo cáo phương án xử lý cụ thể đối với mức lương hưu của người có mức lương hưu thấp, trước và sau tháng 4/1993; Báo cáo điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016-2020 cấp quốc gia; Báo cáo tổng kết thí điểm chế định Thừa phát lại; thảo luận về một số dự án luật.

Nguyễn Hoàng/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *