(kontumtv.vn) – Mặt trận cần thiết lập các kênh giao tiếp thông qua các phương tiện, nhất là mạng xã hội để có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân.

Sáng 6/8, tại TPHCM, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội thảo “Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí” khu vực phía Nam. Đến dự có Ùy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân.

ket noi voi quan chung chat che hon nua de chong tham nhung hieu qua hinh 1
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Trần Thanh Mẫn trao đổi với các đại biểu dự hội thảo

Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí thời gian qua được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo và thực hiện chặt chẽ. Sự phối hợp giữa MTTQ và các tổ chức thành viên với các cơ quan của Đảng trong công tác này ngày càng đồng bộ, mang lại hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Thống nhất với nhận định trên, song nhiều đại biểu cũng cho rằng, đến nay, cơ chế nhân dân kiểm soát quyền lực Nhà nước còn hạn chế và hình thức. Thực tiễn hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ cho thấy các kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội không được cơ quan, cá nhân là đối tượng chịu sự giám sát phản hồi nên không biết kết quả giám sát, phản biện như thế nào.

Do đó, để công tác phòng chống, tham nhũng, lãng phí chuyển biến tích cực hơn, trong văn bản quy phạm pháp luật cần bổ sung các quy định về trách nhiệm của đối tượng chịu sự giám sát, phản biện xã hội trong việc phản hồi, tiếp thu và thực hiện các kiến nghị sau giám sát, phản biện.

Bên cạnh đó, nội dung giám sát của Mặt trận Tổ quốc cần tập trung vào những vấn đề trực tiếp gắn với các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân mà trọng tâm là hướng vào những vấn đề nhân dân quan tâm, bức xúc đang cản trở công cuộc xây dựng ở địa phương.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện, Phó Hiệu trưởng trường Đại học kinh tế-luật, Đại học Quốc gia TPHCM nhấn mạnh, thời gian tới, để chống tham nhũng hiệu quả, Mặt trận phải có sự kết nối với quần chúng chặt chẽ hơn nữa.

“Muốn vậy, phải thiết lập các kênh giao tiếp thông qua các phương tiện, đặc biệt là mạng xã hội để có thể nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của nhân dân, từ đó nói lên tiếng nói của quần chúng, đặc biệt là trong quá trình phòng chống tham nhũng. Có như vậy vai trò của Mặt trận mới được phát huy” PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện nêu ý kiến.

ket noi voi quan chung chat che hon nua de chong tham nhung hieu qua hinh 2
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội thảo

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng phải có cơ chế, quy trình tiếp nhận cụ thể để xử lý thông tin liên quan đến suy thoái, tham nhũng.

Tại TPHCM, cuối tháng 12/2017, Thành ủy đã có quy chế tiếp nhận các vụ việc này từ 4 nguồn: Mặt trận Tổ quốc; HĐND tiếp xúc, gặp gỡ cử tri; qua đơn thư khiếu nại tố cáo và báo chí đăng tải. Từ đó tổng hợp các phản ánh chuyển sang cấp ủy địa phương, báo cáo Thành ủy chỉ đạo giải quyết.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị: “Cuối năm 2018, MTTQ từng tỉnh, mỗi địa phương giới thiệu ít nhất 1 trường hợp có liên quan đến tham nhũng, lãng phí do Mặt trận kiến nghị giải quyết có kết quả, tổng hợp lại của 63 tỉnh, thành được 63 điển hình thành 1 tập sách. Điều đó rất quý, là thông tin để thấy được vai trò của Mặt trận, hãy làm từng việc có kết quả từ đó đem lại niềm tin”./.

 

Ngọc Xuân/VOV-TPHCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *