(kontumtv.vn) – Thêm một phế tích tháp Chăm Pa được đánh giá là một trong những phế tích quy mô nhất, nguyên trạng nhất vừa được khai quật tại Bình Định. Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại Hội nghị báo cáo kết quả khai quật khảo cổ phế tích tháp Xuân Mỹ, huyện Tuy Phước. Các nhà khoa học cũng cho rằng, việc khai quật phế tích tháp Xuân Mỹ đã phản ánh mối quan hệ mở rộng giữa vùng đất Chăm Pa – Bình Định xưa với các quốc gia khác trong khu vực.

KET QUA KHAI QUAT PHE TICH THAP XUAN MY, BINH DINH

Trong số 525 hiện vật thu được sau cuộc khai quật tại phế tích tháp Xuân Mỹ, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, các nhà khảo cổ đã phát hiện có 3 mảnh gốm trang trí điểm góc hai mặt trên các tháp, có họa tiết chữ Hán. Đây là lần đầu tiên họa tiết chữ Hán trên các bộ phận trang trí tháp Chăm Pa tại Bình Định như thế này được tìm thấy. Cuộc khai quật phế tích tháp Xuân Mỹ, diễn ra trong vòng 2 tháng từ ngày 1/8 đến ngày 30/9, với sự phối hợp giữa Bảo tàng Bình Định và Viện Khảo cổ học Việt Nam. Ngoài kết quả thu được từ các hiện vật sau khai quật, còn cung cấp nhiều tư liệu quý về quy mô, cấu trúc, nghệ thuật, kỹ thuật xây dựng. Phế tích tháp Xuân Mỹ được đánh giá là còn khá nguyên vẹn và hoàn hảo nhất từ trước đến nay, so với các cuộc khai quật phế tích tháp Chăm trước tại Bình Định.

Tại Hội nghị báo cáo kết quả khai quật, các nhà khoa học cũng kiến nghị Sở VH&TT tỉnh Bình Định sớm triển khai các thủ tục công nhận phế tích tháp Xuân Mỹ là di tích lịch sử cấp tỉnh, để có phương án bảo tồn và tổ chức các đợt khai quật tiếp theo. Các hiện vật sau khai quật tháp Xuân Mỹ cũng đã được chuyển đến Bảo tàng Bình Định để lưu giữ và tổ chức trưng bày cho công chúng tham quan. Từ những kết quả này, sẽ là cơ sở để triển khai công tác khai quật và nghiên cứu các phế tích tháp Chăm Pa khác, cũng như nghiên cứu tổng thể về văn hóa Chăm Pa ở Bình Định.

Ngọc Luận – Bình Dương

Đài PT-TH Bình Định

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *