(kontumtv.vn) – Thời gian qua, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Đông Bắc Campuchia luôn được duy trì, tăng cường trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần củng cố tình đoàn kết hữu nghị, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của mỗi tỉnh. Nhân ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia 24/6, phóng viên Đài Phát thanh – Truyền hình Kon Tum đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Chí, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Kon Tum về vấn đề này.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết những kết quả nổi bật trong mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Đông Bắc Campuchia trong thời gian vừa qua?

Ông Trần Văn Chí: Thực hiện chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước về tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia, trong thời gian qua, tỉnh Kon Tum và các tỉnh Đông Bắc Campuchia đã đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Hai tỉnh đã ký các Biên bản ghi nhớ, xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai hợp tác và đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể đã phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo vệ biên giới, hoàn thành cơ bản việc cắm mốc phụ tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia đoạn qua tỉnh Kon Tum. Về lĩnh vực Giáo dục, đã hỗ trợ đào tạo 22 cán bộ, sinh viên tỉnh Rattanakiri, Stung Treng học tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Tỉnh Rattanakiri cũng tích cực hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Kon Tum tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các cuộc kháng chiến tại Campuchia đưa về nước.

PV: Vâng thưa ông, trong bối cảnh dịch Covid -19 tác động lớn đến Việt Nam và Campuchia nói chung, tỉnh Kon Tum với các tỉnh Đông Bắc Campuchia nói riêng, thì các hoạt động ngoại giao, hợp tác, phát triển đã được triển khai như thế nào để tiếp tục củng cố và duy trì mối quan hệ hợp tác?

Ông Trần Văn Chí: Do dịch bệnh cho nên công tác trao đổi đoàn không thể thực hiện được, để duy trì mối quan hệ hợp tác hữu nghị thì thường 2 tỉnh thông qua gửi thư chúc mừng nhân các sự kiện lớn, ngày lễ lớn của hai tỉnh, hai nước. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bảo vệ biên giới của tỉnh Rattanakiri, Campuchia thực hiện tốt công tác quản lý đường biên, cột mốc quốc giới; phòng, chống Covid-19, thiết lập và phát huy tốt cái đường dây nóng giữa lực lượng bảo vệ của ta và bạn. Để góp phần trong công tác phòng chống dịch thì tỉnh đã hỗ trợ 100 triệu đồng cho kiều bào ta tại tỉnh Rattanakiri; đồng thời các lực lượng quân đội, biên phòng cũng đã hỗ trợ vật tư y tế, lương thực, thực phẩm cho lực lượng bảo vệ biên giới của bạn.

PV: Xin ông cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Đông Bắc Campuchia trong thời gian đến?

Ông Trần Văn Chí: Trong thời gian đến, tỉnh Kon Tum tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác toàn diện với các tỉnh Rattanakiri, Stung Treng, tập trung triển khai các nội dung về hợp tác về chính trị, kinh tế, thương mại, du lịch và giáo dục. Cụ thể:

– Tăng cường các hoạt động trao đổi Đoàn nhằm duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống và tích cực triển khai kế hoạch hợp tác.

– Tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư sản xuất kinh doanh tại mỗi tỉnh.

– Triển khai Đề án hỗ trợ đào tạo nghề cho học sinh vùng Tam giác phát triển CLV, hỗ trợ đào tạo lưu học sinh Campuchia học tập trên địa bàn tỉnh.

– Phối hợp hình thành, khai thác các tuyến, điểm du lịch.

– Tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, triển khai hoàn thành công tác phân giới, cắm mốc phụ tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia đoạn qua tỉnh; tiến hành các thủ tục để mở cửa khẩu phụ Hồ Le, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương và xuất, nhập hàng hóa giữa hai bên.

PV: Xin chân thành cám ơn ông!

Cát Tiên – Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *