(kontumtv.vn) – Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn và có sự trao đổi, tranh luận, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV đã kết thúc trong sáng ngày 10/11.

Qua 2 ngày rưỡi diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu Quốc hội thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào nội dung vấn đề quan trọng mang tính thời sự, được nhân dân, cử tri cả nước và dư luận xã hội quan tâm. Ông Nguyễn Diễn, phường Quang Trung, thành phố Kon Tum ghi nhận: “Đại biểu hỏi về lương hưu của những người nghỉ hưu trước năm 1993 thì rất là xác đáng. Những người đó họ không còn sống được bao lâu nữa nhưng họ làm, cống hiến thì rất là lớn, nhưng hiện nay lương hưu đối với họ chưa tương xứng. Còn việc trả lời của Bộ trưởng hoặc là Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rất là tâm huyết, tức là phải  làm cho bằng được, làm cho thật nhanh để cho người ta được hưởng cái đó”.

Cử tri theo dõi kỳ họp Quốc hội
Cử tri theo dõi kỳ họp Quốc hội

Các thành viên Chính phủ, các bộ trưởng cơ bản đã trả lời thẳng thắn nội dung các câu hỏi, những kết quả đạt được, những hạn chế, yếu kém cũng như nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp cụ thể. Ông Trần Văn Hóa, phường Quang Trung thành phố Kon Tum nhận xét: “Đại biểu Rơ Chăm Long của tỉnh Kon Tum hỏi Bộ trưởng Giao thông-Vận tải về thời điểm nào thì làm đường cao tốc Kon Tum, Gia Lai và Quy Nhơn. Bộ trưởng đã trả lời rõ, vì thực chất Bộ trưởng nắm chắc từ nguồn kinh phí cho đến các giải pháp, cho đến hiệu quả làm con đường này, cho nên chưa đủ điều kiện làm. Trong lúc này đất nước nào là bị dịch bệnh Covid – 19, nào là kinh tế những tháng vừa qua bị giảm sút, cho nên ít nhiều ngân sách vẫn hạn hẹp”.

Bài phát biểu tại phiên chất vấn của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được các cử tri đồng tình. Trong đó quan tâm đến đời sống của nhân dân, kêu gọi đồng bào, cử tri cùng toàn hệ thống chính trị nỗ lực phục hồi các chỉ tiêu kinh tế, góp sức vào sự phát triển của đất nước. Ông Nguyễn Văn Tân, phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum nói: “Lời kêu gọi của Thủ tướng tuy rằng là trả lời chất vấn nhưng mà cũng như là một lời chỉ thị, nhắc nhở cho tất cả các địa phương, vừa phải có tinh thần tích cực chủ động trong phòng chống dịch Covid-19, vừa phải quan tâm đến đời sống của nhân dân. Lời phát biểu của Thủ tướng ngẫm ra thì hiện nay các địa phương cũng coi như đang thực hiện và một vấn đề nữa, là trong vấn đề phát triển kinh tế trong 05 năm tới”.

Phiên chất vấn diễn ra ở thời điểm sắp kết thúc nhiệm kỳ. Kết quả của phiên chất vấn làm sáng tỏ hơn nhiều vấn đề cử tri và đại biểu Quốc hội quan tâm. Từ đây các đại biểu Quốc hội theo dõi, giám sát thành viên Chính phủ thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình trong việc triển khai có hiệu quả những công trình, phần việc cụ thể tạo động lực, khí thế mới đưa đất nước tiếp tục phát triển.

Hơ Jan – Thanh Hà

                                                          

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *