(kontumtv.vn) – Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, số 4 và mưa lớn trên diện rộng, trong tháng 8/2018, nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông bị sạt lở nghiêm trọng, đặc biệt là Quốc lộ 40B, làm cho việc đi lại của nhân dân trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn. Thời gian qua, Sở GT-VT tỉnh Kon Tum đã phối hợp với UBND huyện tập trung nguồn lực, nhân lực để khắc phục, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Quốc lộ 40B là tuyến huyết mạch giúp lưu thông hàng hóa của nhân dân huyện Tu Mơ Rông đến các địa phương khác trong tỉnh. Tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa bão trong năm 2018 đã gây thiệt hại nặng với 29 điểm sạt ta luy dương, 03 điểm sụt ta luy âm với gần 40.000 m3 đất, đá, cây trôi; hư hỏng 1.500 m lề đường, 100 m hệ thống rãnh thoát nước dọc; xói lở mố cầu Km161+215, cầu Đăk Mông Km188+133 và trôi ½ cống thoát nước ngang tại Km166+500. Để đảm bảo cho người dân lưu thông, ngay sau khi mưa bão, Sở GT-VT tỉnh Kon Tum đã phối hợp với UBND huyện Tu Mơ Rông đôn đốc các đơn vị thi công tập trung lực lượng, phương tiện và đẩy nhanh tiến độ khắc phục. Ông Tạ Chí Hiếu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý sửa chữa và xây dựng giao thông Đăk Bình cho biết: “Đơn vị tập trung hết nguồn lực thông xe cho bà con đi lại dễ dàng, hiện tại khối lượng đất sạt trên tuyến đây đã gần xong và hiện tại đang đẩy nhanh tiến độ kiên cố hóa một số vị trí sạt lở nặng để bảo sao hoàn thành sớm nhất cho bà con đi lại được thuận lợi”.

KHAC PHUC SAT LO TREN TUYEN QUOC LO 40B, DAM BAO CHO NHAN DAN LUU THONG HANG HOA

Đến thời điểm hiện nay, các đơn vị thi công đã khắc phục đạt 85% khối lượng, hốt sạt thông tuyến hoàn toàn, gia cố rọ đá ta luy âm các vị trí xung yếu, thi công hoàn thành hạ lưu cống Km166+500, bắt đầu thi công tiếp phần thượng lưu… Việc khắc phục kịp thời đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay nhân dân đang tiến hành thu hoạch mỳ và cà phê, nên hàng hóa lưu thông được thuận lợi. Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông nói: “Công trình bị ảnh hưởng tương đối nặng là Quốc lộ 40B. Trong thời gian xảy ra mưa cũng như sạt lở thì UBND huyện đã phối hợp với Sở GT-VT tỉnh tiến hành khắc phục ngay, đảm bảo lưu thông trong thời gian mưa. Cho đến thời điểm hiện nay, tất cả điểm trên tuyến Quốc lộ 40B thuộc địa phận huyện Tu Mơ Rông đã được Sở GT-VT khắc phục tạm ổn định, đảm bảo lưu thông cho bà con sinh hoạt, cũng như chở hàng hóa để lưu thông từ các xã đi về thành phố Kon Tum”.

Hiện nay, riêng tại 02 vị trí hư hỏng lớn gồm sạt lở ta luy dương tại Km161+420, địa hình phức tạp, địa chất đá phong hoá nhiều, tiếp tục sạt lở thêm; tại Km167+00 có nước ngầm dưới nền đường, gây chảy nhão đất đắp ta luy âm. Hiện Sở GT-VT và các đơn vị có liên quan đang tìm cách khắc phục triệt để, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối tháng 11/2018.

 

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *