(kontumtv.vn) – Sáng 6/12, Hội đồng Nhân dân tỉnh Kon Tum khai mạc kỳ họp lần thứ 11, khóa XI nhiệm kỳ 2016-2021. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hòa cùng Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thế Hải và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghe Minh Hồng đồng chủ trì phiên họp.

Dự phiên khai mạc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang; Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực UBMTTQVN và đại biểu các ban xây dựng đảng, các sở ngành, địa phương.  

Dự kiến kỳ họp sẽ ban hành 25 nghị quyết, trong đó có Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch đầu tư công năm 2021 và giai đoạn 2021-2025; Danh mục dự án cần thu hồi đất năm 2021 và các dự án có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào mục đích khác trên địa bàn tỉnh; Đề án khai thác quỹ đất để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông. Tại kỳ họp lần này những giải pháp để thực hiện đạt các mục tiêu quan trọng về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ngay đầu nhiệm kỳ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra được kỳ họp quyết định để tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hòa yêu cầu các đại biểu phát huy trí tuệ, đóng góp ý kiến để kỳ họp hoàn thành mục tiêu đề ra: “Với tinh thần khẩn trương và trách nhiệm cao, tôi đề nghị các vị đại biểu tích cực nghiên cứu, thảo luận, đặc biệt là những nội dung còn có ý kiến khác nhau; đối với UBND tỉnh, các cơ quan được UBND tỉnh ủy quyền trình bày các nội dung trình kỳ họp cần báo cáo ngắn gọn, đúng trọng tâm, sát vấn đề. Khi trả lời chất vấn và đặt câu hỏi tranh luận (nếu có), đại biểu cần thẳng thắn, trách nhiệm,  có thể gợi mở vấn đề để UBND tỉnh và các thanh viên UBND nghiên cứu thêm. UBND tỉnh và các thành viên UBND tỉnh nếu bị chất vấn thì người trả lời chất vấn trả lời ngắn gọn, thẳng thắn đề ra cho được lộ trình cụ thể và các giải pháp giải quyết đạt hiệu quả cao nhất những vấn đề mà đại biểu chất vấn”.

Tại kỳ họp, UBND tỉnh cho biết, năm 2020 trước diễn biến phức tạp về dịch bệnh và thiên tai nhưng tỉnh vẫn duy trì đà tăng trưởng, kinh tế – văn hóa, xã hội. Thu ngân sách trên địa bàn ước thực hiện năm 2020 khoảng 3.000 tỷ đồng, đạt gần 86% dự toán, bằng 92,5% so với cùng kỳ năm trước. Chi ngân sách địa phương ước thực hiện 9.160 tỷ đồng, đạt gần 83% nhiệm vụ chi, tăng  hơn 20% so cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh năm 2020 giảm 3,5% so với năm 2019. Riêng các huyện nghèo giảm 6-8%/năm. Công tác cứu trợ, chăm sóc nuôi dưỡng tập trung các đối tượng chính sách được thực hiện tốt, chính sách người có công, chính sách xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 ước tăng 9,39% so với năm trước, trong đó: Khu vực Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản tăng 4,32%; Khu vực Công nghiệp và Xây dựng tăng 15,56%; Khu vực Dịch vụ tăng 8,68%; Thuế nhập khẩu, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 5,27%. GRDP bình quân đầu người tăng từ 41,27 triệu đồng năm 2019 lên 46,58 triệu đồng năm 2020. Giá cả của một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định. Thị trường hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn không có diễn biến bất thường, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu đáp ứng đầy đủ và không bị khan hiếm về số lượng, không tăng giá đột biến, đặc biệt là thời điểm Tết Nguyên đán và thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Có được kết quả tốt trong phát triển kinh tế- xã hội; phòng, chống dịch bệnh thiên tai trên địa bàn tỉnh trong năm 2020 có vai trò chỉ đạo, giám sát của HĐND tỉnh thông qua các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành, thông qua các chương trình giám sát và thông qua các kỳ tiếp xúc cử tri. Cùng với đó, các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, dân chủ và trí tuệ trong thực thi nhiệm vụ, góp phần cụ thể hóa các nghị quyết HĐND tỉnh vào thực tiễn.

Trong phiên khai mạc buổi sáng, các đại biểu nghe các Ban HĐND tỉnh báo cáo kết quả thẩm tra các nội dung trình kỳ họp; nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Tại cuộc họp, UBMTTQVN tỉnh báo cáo, cử tri và Nhân dân trong tỉnh luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý điều hành của Nhà nước; đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; phòng, chống thiên tai, bão lũ. Dưới sự giám sát, chỉ đạo điều hành quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban nhân dân tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, an sinh xã hội được chú trọng, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được quan tâm thực hiện; cải cách thủ tục hành chính được triển khai mạnh mẽ, kỷ luật, kỷ cương hành chính tiếp tục được chú trọng; tình hình kinh tế – xã hội tiếp tục ổn định, từng bước phát triển, quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Trong phiên họp buổi chiều, các đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại 4 tổ để xem xét, cho ý kiến, góp ý vào các dự thảo báo cáo, tờ trình dự thảo Nghị quyết, các chỉ tiêu và giải pháp phát triển kinh tế- xã hội trong năm 2021 và giai đoạn 2021-2025.

Diễn ra từ ngày 6-8/12, kỳ họp HĐND lần thứ 11, khóa XI xem xét, cho ý kiến 62 nội dung, trong đó có 33 tờ trình báo cáo. Kỳ họp dành nhiều thời gian cho thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn.

Thông tin về kỳ họp sẽ được Đài PT-TH Kon Tum tiếp tục phản ánh trong các bản tin tiếp theo.

Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *