(kontumtv.vn) – Tối 20/12, tại Quảng trường 24/3 thị trấn Đăk Hà đã diễn ra Lễ khai mạc Liên hoan Đàn, hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Kon Tum năm 2017.

KHAI MAC LIEN HOAN DAN, HAT DAN CA VA TRINH DIEN TRANG PHUC TRUYEN THONG CAC DAN TOC TINH KON TUM NAM 2017

Liên hoan Đàn, hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Kon Tum năm 2017 đã qui tụ trên 200 nghệ nhân đến từ 9/10 huyện, thành phố của tỉnh. Các đoàn nghệ nhân trình diễn văn hóa đặc trưng của dân tộc mình qua các làn điệu dân ca, nhạc cụ, bài chiêng và trang phục truyền thống.

Tại Liên hoan, các tiết mục mang đậm bản sắc, âm hưởng Tây Nguyên như khúc hát dân ca “Chim Jil” của dân tộc Xê Đăng, hát “Gọi đi xúc cá” của dân tộc Ba Na, “Hát ru con”  của dân tộc Mường, trình diễn cồng chiêng và các nhạc cụ truyền thống của các dân tộc Sê Đăng, Gia Rai, Giẻ Triêng … đã được các nghệ nhân thể hiện công phu và sống động. Điểm nhấn của Liên hoan năm nay là phần trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc. Phần thi đem đến cho chương trình thêm những sắc màu văn hóa mới lạ và hấp dẫn.

Liên hoan là dịp để giới thiệu, quảng bá những làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ truyền thống tiêu biểu, độc đáo của cộng đồng các dân tộc tỉnh Kon Tum đến với đông đảo công chúng trong và ngoài tỉnh; là cơ hội để các nghệ nhân giao lưu và giới thiệu nét văn hóa của dân tộc mình, qua đó xây dựng tình đoàn kết các dân tộc, giáo dục văn hóa truyền thống trong thế hệ trẻ. Bà Phạm Thị Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà nói: “Huyện Đăk Hà được Sở VH-TT và DL chọn làm điểm tổ chức liên hoan thì huyện Đăk Hà chúng tôi rất là đồng thuận. Nó mang lại ý nghĩa đồng thời thúc đẩy việc tuyên truyền, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện Đăk Hà nói riêng và cùng giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của đoàn nghệ nhân Đăk Hà với các huyện bạn. Đây là hoạt động tuyên truyền lớn mà huyện chúng tôi được đăng cai và triển khai thực hiện trong năm 2017”.

Liên hoan Đàn, hát dân ca và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Kon Tum diễn ra đến hết ngày 21/12. Ngoài các hoạt động văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa của vùng đất Tây Nguyên, trong khuôn khổ Liên hoan còn diễn ra Triển lãm Ảnh thời sự – nghệ thuật với chủ đề “Quê hương, con người Kon Tum – Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên”. Triển lãm gồm 120 ảnh được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa huyện Đăk Hà từ ngày 17 đến 22/12.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *