(kontumtv.vn) – Suốt gần 125 năm qua, IPU đã trở thành thành diễn đàn Nghị viện đa phương quan trọng nhất trên thế giới.

Tối ngày 28/3, tại tòa nhà Quốc hội (Ba Đình, Hà Nội) đã long trọng diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 132 (IPU-132). Tới dự Lễ khai mạc có Chủ tịch IPU Saber Chowdhury; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang; Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng; Tổng Thư ký IPU Martin Chungong; Cố vấn đặc biệt, đại diện Tổng Thư ký LHQ – Amina Mohammed; các đại biểu là Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, nghị sĩ, đại diện cho Nghị viện Quốc hội các nước tham gia IPU-132; đại diện các quốc gia, các tổ chức quốc tế, quan sát viên, đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam.

Toàn cảnh Lễ khai mạc

Phát biểu chào mừng IPU-132, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang bày tỏ sự vui mừng và vinh dự lần đầu tiên sau 36 năm gia nhập IPU, Việt Nam được tổ chức IPU-132 tại thủ đô Hà Nội. Đây không chỉ là hoạt động đối ngoại đa phương, rất có ý nghĩa được tổ chức tại Việt Nam, mà còn là một trong những sự kiện lớn của năm 2015, năm đánh dấu những chặng đường lịch sử của dân tộc Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, từ ý tưởng của các thành viên sáng lập, mong muốn xây dựng một thể chế hợp tác liên Nghị viện quốc tế, suốt gần 125 năm qua, IPU đã trở thành thành diễn đàn Nghị viện đa phương quan trọng nhất trên thế giới, có những đóng góp tích cực và to lớn cho hòa bình, hợp tác, phát triển, dân chủ, tiến bộ, công bằng xã hội và các quyền con người.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại Lễ khai mạc

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Trong khi chia sẻ nhận thức chung rằng hòa bình, ổn định là tiền đề quan trọng và là nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững, chúng ta vẫn còn nhiều quan ngại về tình trạng bất ổn, xung đột tôn giáo, sắc tộc, các vấn đề an ninh phi truyền thống… đang có chiều hướng gia tăng. Với chủ đề Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động, IPU-132 đặt ra trọng trách to lớn, là cùng nhau trao đổi, chia sẻ các ý tưởng và hành động để góp phần thúc đẩy và thực hiện mục tiêu chung của nhân loại.

Một trong những chương trình quan trọng của IPU lần này là biến lời nói thành hành động để luật pháp và những nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế được tôn trọng; các thỏa thuận, quy tắc ứng xử trong quan hệ giữa các quốc gia được thực hiện nghiêm túc; các tranh chấp, bất đồng được giải quyết bằng biện pháp hòa bình và các dân tộc đều có quyền bình đẳng.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam luôn nỗ lực hết sức mình cùng nhân dân các nước và cộng đồng quốc tế thúc đẩy xây dựng một thế giới hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng. Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp, các bất đồng giữa các quốc gia trong đó có vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 và thỏa thuận giữa các nước trong khu vực; phản đối sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực.

Chủ tịch IPU, ngài Saber Chowdhury

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch IPU, ngài Saber Chowdhury bày tỏ sự vui mừng và tự hào khi IPU-132 được tổ chức tại Việt Nam, đánh giá cao công tác tổ chức của Việt Nam, đã để lại ấn tượng rất tốt đẹp cho các đoàn quốc tế. Chủ tịch IPU khẳng định, hiện nay IPU đã trở thành một tổ chức lớn mạnh, với 166 Nghị viện thành viên, 45.000 nghị sĩ, đại diện cho 6,5 tỷ dân trên thế giới. Thông qua IPU-132, 90 triệu dân Việt Nam đã kết nối với nhân dân thế giới, cộng đồng của IPU.

Ngài Saber Chowdhury khẳng định: Việt Nam cũng đã đóng góp cho nội dung của chương trình nghị sự IPU-132, trong đó Việt Nam đã đưa ra chủ đề rất thiết thực và đây là đóng góp rất cụ thể của nước chủ nhà. IPU-132 rất quan trọng đối với mục tiêu phát triển bền vững và đây là mục tiêu theo đuổi của IPU, hướng tới người dân. Do đó IPU-132 mang ý nghĩa hết sức quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đọc diễn văn khai mạc IPU-132

Đọc diễn văn khai mạc IPU-132, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Quốc hội và nhân dân Việt Nam hết sức vui mừng và tự hào lần đầu tiên là nước chủ nhà đăng cai Diễn đàn quan trọng này. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Nội dung Chương trình nghị sự của Đại hội đồng IPU lần này tập trung vào chủ đề: Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động. Đây là chủ đề hết sức quan trọng, được IPU thảo luận vào đúng thời điểm chuẩn bị kết thúc 15 năm thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ và LHQ đang thảo luận để chuẩn bị thông qua một Chương trình nghị sự về phát triển cho giai đoạn sau 2015.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: “Tại Kỳ họp của Đại hội đồng kỳ này, chúng ta có trách nhiệm trao đổi kỹ về vai trò nhiệm vụ và những biện pháp của các Quốc hội, Nghị viện để thực sự biến những lời nói thành hành động, thực hiện những mục tiêu pháp triển bền vững và chúng ta sẽ đưa ra thông điệp thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của cộng đồng các Nghị viện trên thế giới trong việc thực hiện có hiệu quả có hiệu quả các mục tiêu phát triển bền vững”.

Bên cạnh đó, Đại hội đồng sẽ dành thời gian thảo luận nhiều chủ đề quan trọng về vai trò của Nghị viện trong các vấn đề an ninh mạng, hình thành cơ chế mới về quản trị nguồn nước, luật pháp quốc tế, chủ quyền quốc gia, quyền con người, bình đẳng giới, các vấn đề của LHQ, nhân quyền của nghị sỹ; chăm sóc sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, HIV/AIDS…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Thực hiện trọng trách tổ chức Đại hội đồng 132, Quốc hội Việt Nam đã và sẽ làm hết sức mình để chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt cho sự kiện ngoại giao nghị viện lớn nhất hành tinh này. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng Đại hội đồng sẽ hoàn thành tốt đẹp; các Chương trình Nghị sự đã đặt ra và thống nhất cao để đưa ra “Tuyên bố của IPU tại Hà Nội”, thể hiện các vấn đề lớn được trao đổi và thể hiện những cam kết của IPU và các Nghị viện thành viên đối với việc thúc đẩy thực hiện Chương trình phát triển sau năm 2015. Văn kiện quan trọng này sẽ được trình Đại hội đồng LHQ vào tháng 9/2015.

Tuyên bố Hà Nội với thông điệp rõ ràng về vai trò của Nghị viện đối với thực hiện Chương trình phát triển sau 2015 sẽ là đóng góp thiết thực của Nghị viện và nghị sĩ các nước trên thế giới với giai đoạn phát triển mới của cộng đồng quốc tế.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thực hiện nghi thức đánh cồng chiêng khai mạc IPU-132.

Tại Lễ khai mạc, Cố vấn đặc biệt, đại diện Tổng Thư ký LHQ, bà Amina Mohammed cũng đã đọc Thông điệp của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon gửi IPU-132.

Sau lễ khai mạc, các phiên họp chính thức của Đại hội đồng IPU-132 sẽ diễn ra từ ngày 29/3 đến ngày 1/4 với gần 70 cuộc tiếp xúc song phương và gần 70 cuộc thảo luận về những mục tiêu phát triển bền vững của thế giới sau năm 2015./.

Nhóm PV/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *