(kontumtv.vn) – Thành phố Kon Tum có 14 điểm trên sông Đăk Bla được cấp phép khai thát cát để phục vụ cho xây dựng và thương mại. Tuy nhiên, đây cũng là địa bàn thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép.

Không khó để phát hiện những điểm khai thác cát trái phép trên địa bàn thành phố Kon Tum. Để khai thác cát trái phép, các đối tượng phải có nhiều thiết bị như tàu hút cát, phao bè hút cát, bãi chứa cát. Đặc biệt, quá trình khai thác cát trên sông liên tục gây ra tiếng ồn rất lớn do máy hút cát phát ra. Tại khu vực này còn xuất hiện nhiều xe tải vào ra chở cát đi tiêu thụ.

Khai thác cát trái phép trên sông Đăk Bla
Khai thác cát trái phép trên sông Đăk Bla

Tại vị trí giáp ranh giữa làng Kon Hra Kà Tu và thôn 5 xã Chư Hreng thành phố Kon Tum có 4 con tàu khai thác cát. Ước tính bình quân mỗi con tàu khai thác khoảng 100 m3 cát/ngày. Điều đáng quan tâm là những con tàu này hoạt động công khai và thường xuyên. Tuy nhiên cơ quan chức năng và chính quyền địa phương vẫn không xử lý triệt để.

Xã Chư Hreng là địa bàn không có điểm khai thác cát nào được cấp phép. Tuy nhiên, việc khai thác cát với quy mô lớn vẫn diễn ra thường xuyên ở đây. Trách nhiệm của chính quyền xã đối với vấn đề này như thế nào là câu hỏi được quần chúng nhân dân ở đây quan tâm. Ông Nguyễn Văn Luận, Chủ tịch UBND xã Chư Hreng cho biết: “Về trách nhiệm của địa phương thì tôi mới nhận nhiệm vụ cách đây chưa lâu, cũng đã chỉ đạo các lực lượng kiểm tra, nhưng trong quá trình kiểm tra thì họ không có hoạt động, chứ không phải đến bây giờ chúng tôi mới phát

Tình trạng khai thác cát trái phép không chỉ diễn ra tại xã Chư Hreng mà còn diễn ra ở các địa phương ven sông Đăk Bla thuộc thành phố Kon Tum như phường Thắng Lợi và xã Đăk Blà. Bà Y Na Ly, Chủ tịch UBND xã Đăk Blà nói: “Hiện nay trên địa bàn xã có 2 bãi đã trúng thầu nhưng chưa có giấy phép, xã cũng thường xuyên đi kiểm tra. Quá trình kiểm tra phát hiện một bãi có khai thác. Xã lập biên bản đề nghị dừng khai thác”.

Đáng quan tâm là tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra công khai, thường xuyên, thế nhưng việc xử lý vấn đề này vẫn còn hạn chế. Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum cho rằng việc quản lý khai thác cát đã đi vào nề nếp và ổn định.Ông Phan Khắc Lương, Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum khẳng định: “Hoạt động khai thác trái phép cơ bản được chấm dứt. Đôi lúc, đôi nơi còn hoạt động khai thác trái phép ở xã Chư Hreng và phường Thắng Lợi, Phòng TN&MT đã phối hợp cùng các ngành chức năng và xã kiểm tra, tham mưu cho UBND thành phố xử lý một trường hợp khai thác khoáng sản trái phép tại thôn Kon Tum KPâng, phường Thắng Lợi, phạt 20 triệu đồng”.

Như vậy, từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn thành phố Kon Tum chỉ có một vụ khai thác cát trái phép bị xử lý và địa phương chưa bắt quả tang vụ khai thác cát trái phép nào.

Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *