(kontumtv.vn) – Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đóng cửa rừng tự nhiên ở Tây Nguyên, từ giữa năm 2016 đến nay tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác gỗ trái phép. Tuy nhiên, thực trạng khai thác rừng trái phép vẫn còn xảy ra ở rừng phòng hộ Kon Rẫy. Những hình ảnh phóng viên chúng rôi ghi nhận tại hiện trường đã đặt ra câu hỏi: Ban Quản lý rừng phòng hộ Kon Rẫy đã buông lỏng nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng hay làm ngơ để lâm tặc lộng hành khai thác rừng trái phép?

Hiện trường khai thác trái phép tại rừng phòng hộ Kon Rẫy
Hiện trường khai thác trái phép tại rừng phòng hộ Kon Rẫy

Rừng phòng hộ thuộc địa bàn xã Đăk Côi, huyện Kon Rẫy có diện tích gần 12.000 ha. Trong đó có hơn 10.500 ha đất có rừng. Lâu nay người dân địa phương gọi đây là rừng già. Qua điều tra của phóng viên Đài PT-TH Kon Tum, từ năm 2003 đến nay, ở khu vực rừng phòng hộ này không có chủ trương khai thác.

Từ thôn 7, xã Đăk Côi, sau hơn 1 giờ đi xe máy và hơn 1 giờ đi bộ, chúng tôi đã đến được bãi khai thác rừng trái phép. Toàn bộ bột cưa và các dấu cắt cây đều mới, điều này cho thấy bãi này vừa mới bị khai thác. Những cây gỗ đã bị triệt hạ phần lớn là gỗ dỗi. Những bìa gỗ còn sót lại tại đây cho thấy, trước khi được vận chuyển ra ngoài, gỗ đã được xẻ thành khúc.

Ở những điểm phóng viên đến, các cây bị cưa có đường kính khoảng từ 40 cm trở lên, có cây đường kính lên đến hơn 90 cm. Hiện trạng này đã cho thấy sự tinh vi của lâm tặc. Chúng không khai thác tập trung. Cứ khoảng 10 đến 20 phút đi bộ trong rừng, chúng tôi lại thấy vài  ba cây bị cưa. Có nơi gỗ đã được vận chuyển đi, có nơi gỗ vẫn còn ngỗn ngang.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng này đã diễn ra trong thời gian khá dài. Thế nhưng họ chưa thấy có  sự can thiệp của lực lượng chức năng. Đơn vị quản lý rừng này là Ban Quản lý rừng phòng hộ Kon Rẫy. Những gì đang diễn ra tại đây làm cho chúng ta đặt câu hỏi, Ban Quản lý rừng phòng hộ đã và đang quản lý rừng như thế nào?

                                                  Thanh Tùng – Thanh Hà – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *