(kontumtv.vn) – Ngân hàng Tế bào gốc, Trung tâm Tế bào gốc đầu tiên tại Việt Nam vừa được Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội khai trương sáng 12/07/2019

Ngân hàng Tế bào gốc đầu tiên tại Việt Nam

Từ những năm 90 của thế kỷ XX, các nhà khoa học Việt Nam đã bắt đầu tiến hành triển khai các nghiên cứu về Tế bào gốc, đặc biệt là ứng dụng công nghệ tế bào gốc trong y học, giúp điều trị nhiều bệnh lý như thuyên tắc phổi mãn tính (COPD), các bệnh lý xương khớp…  và đã đạt được những thành tựu bước đầu rất đáng ghi nhận.

Hiện nay, trên thế giới, công nghệ tế bào gốc được ứng dụng trong phòng ngừa và điều trị khoảng 80 bệnh, trong đó có nhiều bệnh vốn được coi là nan y như tim mạch, bại não, ung thư máu, ung thư tinh hoàn, ung thư vú, ung thư buồng trứng…, được thử nghiệm và đạt kết quả rất tốt tại Mỹ, Châu Âu, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc.

Sự phát triển nhanh chóng và những thành tựu vượt trội của việc ứng dụng tế bào gốc đã mở ra nhu cầu lớn về thu nhận, sản xuất và lưu trữ tế bào gốc phát triển mạnh mẽ. Đây thực sự là một hình thức “bảo hiểm sinh học” đặc biệt hiệu quả để chuẩn bị sẵn sàng nguồn nguyên liệu “vạn năng” quý giá kịp thời sử dụng trong điều trị bệnh hoặc ứng dụng trong làm đẹp, chống lão hoá… cũng như là nguồn nguyên liệu quý giá để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học.

Từ thực tiễn đó, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội đã thành lập Ngân hàng Tế bào gốc, Trung tâm Tế bào gốc với quy mô lớn, công nghệ và các trang thiết bị hiện đại, quy tụ các chuyên gia hàng đầu cùng đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Ngân hàng Tế bào gốc, Trung tâm Tế bào gốc BVĐK Tâm Anh thực hiện đầy đủ các chức năng: Tiếp nhận, xử lý, bảo bản, lưu giữ, vận chuyển Tế bào gốc; Cung ứng Tế bào gốc cho các cơ sở y tế, cơ sở nghiên cứu, đào tạo y học; Hợp tác với các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài trong đào tạo, nghiên cứu khoa học; Nghiên cứu, nuôi cấy, sản xuất tế bào gốc.

khai truong ngan hang te bao goc dau tien tai viet nam hinh 1
Khai trương Ngân hàng Tế bào gốc Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội – Ngân hàng Tế bào gốc đầu tiên tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Tạ Thành Văn – Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, đơn vị hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học, cho biết: “Sự kiện Khai trương Ngân hàng Tế bào gốc, Trung tâm Tế bào gốc BVĐK Tâm Anh không chỉ quan trọng đối với BVĐK Tâm Anh mà còn đối với Ngành Y tế Việt Nam. Y học tái tạo đang là chuyên ngành rất thịnh hành hiện nay. Theo tôi, việc ra đời Ngân hàng Tế bào gốc, Trung tâm tế bào gốc của BVĐK Tâm Anh là một hướng chiến lược hết sức đúng đắn. Là những người làm việc trong công tác này, chúng tôi bày tỏ lòng cảm ơn BVĐK Tâm Anh đã đi đầu trong lĩnh vực này và mở ra một hướng ứng dụng rất lớn. Trường Đại học Y Hà Nội ký kết hợp tác toàn diện với BVĐK Tâm Anh, cùng nhau xây dựng và vận hành Ngân hàng Tế bào gốc. Chúng tôi cam kết sẽ cùng sát cánh và đồng hành để đưa Ngân hàng tế bào gốc, Trung tâm Tế bào gốc BVĐK Tâm Anh đi vào ứng dụng và đạt hiệu quả về kinh tế, khoa học.”

Mở ra tương lai mới cho y học hiện đại

Đón đầu xu hướng trị liệu bằng Tế bào gốc – tương lai của Y học hiện đại, Ngân hàng Tế bào gốc, Trung tâm Tế bào gốc BVĐK Tâm Anh cung cấp cùng lúc nhiều dịch vụ thu nhận mẫu, nuôi cấy, sản xuất, lưu giữ tế bào gốc từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó phổ biến là tế bào gốc máu cuống rốn và tế bào gốc mô dây rốn từ thạch Wharton. Quy trình tách và tăng sinh tế bào được thực hiện trong phòng Lab hiện đại hàng đầu thế giới, Quy trình đánh giá chất lượng tế bào gốc thực hiện nghiêm ngặt, theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Quốc tế về liệu pháp gen và tế bào (ISCT International Society Cell & Gene Therapy).

Hệ thống trang thiết bị hiện đại, sử dụng các kỹ thuật mới nhất trong y sinh để đánh giá chất lượng tế bào. Hệ thống phân tích tế bào theo dòng chảy Navios EX thế hệ mới nhất của Beckman Coulter với 3 laser 10 màu, có chứng chỉ IVD dùng cho lâm sàng. Hệ thống thu nhận hình ảnh tế bào EVOS M5000 mới nhất của Invitrogen gồm kính hiển vi soi ngược có camera kỹ thuật số tích hợp ứng dụng huỳnh quang và ánh sáng truyền qua kết hợp với phần mềm cho phép thu và lưu ảnh tế bào chất lượng hình ảnh cao. Hóa chất và sinh phẩm dùng trong nuôi cấy có chứng nhận GMP và được cấp phép sử dụng cho lâm sàng. Hệ thống lưu trữ được trang bị hệ thống cảnh báo tự động, đảm bảo tế bào được lưu trữ an toàn.

khai truong ngan hang te bao goc dau tien tai viet nam hinh 2
Phòng kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế tại Ngân hàng Tế bào gốc Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội

Đặc biệt, Ngân hàng tế bào gốc, Trung tâm Tế bào gốc được đặt trong Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, nơi có chu trình khép kín trọn gói thuận tiện và tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng: Dịch vụ sản khoa – thu thập – phân tách – tăng sinh – lưu trữ – ứng dụng điều trị. Bệnh viện hội tụ đầy đủ mọi điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật cao và đội ngũ chuyên gia hàng đầu về nhiều lĩnh vực để có thể thực hiện các kỹ thuật ghép Tế bào gốc phục vụ điều trị bệnh hoặc trị liệu thẩm mỹ…

Ngân hàng tế bào gốc, Trung tâm Tế bào gốc, BVĐK Tâm Anh còn liên kết chặt chẽ với nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trong và ngoài nước để có thể thu nhận mẫu của khách hàng ở khắp mọi nơi, cũng như điều chuyển tế bào gốc phục vụ quá trình điều trị, chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế khác.

“BVĐK Tâm Anh tự hào là cơ sở đầu tiên ở Việt Nam có Ngân hàng Tế bào gốc, Trung tâm Tế bào gốc có thể tiếp nhận, xử lý, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển Tế bào gốc, cung ứng Tế bào gốc cho các cơ sở y tế, cơ sở nghiên cứu khoa học, đào tạo y học với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ, đội ngũ cán bộ kỹ thuật tinh thông nghiệp vụ.”  TTND.GS.TS.BS Đồng Khắc Hưng – Phó TGĐ BVĐKTâm Anh – Giám đốc Ngân hàng Tế bào gốc, Trung tâm Tế bào gốc BVĐK Tâm Anh cho biết.

Hiện Ngân hàng Tế bào gốc, Trung tâm Tế bào gốc BVĐK Tâm Anh đang triển khai 3 loại dịch vụ: Lưu trữ tế bào gốc từ máu dây rốn, Lưu trữ tế bào gốc từ mô dây rốn, Lưu trữ tế bào gốc từ máu và mô dây rốn với nhiều mức phí linh hoạt, thuận tiện chi trả cho khách hàng. Bên cạnh đó, thông tin khách hàng được bảo mật tuyệt đối, các thủ tục đơn giản, thuận tiện, dịch vụ chăm sóc khách hàng cao cấp… mang đến cho khách hàng sự hài lòng và hiệu quả tối ưu.

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 12/07/2019, Ngân hàng Tế bào gốc, Trung tâm Tế Bào Gốc BVĐK Tâm Anh mang tới cơ hội được tiếp cận với dịch vụ y tế kỹ thuật cao cho người dân ngay tại Việt Nam mà không cần phải ra nước ngoài./.

Gia Minh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *