(kontumtv.vn) – Tết Nguyên Đán là thời điểm nhu cầu sử dụng máu phục vụ cấp cứu, điều trị tại các bệnh viện tăng cao. Nắm rõ được tình hình này, ngay từ cuối năm 2018, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Khánh Hòa và các bệnh viện lớn lên kế hoạch cụ thể cho việc vận động cũng như lưu trữ nguồn máu phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán. Đến nay, toàn tỉnh Khánh Hòa đã có khoảng 2.000 đơn vị máu được lưu trữ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên địa bàn trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Mặc dù công việc những ngày cuối năm rất bận rộn, nhưng khi nhận được lời kêu gọi của Ban Chỉ đạo vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh, anh Nguyễn Quốc Cường (phường Ninh Hà, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) vẫn tích cực tham gia. Đây là lần thứ 11 anh sẻ chia những giọt máu đào để cứu giúp người bệnh. Anh cho biết, dịp Tết ai cũng mong muốn sum vầy với gia đình, tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người bệnh và đội ngũ y bác sĩ phải chống chọi với bệnh tật. Bởi vậy, anh cũng như hơn 250 tình nguyện viên tại thị xã Ninh Hòa đã tình nguyện tham gia vào hoạt động nhân văn này, để chung tay, sẻ chia vì người bệnh. Anh Nguyễn Quốc Cường chia sẻ: “Gần Tết sợ thiếu máu, nên mình phải cứu người, gần Tết rồi mình cũng hiến 350, mong mọi người mạnh khỏe ăn Tết”.

Hiến máu tình nguyện
Hiến máu tình nguyện

 “Tết thì có những trường hợp vui chơi quá đà, có thể xảy ra những trường hợp đáng tiếc, họ cũng cần máu rất lớn, nên mình cũng muốn chung tay góp sức cứu người”. Chị Nguyễn Thị Thúy Liễu (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) nói.

Nếu như những năm trước, nguồn dự trữ máu ở thời điểm cận Tết Nguyên đán thường rất khan hiếm, bởi đa số sinh viên, người lao động đều trở về quê ăn Tết, việc vận động hiến máu tình nguyện cũng gặp nhiều khó khăn, thì năm nay, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh cùng các hội cơ sở đã đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền người dân tham gia hoạt động ý nghĩa. Không chỉ đoàn viên thanh niên, rất nhiều lãnh đạo ở các sở, ban ngành, cơ quan nhà nước, đơn vị quân đội cũng tích cực tham gia phong trào này. Nhờ vậy, chỉ trong gần 1 tháng nay, toàn tỉnh Khánh Hòa vận động được 11 đợt hiến máu tình nguyện, với gần 4.000 người tham gia, thu về khoảng 2.500 đơn vị máu. Đặc biệt, toàn tỉnh hiện có khoảng 10 câu lạc bộ hiến máu khẩn cấp được phân bố tại 8/8 huyện thị, thành phố sẵn sàng hiến máu cứu người khi có những sự cố xảy ra trong dịp Tết năm nay. Anh Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Ngân hàng SHB Khánh Hòa nói: “Việc hiến máu tình nguyện là 1 việc làm nhân nghĩa và cũng là việc từ thiện mà tôi rất vui khi tham gia. Vì ý nghĩa này nên ban lãnh đạo của SHB nếu không vướng mắc về sức khỏe thì đều tham gia”.

“Chúng tôi đã chủ động từ tháng 10 năm trước rồi, năm nay UBND tỉnh ban hành triển khai hiến máu tình nguyện rất kịp thời, trong đó chúng tôi có giao chỉ tiêu cho các đơn vị về công tác này, trong chỉ tiêu đó có công tác hiến máu trước, trong và sau Tết 2019. Với lượng máu đã tiếp nhận tháng 1 và kế hoạch tháng 2, 3 thì đến thời điểm này lượng máu cơ bản đáp ứng đủ cho trước, trong, sau Tết năm nay”. Bà Lưu Thị Bích Hường, Phó Ban Chỉ đạo Vận động hiếm máu tình nguyện tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, người dân sẽ được nghỉ lễ nhiều hơn những năm trước. Bởi vậy, để tránh tình trạng thiếu cục bộ nhóm máu, Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện công tác lưu trữ, phân bố lượng máu hiến hợp lý, theo đúng nhu cầu của từng bệnh viện. Hiện tại, ngoài lượng máu được phân bổ đến các cơ sở y tế, Trung tâm Huyết học truyền máu tỉnh còn dự trữ từ 300-500 đơn vị nhóm máu A, B, O, riêng nhóm máu AB khoảng 50 đơn vị, để sử dụng cho những trường hợp khẩn cấp. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hi vọng, những giọt máu cho đi này sẽ giúp cho kho máu luôn đầy ắp, đảm bảo một cái tết không thiếu máu cho người bệnh.

Thanh Quý – Thành Huế

Đài PT-TH Khánh Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *