(kontumtv.vn) – Hệ thống lưới điện chằng chịt trên cao không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn điện, nhất là vào mùa mưa bão. Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã đẩy mạnh triển khai ngầm hóa lưới điện, trước mắt là tại trung tâm thành phố Nha Trang, lâu dài tiến tới ngầm hóa toàn bộ thành phố Nha Trang và các khu vực trọng điểm. Mục đích chính của công trình ngầm hóa là cải thiện cảnh quan đô thị ở khu vực trung tâm, đồng thời đản bảo cấp điện ổn định, an toàn cho khu vực.

Ngầm hóa lưới điện tại khu vực trung tâm thành phố Khánh Hòa
Ngầm hóa lưới điện tại khu vực trung tâm TP. Khánh Hòa

Năm 1999, Điện lực Khánh Hòa bắt đầu thực hiện triển khai ngầm hóa lưới điện tại thành phố Nha Trang. Đây cũng là một trong những chủ trương được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt và giao cho Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa thực hiện. Đến nay, đối với đường dây 35KV, chiều dài lưới điện ngầm hóa đạt 6,2km. Đối với đường dây 22kv, tổng chiều dài lưới điện ngầm hóa đạt 55,7km. Trong đó lưới điện ngầm hóa chủ yếu được thực hiện tại các khu dân cư mới, khu vực trung tâm thành phố, riêng tại Cam Ranh thì được lắp đặt tại vùng 4 hải quân do Bộ quốc phòng thực hiện. Ông Trần Quang Hiến, Trưởng Phòng Kế hoạch – Kỹ thuật, Điện lực Trung tâm Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa nói: “Toàn bộ Nha Trang từ trạm  đều có cáp ngầm, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Về chủ trương, Công ty CP Điện lực Khánh Hòa sẽ tiến hành cho thay toàn bộ đường cáp ngầm để đảm bảo cấp điện ổn định cho thành phố. Về lâu dài, điện lực sẽ phát triển thêm nhiều xúc tiến để đảm bảo nhu cầu của địa phương. Trên cơ sở đó, hàng năm, điện lực đưa vào các công trình đầu tư xây dựng thay thế dần”.

Theo kế hoạch, trong những năm tiếp theo, Điện lực Khánh Hòa sẽ tiếp tục triển khai ngầm hóa lưới điện trung, hạ thế cho toàn khu vực nội thành; đặc biệt tại các khu vực trung tâm hành chính, thương mại. Trước mắt, trong năm 2020, sẽ hoàn tất lắp đặt cáp ngầm tại một số tuyến đường du lịch trọng điểm như Trần Phú, Lê Thánh Tôn. Ưu điểm của việc ngầm hóa ngoài làm đẹp mỹ quan đô thị, đảm bảo an toàn điện, mà  công tác quản lý, vận hành cũng dễ dàng và an toàn hơn. Tuy nhiên, quá trình triển khai ngầm hóa hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong đó lớn nhất vẫn là việc thiếu kinh phí do công tác lắp đặt hệ thống ngầm hóa đòi hỏi kinh phí rất lớn. Ngoài ra để thực hiện ngầm hóa, còn đòi hỏi sự đồng bố về các yếu tố quy hoạch khác như hệ thống thoát nước, cáp viễn thông, giao thông khu vực. Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết: “Khi đầu tư cáp ngầm có những hiệu quả về mặt mỹ quan, an toàn, nhưng cũng có những khó khăn. Thứ nhất, cáp ngầm chi phí đầu tư lớn so với đường dây truyền thống; thứ hai việc quản lý, vận hành yêu cầu công nghệ, thiết bị đấu nối phức tạp. Ngoài kinh phí thì còn liên quan đến quy hoạch của thành phố, phải đồng bộ với các hạ tầng khác như cấp nước, thoát nước, viễn thông, đường sá. Hiện thành phố Nha Trang mới chỉ làm ở những khu dân cư mới, những khu dân cư cũ khá khó khăn”.

Ngầm hóa lưới điện là chủ trương lớn và cũng là một lộ trình dài cần thời gian để hoàn thiện. Khi hoàn thành chủ trương này, chắc chắn hàng trăm tuyến đường cùng nhiều khu vực của thành phố Nha Trang nói riêng sẽ mang một diện mạo mới văn mình hơn, an toàn hơn, góp phần vào sự thành công trong nỗ lực chỉnh trang, tạo mỹ quan đô thị mà Khánh Hòa đang thực hiện hiện nay.

Tuyết VânHồng TháiThu Hoài

Đài PT-TH Khánh Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *