(kontumtv.vn) – Trước và trong Tết nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ gỗ trong dân tăng mạnh. Các đối tượng khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản vì thế mà tăng cường hoạt động về quy mô, mức độ. Đáng chú ý, thời gian gần đây, thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng của các đối tượng cũng ngày càng tinh vi hơn. Do đó, lực lượng kiểm lâm đã chủ động phối hợp với các chủ rừng tiến hành đóng chốt, giữ rừng; quyết tâm giảm tình trạng khai thác lâm sản.

Nhìn bên ngoài, chiếc xe du lịch 16 chỗ vận chuyển gỗ lậu không có dấu hiệu bất thường…Nhưng bên trong, các hàng ghế ngồi đã bị tháo dỡ, không gian trống được dùng để chở gỗ và che mắt lực lượng chức năng. Đây là cách các đối tượng lâm tặc thường sử dụng để vận chuyển gỗ trái phép trên tuyến đường Khánh Lê – Lâm Đồng thời gian gần đây. Những phương tiện này được mua lại với giá rẻ, có thể vứt bỏ khi bị phát hiện. Còn nếu trót lọt, chỉ cần 4 – 5 vụ là có lời. Ông Nguyễn Văn Tâm, Đội phó Đội Kiểm lâm cơ động, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Các đối tượng vận chuyển gỗ tinh vi hơn, thường sử dụng các xe con, xe chở khách. Việc tuần tra truy bắt của chúng tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn vì không thể dừng xe của họ, vì đó là luật pháp quy định. Tuyến đường này gần rừng nên gỗ làm trong rừng, nó tuôn xuống đường là bốc đi liền”.

Chốt chặn kiểm tra vận chuyển lâm sản trái phép
Chốt chặn kiểm tra vận chuyển lâm sản trái phép

Đèo Khánh Lê – Lâm Đồng là một trong những điểm nóng về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Từ đầu năm đến năm, Đội Kiểm lâm cơ động đã phát hiện và xử lí gần 50 vụ vi phạm vận chuyển gỗ trái phép tại Khánh Vĩnh, phần lớn các vụ diễn ra trên tuyến đường Khánh Lê – Lâm Đồng và khu vực rừng thuộc xã Khánh Thượng. Lượng xe ô tô từ 7 – 16 chỗ bị thu giữ không nhiều. Một phần do các đối tượng lâm tặc ngày càng liều lĩnh, chống trả. Mặt khác, thẩm quyền xử lí của lực lượng kiểm lâm vẫn còn nhiều hạn chế. Ông Nguyễn Văn Tâm nói: “Về công tác phối hợp, lực lượng kiểm lâm của chúng tôi hiện nay vẫn còn đơn phương trong việc xử lí các đối tượng khai thác. Muốn bắt giữ thì chúng tôi phải cài cắm người theo dõi, thông báo để lực lượng xử lí. Nếu không xác định chính xác thì không thể bắt giữ. Do đó trong thời gian tới, tôi cũng mong muốn chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng khác tăng cường hỗ trợ trong việc xử lí khai thác rừng”.

Tết Nguyên đán là thời điểm Khánh Hòa bước vào mùa khô. Thời tiết thuận lợi để vào rừng khai thác lâm sản. Xác định được nguy cơ xâm hại rừng trong dịp này là rất cao, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tăng cường lực lượng chốt trực ngay tại các điểm nóng. Đây là giải pháp cần thiết nhằm đẩy đuổi đối tượng lâm tặc, kiểm soát được tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản tại Khánh Hòa. Tuy nhiên, để bảo vệ rừng từ gốc, cần phải nâng cao vai trò, năng lực của chủ rừng nhà nước cùng các lực lượng địa phương. Ông Trần Minh Thu,Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Chi cục Kiểm lâm xác định những khu vực trọng điểm dễ bị xâm hại và nguy cơ các đối tượng xâm nhập vào để khai thác rừng, lâm sản trái pháp luật. Khu vực đèo Khánh Lê – Lâm Đồng thuộc Khánh Vĩnh, Khánh Thượng thuộc Khánh Vĩnh là những khu vực xung yếu, dễ xảy ra tình trạng khai thác rừng. Ngoài ra còn có rừng Căm Xe – thuộc xã Ninh Tây, Ninh Hòa cũng là một điểm nóng. Mặc dù chúng tôi cũng đã thường xuyên tăng cường hỗ trợ lực lượng chốt chặn tại các điểm này, nhưng nguy cơ xâm hại vẫn còn tiềm ẩn. Ngoài ra, kiểm lâm sẽ tích cực hỗ trợ các chủ rừng nhà nước nhằm bảo vệ lâm phần của mình”.

Trong và sau Tết cũng là thời điểm nắng nóng, lớp thực bì dày, nguy cơ cháy rừng rất cao. Do đó, ngoài việc xử lí vi phạm về khai thác rừng, lực lượng kiểm lâm cùng các chủ rừng nhà nước cũng bố trí lực lượng, trang thiết bị cần thiết nhằm kịp thời xử lí, dập tắt các đám cháy nhỏ, không để lây lan ra diện rộng. Từ đó, bảo vệ được những diện tích rừng hiện có tại địa phương.

Hoàng Quân – Hoàng Quân – Xuân Thủy

Đài PT-TH Khánh Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *