(kontumtv.vn) – Với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy và từng bước can thiệp, hỗ trợ tạo điều kiện cho số thanh thiếu niên lần đầu sử dụng ma túy xa lánh con đường nghiện ngập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động can thiệp sớm, hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu niên sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong những hoạt động góp phần thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy của tỉnh Khánh Hòa.

Buổi gặp mặt thanh thiếu niên sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa tổ chức. Tại buổi gặp mặt này, ngoài việc phổ biến những tác hại của ma túy, đại diện các cơ quan, ban ngành còn lắng nghe các thanh thiếu niên sử dụng ma túy chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình, và giải đáp những thắc mắc của các em. Nhờ đó đã phần nào định hướng và nâng cao tinh thần lạc quan, quyết tâm từ bỏ ma túy, trở thành người có ích cho xã hội.

Gặp mặt thanh thiếu niên sử dụng ma túy
Gặp mặt thanh thiếu niên sử dụng ma túy

Gặp mặt thanh thiếu niên sử dụng ma túy là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động can thiệp sớm. Các hoạt động này chủ yếu do đội ngũ tình nguyện viên, tư vấn viên tại các xã, phường, thị trấn thực hiện. Hiện nay toàn tỉnh Khánh Hòa có 59 đội công tác xã hội tình nguyện với 295 tình nguyện viên và 10 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng. Các tình nguyện viên, tư vấn viên sẽ là lực lượng chủ chốt thực hiện hoạt động can thiệp sớm tại các địa phương. Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh đang tiến hành tập huấn cho đội ngũ tình nguyện viên này nhằm nâng cao kỹ năng tư vấn, can thiệp, hỗ trợ, giúp đỡ thanh thiếu niên sử dụng ma túy. Theo kế hoạch, năm 2019 Khánh Hòa sẽ tiến hành hoạt động can thiệp sớm cho khoảng 140 đối tượng. Để hoạt động này mang lại hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ tình nguyện viên thì sự phối hợp tích cực của các đoàn thể, các ban ngành liên quan cũng rất quan trọng. Ông Trần Quốc Thông, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Khánh Hòa nói: “Chúng ta phải thiết lập được một hệ thống cung cấp dịch vụ hỗ trợ rộng khắp trên các địa bàn nhằm cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho các em như công tác tư vấn, công tác điều trị, các hoạt động hỗ trợ sau điều trị, các hoạt động dạy nghề, vay vốn tìm việc làm. Và nếu các hoạt động dịch vụ đó thực hiện tốt sẽ giúp cho các em tiếp cận được và giúp cho các em từ bỏ ma túy”.

 “Tổ chức Đoàn Thanh niên chúng tôi nhận thấy trách nhiệm của mình cần phải phối hợp với các đoàn thể khác tham gia vận động cảm hóa các em, giúp đỡ và hỗ trợ các em, đồng hành cùng các em, tạo ra nhiều sân chơi bổ ích để cho các em tham gia. Qua đó giúp cho các em tránh xa được các tệ nạn xã hội, trong đó có ma túy để giúp các em phấn đấu trở thành những công dân có ích cho xã hội”. Anh Phạm Ngọc Hải, Trưởng Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh Đoàn Khánh Hòa cho biết.

Sau khi tiến hành các hoạt động gặp gỡ và tập huấn cho cán bộ trực tiếp làm công tác can thiệp, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiến hành sắp xếp lại các dịch vụ , tiến hành phân công cán bộ và đoàn thể rà soát, theo dõi kèm cặp các thanh thiếu niên sử dụng ma túy. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, trường nghề hỗ trợ công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm. Mục tiêu đặt ra là đến cuối năm 2019, trên 70% số em được cảm hóa, giáo dục có tiến bộ rõ rệt và không tái phạm. Trong đó trên 30% số em được hỗ trợ học nghề, trên 80% số em được hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm ổn định cuộc sống.

Lan Phương – Sơn Hồng – Trung Phong

Đài PT-TH Khánh Hòa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *