(kontumtv.vn) – Trước những phản ánh của người dân, sáng 1/2, phóng viên Đài PT – TH Kon Tum đã đi tìm hiểu thực tế về thị trường khẩu trang y tế trên địa bàn thành phố Kon Tum và hầu hết các quầy thuốc, nhà thuốc tây đã hết khẩu trang y tế để bán.

Dạo qua hơn 20 quầy thuốc, nhà thuốc tây ở khu vực trung tâm thành phố Kon Tum, điều phóng viên ghi nhận được là lượng người dân vào hỏi mua khẩu trang y tế rất nhiều. Tuy nhiên, hầu hết các quầy thuốc, nhà thuốc tây đều đã hết khẩu trang để bán. Nhiều quầy thuốc, nhà thuốc còn treo sẵn bảng “hết khẩu trang y tế” để người dân không cần hỏi. Các chủ quầy thuốc, nhà thuốc tây cho biết, khẩu trang y tế đã bán hết từ ngày hôm trước. Chị Vũ Thị Hạnh ở nhà thuốc Nam Anh, 97 Bà Triệu, thành phố Kon Tum cho biết: “Mình không nghĩ là giá nó sốt như thế, cho nên giá mình bán vẫn là 40 nghìn một hộp, khi mình qua chỗ sĩ bỏ thuốc cho mình hỏi thì họ trả lời hết rồi thì mình cũng thôi luôn, mình bán hết rồi mình không bán nữa”.

Nhiều người dân mua khẩu trang y tế nhưng đã hết hàng
Nhiều người dân mua khẩu trang y tế nhưng đã hết hàng

Chị Đinh Nguyễn Thu Hường ở nhà thuốc Quảng Thành, 273 Trần Phú, thành phố Kon Tum cho biết thêm: “Bên em thì bán khẩu trang mới hết trưa hôm qua. Bên em vẫn giữ giá bình thường thôi, khẩu trang 3 lớp thì vấn 30 đến 35 nghìn, tùy công ty sản xuất, còn 4 lớp thì 40 nghìn, 5 lớp thì 50 nghìn. Còn bây giờ nguồn hàng thì thực ra bên Tổng ở Sài Gòn lấy cũng khó, bây giờ giá sỉ vào cũng 50 đến 70 nghìn một hộp thì thôi mình có mình bán, còn không có thì thôi chứ mình không tăng giá”.

Sau nỗ lực tìm kiếm ở nhiều quầy thuốc tây, sáng ngày 1/2, phóng viên Đài PT – TH Kon Tum phát hiện chỉ có quầy thuốc tây số 29, đường Phan Đình Phùng và nhà thuốc Thu Hà, đường Trần Khánh Dư là còn khẩu trang y tế để bán. Với giá bán từ 25 đến 30 nghìn đồng 10 cái khẩu trang y tế nhãn hiệu Bảo Thạch.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Sau khi Bộ Y tế có khuyến cáo về việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona gây ra, người dân ở tỉnh Kon Tum đổ xô đi mua khẩu trang y tế dẫn tới cháy hàng và một nguyên nhân khác nữa là nhiều người mua gom hàng với số lượng lớn để gửi cho người quen ở các thành phố lớn. Chị Châu Thị Thanh Mai ở thị trấn Đăk Rve, huyện Kon Rẫy cho hay: “Do là chị có thằng con bữa nay nó đi Hà Nội, hôm qua giờ nó cũng mua được nhiều lắm rồi, 5 hộp rồi. Nhưng do bên ngoài Hà Nội họ gọi vô bảo mua giúp do ngoài đó không có, sáng giờ đi tìm khắp Kon Tum cũng không có luôn, chị đi sáng giờ 4 đến 5 chỗ rồi, hai mẹ con đi mà không có”.

Trước tình trang khan hiếm khẩu trang y tế, Sở Y tế tỉnh và Cục Quản lý thị trường Kon Tum đã thành lập đoàn đi kiểm tra và làm việc với các chủ quầy thuốc tây cam kết không ghim hàng và tăng giá bán khẩu trang y tế. Ông Nguyễn Văn Hiệp, Chánh Thanh tra Sở Y tế tỉnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở thì sáng nay Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra, từ lúc sáng đến giờ kiểm tra được 8 cơ sở nhà thuốc, quầy thuốc, các cơ sở này khi kiểm tra thì bảo là hết khẩu trang từ chiều hôm qua, không còn khẩu trang để cung ứng cho người dân nữa. Sở Y tế cũng đã nhắc nhở các nhà thuốc không nên dìm hàng, không nên tăng giá khẩu trang trong thời điểm này để tránh dư luận người dân không tốt do dịch Corona”.

Ông Trần Kiều Hưng, đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Kon Tum cho biết thêm: “Được sự chỉ đạo của Tổng Cục Quản lý thị trường, cũng như là lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum chỉ đạo các đội quản lý thị trường tập trung kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng, trang thiết bị y tế cho phòng chữa bệnh cho người như là găng tay y tế, khẩu trang y tế và nước sát khuẩn trong y tế. Qua kiểm tra, chúng tôi đã cho ký cam kết để các hộ kinh doanh các sản phẩm này là cam kết không được kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không có hóa đơn chứng từ và nữa là không được đầu cơ găm hàng để tăng giá quá mức đối với mặt hàng này”.

Theo các chủ quầy thuốc tây cho biết, hiện nay nguồn hàng khẩu trang y tế đặt về để bán cũng rất khan hiếm, do đầu năm các cơ sở chưa kịp sản xuất và dự kiến trong đầu tuần tới, nguồn hàng sẽ về để cung ứng đầy đủ nhu cầu của nhân dân.

Để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona gây ra, người dân cần cần bình tĩnh thực hiện theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế, không nên hoang mang; không nên mua tích trữ khẩu trang y tế mà nên chia sẻ cùng với cộng đồng để phòng chống dịch hiệu quả.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *