(kontumtv.vn) – TP Hội An vừa có chủ trương khuyến khích gần 1.600 công chức, viên chức đến công sở đi lại trong thành phố bằng xe đạp.

Đã hơn 1 năm qua, Kiến trúc sư Võ Duy Trung – Trưởng phòng Quản lý tu bổ Khu phố cổ thuộc Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An đến cơ quan làm việc bằng xe đạp. Theo ông Trung, xe đạp là phương tiện thuận lợi và phù hợp nhất.

Ông Trung nói: “Đi xe đạp vì chính sức khỏe của mình, sau đó góp phần chung vào việc xây dựng thành phố sinh thái, văn hoá. Quan trọng là mô hình đi xe đạp phù hợp với thành phố:.

Tại Trung tâm Quản lý Bảo tồn Di sản Văn hóa Hội An, hơn 70 cán bộ viên chức thì đã có 15 người đi làm bằng xe đạp. 5 cán bộ đến công sở bằng xe máy rồi dùng xe đạp của cơ quan đi liên hệ công tác trong thành phố.

Người dân Hội An đi xe đi xe đạp trong phố cổ (Ảnh: Dân trí)

Còn tại Phòng Văn hoá và Thông tin TP Hội An, công đoàn đơn vị đã vận động các cán bộ, nhân viên hưởng ứng chủ trương đi làm bằng xe đạp kể từ ngày 1/3 tới của UBND TP Hội An.

Ông Nguyễn Như Thương – Phó trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin TP Hội An quả quyết:  “Chúng tôi thấy chủ trương này rất là đúng. Đối với những đồng chí lãnh đạo sẽ gương mẫu làm trước để cán bộ công chức làm theo”.

Hơn 10 năm qua, cả chục ngàn người dân trong khu phố cổ Hội An mỗi ngày đều đi lại bằng xe đạp, dành không gian để xây dựng “Phố đi bộ và xe thô sơ”, “Phố không tiếng động cơ” hay sản phẩm du lịch “Phố đêm”. Ban đầu thay đổi thói quen, không tránh khỏi sự phàn nàn nhưng lâu dần người dân cảm thấy thích thú.

Để thực hiện tốt hiệu quả chủ trương này, cán bộ chủ chốt của địa phương phải làm gương, nói đi đôi với làm.

Ông Nguyễn Sự – Bí thư Thành ủy Hội An đã đi làm bằng xe đạp từ hơn 1 tuần qua. Nhiều cán bộ cũng đã đạp xe đến cơ quan đúng giờ.

Bà Tống Thị Bình – Chủ Nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hội An, tỉnh Quảng Nam cho biết: “Hưởng ứng chung của thành phố là tốt vì đúng với Nghị quyết của Thành uỷ đề ra. Trước đây, mình đã phát động nhưng chưa kiên quyết. Đến hôm nay chính thức Thành uỷ, cũng như Uỷ Ban phát động chung hết”.

Tuy nhiên, nhiều công chức, viên chức cũng bày tỏ băn khoăn về chủ trương này. Có người cho rằng, công chức trẻ nhà ở xa, mỗi sáng chở 2 con đến trường thì đi xe đạp là rất khó. Thời tiết cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc đi lại bằng xe đạp. Mùa hè dưới cái nắng 39 độ C đến 40 độ C của miền Trung rất ngại đạp xe. Vì thế, đi làm bằng xe đạp cũng tùy lúc, tùy nơi, theo mùa và đặc thù công việc, nên chăng là khuyến khích, động viên chứ không thể bắt buộc được?

5 năm trước, Thành ủy Hội An đã đề ra Nghị quyết “Xây dựng Hội An- thành phố sinh thái – văn hóa – du lịch”, trong đó, vận động toàn xã hội chung tay xây dựng địa phương trở thành thành phố sinh thái đầu tiên của cả nước.

Ban đầu, trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, Hội An đã đề ra những chương trình cụ thể như: Xây dựng thành phố “không túi ni-lông”, “không khói thuốc lá”, “không khói xe”…

Những chủ trương này đã mang lại nhiều kết quả khả quan. TP Hội An cũng là nơi đầu tiên của Việt Nam chính thức phát động “Ngày không khói xe- Car Free Day” ngay từ 2 năm trước./.

CTV Quốc Hải-VOV-Miền Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *