(kontumtv.vn) – Huyện Đăk Hà (Kon Tum) có diện tích cà phê lớn nhất tỉnh với trên 9.000 ha. Cà phê là cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân, góp phần giải quyết công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho nhân dân. Thế nhưng vào thời điểm mùa vụ hiện nay, nhiều nhà vườn gặp không ít khó khăn.

Hiện nay người trồng cà phê trên địa bàn huyện Đăk Hà đang vào vụ thu hoạch; năm nay không những cà phê bị mất mùa, mà giá cả đang tụt giảm khiến cho nhiều hộ trồng cà phê rất lo lắng. Gia đình anh Nguyễn Văn Thuận (thôn 12, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà) có hơn 3 ha cà phê, trong đó hơn 2 ha đã cho thu hoạch. Năm 2018, chừng này diện tích anh thu khoảng 50 tấn cà phê, với giá 37.000đ/kg nhân, sau khi sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình còn lãi khoảng 20 – 30 triệu đồng; nhưng niên vụ này sản lượng ước chỉ đạt 40 tấn. Anh Thuận chia sẻ: “Năm nay nhìn chung dự đoán sản lượng tụt khoảng 30%. Do càng ngày thời tiết càng thay đổi, do mưa nhiều quá cũng không tốt, hạn quá cà cũng không đạt”.

Thiếu nhân công thu hoạch cà phê
Thiếu nhân công thu hoạch cà phê

Tương tự, gia đình anh Trần Văn Sử (thôn 3, xã Hà Mòn) có 2 ha cà phê; năm ngoái vườn cà phê này rất sai quả, ước tính mỗi cây đạt từ 17 kg – 20 kg cà phê, nhưng vụ này bình quân mỗi cây cho thu hái được khoảng 10 kg, giảm khoảng 50% sản lượng. Chi phí đầu tư cao, giá nhân công thu hái bình quân một ngày từ 200.000đ – 300.000đ/ người, vụ mùa cà phê năm nay gia đình anh không có lời.

Theo một số người dân trồng cà phê ở đây, sản lượng cà phê năm nay giảm là do thời tiết bất lợi. Mưa nhiều khiến cà phê ra hoa không đều. Cà phê vừa ra hoa gặp mưa lớn nên tỷ lệ đậu trái thấp. Sản lượng nhiều vườn thậm chí chỉ còn một nửa so với năm trước.

Bên cạnh nỗi lo mất mùa cà phê, người dân lại lo lắng hơn khi không thuê được nhân công hái. Cà phê chín không được thu hái kịp thời sẽ bị giảm trọng lượng cũng như chất lượng. Theo tìm hiểu của phóng viên, giá nhân công thu hái cà phê hiện dao động khoảng 250.000đ – 300.000đ/người/ngày, song không phải dễ thuê được lao động vì đa phần người thu hái cà phê thường nhận hái khoán vườn cây có lợi hơn, bình quân thu nhập khoảng 75.000đ – 100.000đ/tạ cà phê tươi. Đặc biệt, họ chọn tìm những rẫy cà phê có diện tích bằng phẳng, quả sai dễ dàng thu hái. Bà Nguyễn Thị Lợi (thị trấn Đăk Hà) nói: “Bây giờ người làm cà phê rất khó khăn về nhân công. Hiện tại bây giờ giá thuê từ 80.000đ – 90.000đ/ tạ mà cũng không kiếm ra nhân công”.

Cà phê mất mùa, mất giá; chi phí đầu tư chăm sóc vườn cây đã cao, giá thuê nhân công cũng không hề rẻ, người trồng cà phê huyện Đăk Hà nói riêng, trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói chung đang đứng trước nhiều khó khăn.

Hoàng Lợi – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *