(kontumtv.vn) – sau hơn 5 năm triển khai việc lắp đặt thiết bị hành trình cho xe vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt, vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch và vận tải hàng hóa bằng container trên địa bàn tỉnh Kon Tum, giúp kịp thời cảnh báo, nhắc nhở xe vi phạm về một số lỗi phổ biến khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, hiện nay việc quản lý thiết bị này còn gặp không ít khó khăn.

Thiết bị giám sát hành trình hay còn gọi là thiết bị GPS, hộp đen. Được triển khai từ năm 2012, thông qua thiết bị giúp các đơn vị kinh doanh vận tải biết được hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở của xe; thời gian điều khiển của lái xe, kiểm soát việc xe có dừng đỗ đúng tuyến đường, địa điểm đăng ký hay không…để quản lý phương tiện theo đúng lịch trình, đảm bảo an toàn giao thông. Với những tính năng thiết thực, thiết bị giám sát hành trình giúp cơ quan chức năng quản lý các phương tiện khi tham gia giao thông. Ông Nguyễn Đức Hương, Trưởng Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở GT-VT tỉnh Kon Tum cho biết: “Giám sát hành trình là một trong những ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý vận tải. Qua thiết bị này, về mặt quản lý nhà nước nắm được rất nhiều thông tin. Qua đó tăng cường công tác quản lý đối với việc kinh doanh vận tải, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật như đi phải đúng tốc độ, đi phải đúng lộ trình… Đồng thời phát hiện ra những phương tiện nào vi phạm thì điện ngay cho đơn vị, điện ngay cho lái xe nhắc nhở người ta ngay để chấn chỉnh ngay trên đường”.

Giám sát hành trình phương tiện giao thông của cơ quan chức năng
Giám sát hành trình phương tiện giao thông của cơ quan chức năng

Đến nay, 100% phương tiện đã hoàn thành việc lắp đặt thiết bị hành trình. Qua kiểm tra thực tế, hầu hết các đơn vị đã thành lập bộ phận an toàn giao thông làm nhiệm vụ theo dõi các thông số từ thiết bị giám sát hành trình gửi về. Thế nhưng, trên thực tế việc thành lập bộ phận này vẫn chỉ mang tính đối phó với cơ quan quản lý nhà nước; có thành lập nhưng không theo dõi hoặc theo dõi chưa triệt để, chưa phát huy được tác dụng khi lái xe vi phạm các quy định về ATGT. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp thiết bị với giá thành khác nhau, các đơn vị vận tải lắp đặt không thống nhất. Mỗi nhà sản xuất sử dụng một phần mềm quản lý  riêng dẫn đến các thiết bị không đồng bộ gây khó khăn trong công tác theo dõi, cập nhật, tổng hợp, phân tích dữ liệu. Nhiều đơn vị còn lúng túng trong việc quản lý, giám sát, xử lý dữ liệu. Hiện Sở Giao thông – Vận tải tỉnh đang quản lý 62 đơn vị vận tải với trên 1.200 phương tiện. Trong đó, gần 300 xe taxi, 32 xe buýt, 200 xe chay tuyến cố định 55 xe hợp đồng, và 700 xe tải các loại. Từ đầu năm đến nay, sở đã tiến hành kiểm tra việc quản lý thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã đình chỉ khai thác tuyến, thu hồi phù hiệu đối với 79 phương tiện vi phạm, cảnh cáo trên 350 phương tiện vi phạm lần đầu. Ông Nguyễn Đức Hương nói: “Đối với thiết bị giám sát hành trình thì gặp những khó khăn. Ví dụ như một số đơn vị chưa nhận thức được thiết bị giám sát hành trình có lợi cho họ, họ lắp những thiết bị giám sát hành trình không hợp chuẩn, rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng, các tính năng bị thiếu. Như là tín hiệu phải truyền liên tục, rồi tốc độ tuyền phải chính xác và phải hoạt động ổn định và các thông tin khác nữa… Khó khăn nữa là các nhà mạng cung cấp chưa được tốt vì vậy trong quá trình truyền bị gián đoạn làm cho công tác quản lý theo dõi chưa được sát. Cái khó nữa là chưa quy định về niên hạn về giám sát hành trình, nhiều giám sát hành trình đã cũ lỗi thời nhưng chưa có chế tài xử lý”.  

Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là điều cần thiết trong công tác quản lý vận tải nhằm hạn chế các vụ tai nạn giao thông. Chính vì vậy, để quản lý và khai thác hiệu quả thiết bị này, cần sớm có những quy định về vận hành và sử dụng thiết bị giám sát hành trình.

  Đức Thắng – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *