(kontumtv.vn) Sau hơn 6 năm triển khai Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum đã hoàn thành 09/19 tiêu chí. Tuy nhiên, để hoàn thành các tiêu chí còn lại theo đúng kế hoạch, nhất là các tiêu chí về xây dựng cơ bản thì xã Đăk Cấm còn đối mặt với nhiều khó khăn.

Trong những năm qua, Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới tại xã Đăk Cấm đã đạt được những kết quả ban đầu, nhận thức của người dân ngày càng được nâng cao, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế ngày càng lan tỏa sâu rộng. Đến nay, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. Ông Huỳnh Văn Dũng (thôn 3, xã Đăk Cấm) nói: “Gia đình cố gắng cùng nhau làm kinh tế, nuôi dạy các con ăn học. Bản thân cũng tham gia công tác xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh – sạch – đẹp và bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự, cùng với bà con trong thôn chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới”.

Nông thôn mới xã Đăk Cấm
Nông thôn mới xã Đăk Cấm

Bên cạnh kết quả đạt được, Chương trình Xây dựng nông thôn mới của địa phương vẫn còn những khó khăn trong việc hoàn thành 10 tiêu chí còn lại, đặc biệt là tiêu chí giao thông nông thôn. Theo thống kê, sau hơn 6 năm triển khai Chương trình, đến nay, tại 7 thôn và 2 làng ĐBDTTS mới chỉ có gần 800 m đường được cứng hóa, số còn lại hoàn toàn là đường đất, xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho giao thông, phát triển kinh tế nơi đây. Ông Nguyễn Đông Hải, Trưởng thôn 3, xã Đăk Cấm cho biết: “Tôi vận động bà con cùng nhau xây dựng nông thôn mới để thứ nhất là phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường. Bà con chúng tôi cũng trăn trở là bao nhiêu năm nay việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chưa được chú trọng, đường giao thông nông thôn còn nhiều khó khăn. Bà con mong muốn Nhà nước hỗ trợ để cùng nhau góp công sức, hoàn thành xây dựng nông thôn mới”.

Trong khi các địa phương khác trên địa bàn thành phố đạt trung bình từ trên 15 tiêu chí nông thôn mới thì xã Đăk Cấm mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí và không có thêm tiêu chí nào được hoàn thành trong 3 năm nay. Ngoài xuất phát điểm thấp, địa bàn khó khăn thì sự đầu tư kinh phí của Nhà nước chưa đáp ứng nhu cầu thực tế là một trong những nguyên nhân chính khiến Chương trình Xây dựng nông thôn mới của địa phương không đảm bảo lộ trình đề ra. Bà Võ Thị Lý, Chủ tịch UBND xã Đăk Cấm nói: “Trong những năm gần đây, địa phương vận động người dân và tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể nhân dân chung tay, góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới theo các chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh những kết quả đạt được thì còn những khó khăn, nhất là về giao thông. Giao thông hiện nay xuống cấp rất trầm trọng. Trong thời gian tới, địa phương kiến nghị UBND tỉnh, thành phố có nguồn kinh phí để hỗ trợ để nhân dân và Nhà nước cùng làm cho bà con đi lại dễ dàng hơn”.

Theo kế hoạch, xã Đăk Cấm sẽ đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019. Tuy nhiên, với những khó khăn như hiện nay, để hoàn thành mục tiêu đề ra, bên cạnh việc đầu tư của Nhà nước thì cấp ủy, chính quyền xã Đăk Cấm cần phát huy nội lực nhiều hơn nữa, nhất là trong xây dựng cơ bản. Có như vậy, mới tạo được sự chuyển biến tích cực và về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình, kế hoạch đã đề ra.

CTV Đình Quang – Vi Phong

                                                                            

                                                                   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *