(kontumtv.vn) – Như Đài PT – TH tỉnh Kon Tum đã đưa tin, hiện nay trên địa bàn tỉnh, nhất là thành phố Kon Tum, tình trạng sai phạm trong quy hoạch đô thị và trật tự xây dựng đang diễn ra ngày càng phổ biến. Chấn chỉnh tình trạng này, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành và ban hành nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương tăng cường kiểm tra lĩnh vực xây dựng và sử dụng đất. Tuy nhiên, trong thực tế, vẫn còn nhiều khó khăn khi tiến hành xử lý các vi phạm.

Từ đầu năm đến nay, Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum đã tiến hành gần 60 cuộc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực quy hoạch đô thị và trật tự xây dựng. Qua kiểm tra, phát hiện nhiều sai phạm của các cá nhân, tổ chức như tự ý hiến đất mở đường, phân lô, bán đất,  sử dụng đất không đúng mục đích quy hoạch được phê duyệt, hay xây dựng nhà ở không có giấy phép xây dựng,… Việc phát hiện các sai phạm phần nào chỉ ra có những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các quy định hiện hành. Lợi dụng những khó khăn, vướng mắc này, một số tổ chức, cá nhân đã lách luật, trục lợi xây dựng, làm xấu đi bộ mặt quy hoạch đô thị thành phố. Ông Phan Thanh Quang, Phó Giám đốc Sở Xây dựng nói: “Các quy định về chia lô, tách thửa đất nông nghiệp, việc hiến đất mở đường vẫn chưa cụ thể. Thứ hai là công tác phối hợp về quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng giữa chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn thì cũng chưa làm rõ được trách nhiệm, phương thức phối hợp. Thứ ba là lực lượng thanh tra chuyên ngành về đất đai, xây dựng còn mỏng nên việc kiểm tra, thanh tra chưa được thường xuyên, còn hạn chế. Bên cạnh đó, Đội quy tắc đô thị của thành phố Kon Tum không còn hoạt động. Thứ ba, công chức làm công tác quản lý đất đai, xây dựng cấp xã còn thiếu và yếu về chuyên môn nghiệp vụ”.

Mở đường phân lô xây dựng nhà không có giấy phép
Mở đường phân lô xây dựng nhà không có giấy phép

Tại thành phố Kon Tum, UBND thành phố đang nỗ lực triển khai các giải pháp xử lý đối với những vi phạm trong trật tự xây dựng. Ông Nguyễn Thanh Mân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết: “Theo kế hoạch, các trường hợp vi phạm nếu xây dựng nhà vượt diện tích sẽ yêu cầu tháo dỡ công trình, còn những nhà xây dựng không đúng quy hoạch được duyệt thì tiến hành xử phạt và yêu cầu tháo dỡ công trình”.

Luật rõ ràng là vậy nhưng việc chấp hành luật lại là một vấn đề đáng bàn đến. Đơn cử như trường hợp sai phạm trật tự xây dựng tại khu vực gần khách sạn Kon Klor, phường Thắng Lợi, với chủ sử dụng đất là ông Võ Thành Nguyên. Khu vực này có 26 công trình nhà ở xây dựng không có giấy phép. Tháng 3/2018, UBND phường Thắng Lợi lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu chủ sử dụng đất nộp phạt 20 triệu đồng theo quy định. Tháng 5/2018, chủ sử dụng đất tiếp tục sai phạm khi thực hiện tách thửa và xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã hoàn thành nộp phạt vi phạm hành chính với số tiền 95 triệu đồng nhưng chủ sử dụng đất là ông Võ Thành Nguyên vẫn chưa thực hiện khắc phục vi phạm theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Thanh Mân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Kon Tum cho biết, khó khăn trong xử lý đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng chủ yếu bởi chế tài còn chưa cụ thể, chưa đủ sức răn đe: “Sau khi xử lý các vi phạm về quản lý về trật tự xây dựng thì một quyết định xử phạt hành chính sẽ có một là xử phạt về tiền, biện pháp thứ hai là khắc phục hậu quả. Nhưng hiện nay, rất là khó khăn về thực hiện nội dung này. Thứ nhất chưa có chế tài, chưa có quy định cụ thể nào để mà cưỡng chế người ta thi hành. Người dân chưa chấp hành nghiêm quyết định xử phạt và chưa nộp tiền theo quy định thì chưa có chế tài để áp dụng thu hồi số tiền này. Cùng với đó việc chấp hành tháo dỡ công trình thì chủ yếu là tuyên truyền, vận động. Nếu người dân chây ỳ thì mới cưỡng chế theo quy định”.

Tuy nhiên, trong thực tế, việc tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm gặp rất nhiều khó khăn vì liên quan đến lợi ích, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Do đó, giải pháp chủ yếu vẫn là vận động, tuyên truyền để các hộ vi phạm chấp hành theo quy định.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *