(kontumtv.vn) – Để tìm câu trả lời cho việc làm cách nào hạn chế lượng bao bì nilon và rác thải nhựa, nhóm phóng viên đã liên hệ với những doanh nghiệp, cá nhân mong muốn thay đổi thói quen sử dụng của người dân. Tuy nhiên kết quả thu về tiếp tục là một câu hỏi!

Khoảng giữa tháng 3/2019, quán cà phê Mối (đường Lý Thái Tổ, thành phố Kon Tum) áp dụng chương trình trải nghiệm 1.000 ống hút gạo. Loại ống hút này được làm bằng bột gạo, có thể ăn được, tuy nhiên ngâm trong nước một thời gian thì có thể bị nứt. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, quán cà phê Mối chia sẻ: “Qua chiến dịch sử dụng ống hút gạo, tôi muốn các bạn trẻ ở Kon Tum nói chung và những người lớn được tiếp xúc với một loại ống hút mới bảo vệ môi trường”.

Sử dụng lá chuối gói rau quả tại siêu thị
Sử dụng lá chuối gói rau quả tại siêu thị

Tại gian hàng Thực phẩm tươi sạch, siêu thị Co.opmart Kon Tum triển khai chương trình gói rau bằng lá chuối. Các loại rau được bọc bằng lá chuối bên ngoài trông rất bắt mắt và thân thiện như 1 phiên chợ quê. Tại một gian hàng khác, Co.opmart Kon Tum bày bán các sản phẩm ống hút giấy, ống hút gạo. Các loại ống hút này có khả năng tự hủy rất nhanh. Anh Võ Đình Tâm, Trưởng ngành hàng Thực phẩm tươi sạch, Siêu thị Co.opmart Kon Tum cho biết: “Sài Gòn Co.op muốn đưa ra thông điệp mong muốn người tiêu dùng chung tay cùng Sài Gòn Co.op lan tỏa hơn nữa về phương pháp này để chung tay bảo vệ môi trường, giúp người tiêu dùng nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ môi trường hơn”.

Những chiến dịch vừa nêu đều góp phần đẩy mạnh sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon và đồ dùng bằng nhựa, định hướng người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường. Nhưng để đạt được hiệu quả thực sự thì chặng đường vẫn còn rất dài. Chị Nguyễn Thị Thanh Nga, quán cà phê Mối chia sẻ: “Thứ nhất về vấn đề chi phí, một ống hút gạo chi phí gấp 5 đến 6 lần so với ống hút nhựa là vấn đề khó khăn đầu tiên. Vấn đề thứ hai về sự chấp nhận ống hút gạo của các bạn, cái vị của ống hút gạo nó một phần nào đó ảnh hưởng đến vị của nước các bạn uống nên nhiều bạn đã đề nghị không sử dụng ống hút gạo nữa”.

Trải nghiệm ống hút gạo miễn phí nhưng chính người dùng lại quay lưng với chiến dịch. Vậy nếu chi phí gấp 5 – 6 lần ống hút nhựa thì những loại ống hút này ai sẽ là khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua?

Còn phương pháp gói rau bằng lá chuối, nghe thì rất hấp dẫn, khách hàng cũng rất ủng hộ và hào hứng. Nhưng có thật sự đạt hiệu quả không khi phải tiếp tục dùng túi nilon đựng rau mang về.

Tiếp tục câu chuyện tại Trung tâm Thương mại thành phố Kon Tum, chúng tôi lại càng cảm thấy thay đổi thói quen sử dụng bao bì nilon và đồ dùng bằng nhựa là cực kỳ khó khăn. Chị Trần Thị Hải (đường Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum) nói: “Mình đi chợ biết cái bì đó là không đảm bảo rồi nhưng chẳng lẽ bây giờ đi chợ lại mang theo cái tô, cái thau hay cái gì đó là một điều bất tiện”.

Những chiến dịch hành động vì môi trường bị chính người tiêu dùng chưa thiết tha thực hiện. Thói quen mua sắm đã ăn sâu vào suy nghĩ và hành động. Vậy ai sẽ là người tiếp tục câu chuyện truyền cảm hứng hành động vì môi trường? Phóng viên sẽ có phản ánh trong chương trình thời sự sau. Mời quý vị và các bạn quan tâm theo dõi.

Nguyễn Thu – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *