(kontumtv.vn) – Thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ của Trung ương và địa phương, thời gian qua, kinh tế – xã hội của xã Đăk Pék (Đăk Glei, Kon Tum) đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên.

Được sự quan tâm của Nhà nước, diện mạo tại các khu dân cư của thôn Đăk Trấp, xã Đăk Pék đã có nhiều đổi thay tích cực. Đường giao thông, điện chiếu sáng được xây dựng đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thôn đi lại. Bà con trong đều đã xây dựng được nhà kiên cố, số hộ nghèo giảm dần qua mỗi năm. Anh A Nhơn, Thôn trưởng thôn Đăk Trấp nói: “Trong những năm qua, được Nhà nước hỗ trợ cho nhân dân thôn Đăk Trấp, nhất là hộ nghèo, các Chương trình như 135, 102, Quyết định 755, 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đến nay, đời sống nhân dân cũng khởi sắc rất nhiều, hộ nghèo năm vừa rồi là 32, bây giờ còn còn 17 hộ. Đa số hộ thoát nghèo làm ăn kinh tế đều khởi sắc”.

Cánh đồng lúa xã Đăk Pék
Ruộng lúa xã Đăk Pék

Đến nay, xã Đăk Pék đã phát triển được hơn 970 ha cây bời lời, 14 ha cây cà phê, đàn trâu bò có gần 2.000 con. Người dân đã có ý thức làm chuồng trại để nâng cao hiệu quả chăm sóc đàn gia súc. Trong năm, xã đã được bố trí kinh phí gần 2 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn, sửa chữa và làm mới nhà rông, nhà văn hóa của các thôn. Nguồn vốn từ Chương trình 102 đã hỗ trợ cho các hộ nghèo về giống ngô, bời lời, sâm dây và cà phê để phát triển sản xuất. Trong năm 2018, xã Đăk Pék đã có 266 hộ thoát nghèo, tỉ lệ giảm nghèo 5,3%; thu nhập bình quân đạt 30 triệu đồng/ người/ năm, tăng 5,5 triệu đồng so với năm trước. Ông Phạm Văn Phụ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Pék cho biết: “Quyết định 33 về xây nhà cho hộ nghèo và Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn, cái này trên địa bàn xã đã thực hiện rất tốt. Trên địa bàn xã đã mở được hàng chục lớp về trồng ngô, nuôi heo thịt, đặc biệt là nề hoàn thiện”.

Ngoài ra, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, năm 2018, xã Đăk Pét đã xây dựng hơn 4 km đường giao thông nội thôn với tổng kinh phí gần 3,6 tỷ đồng. Hiện tại, xã đã đạt 12/ 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Anh A Thắng, Thôn trưởng thôn Đăk Ven, xã Đăk Pék nói: “Năm 2018 vừa rồi, Nhà  nước đã đầu tư tuyến đường nội thôn 1.757 m, Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhân dân đã đóng góp ngày công, bà con cũng hiến đất, hiến hoa màu, tại vì nhân dân hưởng lợi nên nhân dân cũng rất đồng tình. Hộ nghèo đến năm 2019 này, trong thôn cũng giảm rất đáng kế, chỉ còn 12,8% thôi, trong thôn cũng phát triển sản xuất để làm giàu chính đáng cho chính bản thân và gia đình”.

“Nổi bật khi thực hiện chương trình nông thôn mới trên địa bàn là giao thông. Giao thông trên địa bàn từ xã đến thôn đã được bê tông hóa  trên 90%, những con đường huyết mạch, đường nội thôn đã được bê tông hóa, góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, hàng hóa được lưu thông, giảm được công vận chuyển. Thứ hai là các kênh, công trình thủy lợi, trên địa bàn thì các công trình thủy lợi đều phát triển mang lại hiệu quả rất tốt, tưới tiêu vào mùa khô và tiêu úng vào mùa mưa đạt khoảng 90- 95% diện tích trên địa bàn”. Ông Phạm Văn Phụ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đăk Pék cho biết.

Trong năm 2019, xã Đăk Pét tập trung các nguồn lực để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, vận động người dân vay vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước để phát triển cây trồng, vật nuôi chủ lực tại địa phương như bời lời, cà phê, trâu, bò; xây dựng thương hiệu sản phẩm đặc trưng bò sạch Đăk Pék để nâng cao đời sống cho nhân dân. Đồng thời thực hiện tốt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, an sinh xã hội; tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; đảm bảo an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *