(kontumtv.vn) – Năm 2016 đi qua với nhiều khó khăn và thách thức, nhưng nhờ tinh thần năng động, sáng tạo và đổi mới, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã từng bước vượt khó, ổn định sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người lao động và đảm bảo nộp ngân sách nhà nước.

Về đích sớm hơn một tháng, sản lượng vượt 14%, doanh thu hơn 490 tỉ đồng, vượt hơn 30% kế hoạch, lợi nhuận hơn 63 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 24 tỉ đồng, tăng hơn 9% so với năm 2015 là kết quả của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum trong năm 2016. Đây là cơ sở để công ty nâng thu nhập bình quân của 2.300 lao động từ dưới 4.400.000đ/tháng năm 2015 lên hơn 5.100.000đ /tháng năm 2016. Kết quả này cho thấy, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty đã và đang khởi sắc, đặc biệt trong năm 2016, năm mà ngành cao su gặp nhiều khó khăn do biến động về giá. Ông Lê Đức Hân, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH MTV Cao Su Kon Tum nói: “Công ty đã có giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2016 như tiết giảm chi phí, tiết giảm giá thành, suất đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, đưa ra nhiều hình thức khen thưởng người lao động tăng năng suất”.

KHOI SAc

Năm 2016 là năm đánh dấu sự khởi sắc trong sản xuất kinh doanh của cộng đồng các doanh nghiệp tỉnh Kon Tum. Những khó khăn, thách thức do suy thoái kinh tế toàn cầu và sự tác động của suy giảm kinh tế của đất nước từng bước được đẩy lùi, nhường chỗ cho sự hồi phục và tăng trưởng. Tính riêng 35 doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, trong 9 tháng đầu năm đã sản xuất kinh doanh đạt doanh thu trên 2.300 tỉ đồng, lợi nhuận trên 96 tỉ đồng, tăng gần 40% so với 9 tháng đầu năm 2015; nộp ngân sách tỉnh hơn 224 tỉ đồng, tăng trên 50% so với cùng kỳ năm 2015. Dự kiến đến hết năm tài chính 2016, doanh thu trong toàn khối tăng hơn 10% và lợi nhuận tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Có được kết quả này là nhờ cộng đồng các doanh nghiệp trong tỉnh đã cụ thể hóa thành công nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ Khối vào thực tiễn. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã tranh thủ tốt sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh gắn với sự năng động, sáng tạo, đột phá, đổi mới để trụ vững và phát triển. Ông Đinh Quốc Tuấn, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh nói: “Cán bộ, đảng viên và người lao động trong khối đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng, chủ động, sáng tạo vượt khó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh có hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chủ động dự báo những tác động không thuân lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác tối đa các nguồn lực nhằm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.  Các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, thu nhập bình quân người lao động đều tăng so với cùng kỳ 2015”.

Năm 2016 là thời điểm mà những khó khăn như cắt giảm đầu tư công, giá cả bất lợi, bạn hàng truyền thống suy giảm, sự cạnh tranh khốc liệt, tình trạng gian lận thương mại, hàng giả kém chất lượng đã làm không ít doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn. Tuy nhiên, với bản lĩnh “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, cộng đồng các doanh nghiệp tỉnh Kon Tum đã khẳng định được bản lĩnh bằng việc tổ chức sản xuất kinh doanh hiệu quả, từng bước đẩy lùi khó khăn để phát triển. Tiêu biểu như Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Kon Tum, một trong những đơn vị bị ảnh hưởng lớn từ chủ trương cắt giảm đầu tư công. Với sự năng động và chủ động, công ty vẫn đạt lợi nhuận 12%, nộp ngân sách khoảng 1 tỉ đồng, tăng 30% so với năm 2015. Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Công ty cho biết: “Tình hình cắt giảm  chi tiêu công rất lớn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của chúng tôi, đặc biệt mảng thiết bị trường học, khách hàng chúng tôi cắt giảm rất nhiều đơn hàng. Với chiến lược mở rộng sản xuất đi đôi với mở rộng mạng lưới bán lẻ, đã đam lại kết quả khả quan cho chúng tôi năm 2016”.

Tiêu biểu cho tinh thần năng động, sáng tạo, vượt khó còn có Bưu Điện tỉnh Kon Tum. Từ chỗ là ông lớn của ngành bưu chính viễn thông, khi chia tách Bưu điện tỉnh gặp vô vàn khó khăn. Với chiến lược kinh doanh phù hợp như triển khai các dịch vụ hành chính công, đổi mới hình thức phục vụ, năm 2016 Bưu điện tỉnh đạt tăng trưởng trên 130%, thu nhập của người lao động tăng 25% so với năm trước.

Nỗ lực để bức phá, vượt qua khó để phát triển của gần 2.000 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã góp phần duy trì nguồn thu ngân sách cho tỉnh Kon Tum hơn 1.000 tỉ đồng mỗi năm và tạo việc làm cho hơn 30.000 lao động. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, với mức đóng góp hàng chục tỉ đồng mỗi năm. Thành quả này đã góp phần tạo nên sự khởi sắc cho bức tranh kinh tế của tỉnh, tạo nên sự an tâm và lạc quan đối với người lao động.

Năm 2016 đã khép lại với những thành tựu đáng biểu dương của cộng đồng các doanh nghiệp tỉnh Kon Tum. Năm 2017 bắt đầu sẽ là cơ hội mới để đội ngũ các doanh nghiệp tỉnh tiếp tục khẳng định bản lĩnh, sự sáng tạo, năng động, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần đồng hành cùng tỉnh Kon Tum phát triển.

          Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *