(kontumtv.vn) – Phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đại đoàn kết các dân tộc, những năm qua, cán bộ và nhân dân huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) luôn nỗ lực xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội, tạo nên những chuyển biến diện mạo nông thôn mới.

Những ngày đầu mới thành lập, Tu Mơ Rông là huyện đặc biệt khó khăn, giao thông đi lại cách trở. Kể từ khi tuyến đường huyết mạch Quốc lộ 40B nối với huyện Bắc Trà My của Quảng Nam; Tỉnh lộ 672 đi qua xã Đăk Hà, Tu Mơ Rông; Tỉnh lộ 678 qua xã Đăk Tờ Kan, Đăk Rơ Ông, Đăk Sao, Đăk Na được đầu tư nâng cấp, đã phá thế ngõ cụt cho huyện Tu Mơ Rông. 11 xã đều có đường bê tông liên thôn, xóm, nội đồng. Anh A Linh (thôn Pu Tá, xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông) nói: “Nhà nước đầu tư cho bà con đường sá. Bà con bây giờ đi lại rất thuận lợi. Cái thứ hai bà con trồng trọt cà phê, bời lời phát triển rất  tốt so với trước”.

Đến nay, 100% các thôn, làng trên địa bàn huyện có điện lưới quốc gia. Nhiều hộ gia đình đã sắm sửa thêm ti vi, tủ lạnh để phục vụ sinh hoạt; mua máy xay xát, các loại máy sử dụng điện để tiết kiệm nhân công, giảm chi phí sản xuất. Nhờ có điện, việc học hành của các em nhỏ cũng thuận tiện hơn. Bà con vì vậy vui mừng, phấn khởi, an tâm làm ăn, chăm lo phát triển kinh tế. Ông A Nô, Thôn trưởng thôn Măng Rương 2, xã Ngọc Lây cho biết: “Trước kia chưa có điện, bà con sinh hoạt khó khăn, tại vì tối, không thấy cái gì hết. Bây giờ có điện, cải thiện hơn nhiều, dễ dàng, nhất là con cái học hành dễ hơn, với lại coi thời sự, tin tức dễ dàng hơn”.

Trung tâm huyện Tu Mơ Rông
Trung tâm huyện Tu Mơ Rông

Qua 12 năm thành lập và phát triển, đến nay, diện mạo nông thôn mới trên toàn huyện đang từng ngày đổi khác. Hiện nay Tu Mơ Rông có 02 xã Đăk Rơ Ông và Ngọc Lây đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới, 09 xã đạt từ 05 – 09 tiêu chí. Huyện phấn đấu đến năm 2020 có ít nhất một xã đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông nói: “Huyện đang chỉ đạo tập trung tất cả nguồn vốn của ngân sách huyện, tỉnh hỗ trợ cũng như ngân sách Trung ương, các nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình khác, cũng như các tổ chức tập trung vào để hỗ trợ về cho các xã xây dựng nông thôn mới, với phương châm lấy dân làm gốc, Nhà nước định hướng và hỗ trợ, để tạo ra phong trào trên toàn huyện về lâu về dài và thường xuyên, liên tục”.

Xác định sâm Ngọc Linh, sâm đương quy, hồng đẳng sâm, ngũ vị tử là thế mạnh của địa phương, nhiều năm qua, UBND huyện chủ trương đẩy mạnh phát triển diện tích cây dược liệu trên địa bàn, giúp người dân thoát nghèo bền vững. Đến nay, toàn huyện có khoảng 50 ha hồng đẳng sâm, hơn 7 ha sâm đương quy, riêng sâm Ngọc Linh phát triển gần 330 ha. Mục tiêu của huyện đến năm 2020 là phát triển được 250 ha hồng đẳng sâm, 500 ha sâm Ngọc Linh và 50 ha sâm đương quy. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng nhân rộng diện tích cây cà phê xứ lạnh, chủ trương đưa loại cây này trở thành sản phẩm chủ lực của địa phương.

Giờ đây, con em trong huyện đều đã được học tập dưới những mái trường khang trang, sạch đẹp. Người dân được quan tâm, chăm lo về sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng cao. Đây chính là nền tảng, là sức mạnh để huyện Tu Mơ Rông tiếp tục vững bước trong xây dựng và phát triển.

Thu Trang – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *