(kontumtv.vn) – Đại biểu QH cho biết sẽ chọn các vấn đề tương đối đơn giản, không quá đánh đố các bộ trưởng tại phiên chất vấn bắt đầu từ sáng mai.

Nóng công tác tổ chức cán bộ

ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cho rằng, phiên chất vấn trong 2,5 ngày có ý nghĩa rất lớn vì mở đầu QH khoá mới.

Ông kỳ vọng nhóm vấn đề tổ chức cán bộ, tinh giản biên chế sẽ được đưa ra nghị trường vì đây là yếu tố quyết định mọi vấn đề.

Không 'đánh đố' bộ trưởng trong 2 ngày rưỡi chất vấn
ĐB Nguyễn Thái Học

“Nếu làm rõ sẽ góp phần tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, tìm thấy giải pháp, tạo ra sự quyết tâm đồng bộ của cả hệ thống chính trị để làm xoay chuyển tình hình, nhất là qua nhiều phiên thảo luận vẫn nhìn nhận bộ máy còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc”, ĐB Phú Yên nói.

ĐB cho rằng đây là câu chuyện đã kéo dài qua nhiều kỳ họp nên các ĐB mong muốn Bộ trưởng Nội vụ sẽ thể hiện quyết tâm, đưa ra các giải pháp để chấn chỉnh.

“Làm sao không khí của phiên chất vấn phải là phiên tranh luận, đối thoại giữa các bộ trưởng và ĐBQH chứ không đơn thuần hỏi, trả lời. Còn ĐB phải ở tâm thế thẳng thắn, không né tránh, không sợ va chạm. Như thế mới ra được vấn đề”, ông Học kỳ vọng.

Chung mối quan tâm, Phó chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương đánh giá, nhân sự là vấn đề chung của xã hội, nhưng câu chuyện nổi lên tại Bộ Công Thương là cá biệt.

Không 'đánh đố' bộ trưởng trong 2 ngày rưỡi chất vấn
ĐB Nguyễn Sỹ Cương

“Xung quanh công tác tổ chức cán bộ có rất nhiều khâu. Cho đến giờ còn nhiều vấn đề, thiếu sự minh bạch”, ĐB Sỹ Cương nêu.

ĐB dẫn chứng, ngay khâu tuyển dụng, lâu nay được phân cấp rất triệt để, có thi, tổ chức xét nhưng vẫn tiêu cực. “Chưa thấy lãnh đạo tỉnh nào kêu con tôi không thi được hay không có việc làm. Những chuyện đó chỉ rơi vào dân thôi. Nó là biểu hiện của việc rất thiếu minh bạch”.

Ông cho biết, nếu Bộ trưởng Nội vụ đăng đàn, ông sẽ chất vấn vấn đề này cùng với câu chuyện bổ nhiệm 44/46 người làm lãnh đạo ở một sở.

Câu hỏi không đánh đố bộ trưởng

ĐB kỳ cựu Dương Trung Quốc đánh giá, đợt chất vấn lần này Thư ký QH đã rất quan tâm khi thăm dò các ĐBQH dự định hỏi gì và lựa chọn một số bộ trưởng và các Phó Thủ tướng có liên quan.

Tuy nhiên, ông cho rằng, thăm dò là một chuyện, diễn biến phiên chất vấn có thể sẽ thay đổi theo tình hình thực tế.

ĐB tiết lộ, ông sẽ chọn các vấn đề tương đối đơn giản, không quá đánh đố các bộ trưởng.“Qua chất vấn trực tiếp, người dân không chỉ giám sát các thành viên trong Chính phủ mà còn giám sát chính các ĐBQH. Tôi cho đây là lúc mà các ĐB hết sức có ý thức về việc này, chứ không phải hỏi lấy được. Hỏi chính là thể hiện năng lực của mình và là sự tín nhiệm từ người dân với mình”, ông Quốc phân tích.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương cũng đồng tình: “Chất vấn không phải là đánh đố, moi móc sai phạm của ngành này, ngành kia mà cần đưa ra những vấn đề để cùng mổ xẻ, phân tích, tìm giải pháp”.

ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau) nói ông sẽ xoáy sâu vào các dự án ngàn tỷ đắp chiếu. Đây cũng là vấn đề được hơn 90% ĐBQH lựa chọn.

Song song đó, ông quan tâm tới chất lượng giáo dục, phân luồng học sinh, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; vấn đề cơ cấu, tổ chức bộ máy nhà nước, tính toán tinh gọn…

“Đây đều là những vấn đề bức xúc nhất hiện nay. Cử tri cần được làm rõ qua phiên chất vấn lần này”, ông Hoàng chia sẻ.

Thúy Hạnh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *