(kontumtv.vn) – Chia sẻ về vấn đề “hiện tượng mạng” lệch chuẩn, PV VOV đã phỏng vấn PGS, TS Trịnh Hòa Bình – chuyên gia xã hội học thuộc viện Xã hội học.

Không cần có tài, chỉ cần biết bày trò và bất chấp các chuẩn mực đạo đức, hứng chịu được thị phi, những “hiện tượng mạng” như Khá “bảnh”, Dương Minh Tuyền,… đang khiến cộng đồng mạng xôn xao bình phẩm. Đáng nói hơn là việc hưởng thụ văn hóa thiếu kiểm soát, thiếu định hướng của giới trẻ đã khiến môi trường mạng xã hội trở thành nơi thể hiện những hành vi phản cảm, thiếu chuẩn mực đạo đức.

khong nen co suy cho hanh vi lech chuan cua nhung "hien tuong mang" nhu kha "banh" hinh 1
PGS.TS Trịnh Hòa Bình

PV: Thưa ông, trong thời gian gần đây, những cái tên Khá “bảnh”, “thánh chửi” Dương Minh Tuyền,  được nhắc đến trên các trang mạng xã hội như là một “thần tượng”. Đáng nói là giới trẻ ngày nay đang có phần hâm mộ những giá được cho là không phù hợp với văn hóa. Cá nhân ông nghĩ gì về điều này?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Thời gian gần đây, những cá nhân như Khá ‘bảnh”, “thánh chửi” Dương Minh Tuyền đang thu hút được sự chú ý, quan tâm quá mức của một bộ phận giới trẻ. Mặt khác, điều này phản ánh tình trạng cuồng thần tượng, có nghĩa là một bộ phận giới trẻ nhìn nhận những “hiện tượng mạng” này như một hình mẫu.

Ở một chừng mực nhất định, việc giới trẻ si mê, thán phục và làm theo là tâm lý chung. Nhưng những “chàng thần tượng” này được giới trẻ quan tâm đến lại là những người có hành vi rất phản cảm, ngạo ngược, độc đáo theo xu hướng quái dị. Đó có thể coi là sự lệch lạc, lệch chuẩn.

PV: Tại sao một số bạn trẻ ngày nay lại ca tụng hiện những hiện tượng mạng này?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Chúng ta có thể nói rằng chính xuất phát từ đặc điểm giới trẻ thường ưa thích, tìm đến những điều mới lạ, khác thường, khác với cái “cũ” mà đối với họ đã là chật hẹp, nhàm chán. Nếu có những câu chuyện khác, sự kiện khác, nhân vật khác thì một bộ phận giới trẻ đã tán thưởng, hò reo, cổ vũ và có xu hướng thích được học và làm theo.

PV: Hầu hết những clip được đăng tải trên MXH của Khá  “bảnh”, Dương Minh Tuyền… có nội dung không phù hợp với văn hóa (khoe tiền, đánh người, đốt xe máy, chửi thề…). Nhưng những clip này lại có lượt xem và chia sẻ rất cao trên MXH. Liệu giới trẻ đang cổ súy, dung túng cho những hành vi lệch chuẩn?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Nói chính xác hơn là một bộ phận giới trẻ đang cổ súy, dung túng, thậm chí sùng phục cho những hành vi lệch chuẩn, mà ví dụ đó là những hiện tượng mạng như Khá “bảnh”, Dương Minh Tuyền… Những biểu hiện rất nghênh ngáo, “hảo hán” lại được nhìn nhận lệch lạc như những “anh hùng”, như những người đã phá bỏ đi trật tự đặt ra đối với giới trẻ.

PV: Với tư cách là chuyên gia, ông có lời khuyên gì đối với các bạn trẻ trong việc sử dụng mạng xã hội cũng như văn hóa “thần tượng” trên mạng xã hội?

PGS.TS Trịnh Hòa Bình: Khi tương tác với nhau trên mạng, khi thực hiện các giao thương, giao tiếp cá nhân trong cộng đồng mạng, chúng ta cần có sự tỉnh táo nhất định để tiếp nhận được thông tin, phân tích được các thông tin đó là bịa đặt, những hình ảnh quá sự thật, đi đến những hành vi trái pháp luật. Giới trẻ của chúng ta phải được trang bị, chuẩn bị sẵn trong ý thức, tình cảm, thái độ khi tiếp nhận các thông tin.

Chúng ta cần dẹp bỏ trạng thái đón chờ, xem, nghe, nhìn và làm theo những điều không hay, không phải, những điều kệch cỡm đi ngược lại những giá trị chân – thiện – mỹ ở đời sống.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!./.

 
Phương Thoa/VOV1 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *