(kontumtv.vn) – Dự Đại hội lần thứ 5 Hội Hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga sáng 10/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, việc tiếp tục củng cố và không ngừng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga, phát huy truyền thống tương trợ và luôn ủng hộ lẫn nhau trong bất cứ hoàn cảnh nào là nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân hai nước.

Toàn cảnh Đại hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang (LB) Nga được thành lập trên cơ sở kế thừa tổ chức và kinh nghiệm hoạt động của Hội Hữu nghị Việt Xô – một tổ chức đoàn kết của Việt Nam với nhân dân Liên Xô anh em, do Chủ tịch Hồ Chí Minh thành lập từ những năm 50 của thế kỷ trước.

Trong 66 năm qua, hoạt động Hội luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên của lãnh đạo cấp cao hai nước; sự hưởng ứng, tham gia tích cực của hội viên – với lực lượng nòng cốt là các thế hệ nhà khoa học, chuyên gia, lưu học sinh, người lao động từng học tập, nghiên cứu, làm việc, công tác tại Liên Xô trước đây và LB Nga ngày nay.

Hoạt động của các cấp Hội đã góp phần quan trọng để tiếp tục phát triển và làm sâu sắc tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – LB Nga.

Phó Thủ tướng đề nghị các hoạt động của Hội Hữu nghị Việt-Nga cần đặc biệt chú trọng đến tính hiệu quả, đa dạng hóa hình thức hoạt động. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thời gian qua, quan hệ chính trị Việt-Nga có độ tin cậy cao và không ngừng được củng cố. Trao đổi đoàn cấp cao diễn ra thường xuyên, tạo động lực mạnh mẽ cho việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Hợp tác kinh tế, thương mại phát triển khá năng động, đóng góp tích cực vào phát triển chung của mỗi nước.

Năm 2015, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,2 tỷ USD. Hiện Nga đứng thứ 23/116 nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với 113 dự án và tổng vốn đăng ký 1,1 tỷ USD. Đầu tư của Việt Nam sang Nga trong vài năm trở lại đây tăng nhanh, hiện đạt khoảng 2,93 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực dầu khí, thương mại, nông nghiệp.

Nga tiếp tục là một trong 10 thị trường tăng trưởng hàng đầu về du lịch ở Việt Nam. Năm 2015, Việt Nam đón 340.000 lượt khách du lịch Nga; 6 tháng đầu năm 2016 đón 200.000 lượt. Hiện có khoảng hơn 5.000 sinh viên Việt Nam du học tại Nga…

Các hoạt động giao lưu văn hoá được tổ chức thường xuyên, góp phần củng cố và phát triển tình đoàn kết hữu nghị truyền thống, sự hiểu biết lẫn nhau và hợp tác hiệu quả vì lợi ích của nhân dân mỗi nước và hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh những đóng góp nổi bật để phát triển quan hệ giữa hai nước, hoạt động của Hội Hữu nghị Việt – Nga vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Ở một số lĩnh vực, phạm vi quan hệ, mạng lưới đối tác còn hạn chế, mối liên hệ chưa thường xuyên. Khả năng triển khai công tác đối ngoại chưa đồng đều, phương pháp tiếp cận một số vấn đề mới còn chưa phù hợp. Hội chưa phát huy tối đa kinh nghiệm, kiến thức của các hội viên là chuyên gia, các nhà khoa học lớn, những hạt nhân của công tác đối ngoại nhân dân Việt- Nga.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Đại sứ Liên bang Nga (thứ 3 từ phải sang) và các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đối ngoại nhân dân gắn với triển khai những thoả thuận cấp cao

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – LB Nga về hợp tác kinh tế – thương mại và khoa học – kỹ thuật, khẳng định quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga luôn giữ vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

“Nhân dân Việt Nam sẽ mãi ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của những người anh em Liên Xô trước đây và LB Nga ngày nay trong những năm tháng đấu tranh gian khổ giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển ngày nay”, Phó Thủ tướng nói.

Dẫn câu nói của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam tháng 11/2013, “quan hệ giữa Nga và Việt Nam có tính chất đặc biệt, thậm chí còn hơn cả chiến lược”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, việc tiếp tục củng cố và không ngừng phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga, phát huy truyền thống tương trợ và luôn ủng hộ lẫn nhau trong bất cứ hoàn cảnh nào là nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên toàn thế giới.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị các hoạt động của Hội Hữu nghị Việt-Nga cần đặc biệt chú trọng đến tính hiệu quả, đa dạng hóa hình thức hoạt động, góp phần làm cho bạn bè và các đối tác Nga hiểu đúng về tình hình Việt Nam, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của các tổ chức và cá nhân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước của nhân dân Việt Nam.

“Đặc biệt, các hoạt động cần hướng trọng tâm vào việc thực hiện có hiệu quả thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, trong có bao gồm các nội dung được thống nhất trong các khóa họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – LB Nga về hợp tác kinh tế – thương mại và khoa học – kỹ thuật”, Phó Thủ tướng nói.

Hội cũng cần chủ động tìm kiếm, mở rộng bạn bè và đối tác; tập trung đẩy mạnh, phát huy các loại hình và lĩnh vực hoạt động Hội, gắn hoạt động Hội với việc cụ thể hóa quan hệ hợp tác kinh tế – thương mại, giáo dục – đào tạo, khoa học – kỹ thuật, văn hóa – nghệ thuật, du lịch và giao lưu nhân dân.

“Phải xem việc đa dạng hóa đối tác cả về chiều rộng và chiều sâu là nhiệm vụ trọng tâm của Hội hữu nghị Việt-Nga trong nhiệm kỳ này”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng chúc mừng thành công của Đại hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thủ tướng đề nghị Hội cần chú trọng công tác phát triển hội viên, trong đó cần tiếp tục tập hợp, vận động nhiều tổ chức, cá nhân tham gia công tác và hoạt động Hội. Đặc biệt cần quan tâm, đầu tư nhiều hơn cho việc thu hút giới trẻ của hai nước Việt-Nga đến với Hội.

“Thanh niên hai nước sẽ là đối ngũ kế cận, gánh vác sứ mệnh lịch sử, tiếp tục duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt-Nga. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cần quan tâm mở rộng hoạt động Hội qua cộng đồng người Việt Nam tại Nga”, Phó Thủ tướng nói.

Một yêu cầu đặc biệt mà Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu ra với các cấp Hội là từ thực tiễn hoạt động phải có những đóng góp thiết thực vào việc phân tích, nghiên cứu, dự báo, xây dựng chiến lược, chính sách về hoạt động đối ngoại, trong đó có việc làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Hội Hữu nghị Việt Nga, để Hội thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, phát huy tối đa vai trò trong hoạt động ngoại giao nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của công tác đối ngoại.

Xuân Tuyến/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *