(kontumtv.vn) – Thôn Đăk Krăk (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum) được thành lập theo Đề án giãn dân các làng ĐBDTTS nội thành thành phố Kon Tum. Sau 4 năm hình thành, đến nay kết cấu tầng được quan tâm đầu tư, cuộc sống người dân ngày càng được cải thiện và phát triển ổn định.

Khi thành lập, thôn Đăk Krăk có 73 hộ dân thuộc 4 làng Kon Hra Chót, Kon Tum Kơ Nâm của phường Thống Nhất và Plei Tơ Nghia, Plei Đôn của phường Quang Trung đến sinh sống.

Là hộ nghèo, chồng mất sớm để lại 8 người con, cuộc sống gia đình bà H Lao (thôn Kon Tum Kơ Nâm, phường Thống Nhất) rất vất vả. Khi thành phố Kon Tum triển khai Đề án giãn dân, bà đăng ký ngay. Sang nơi ở mới được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, hỗ trợ cây trồng và lương thực, quần áo,… mẹ con bà vui mừng có điều kiện ổn đinh cuộc sống. Nhờ chịu khó tích cóp làm ăn, giờ đây gia đình bà còn xây thêm phòng ngủ, bếp và mua sắm xe máy để thuận tiện cho việc đi lại. Bà H Lao nói: “Trước đây còn khó khăn thì được Nhà nước cấp đất, làm nhà, cấp cây ăn trái, đào giếng. Bây giờ cây ăn quả đã thu hoạch rồi, Nhà nước tiếp tục giúp đỡ làm nhà, làm chuồng bò”.

KHU GIAN DAN DAK KRAK NGAY CANG KHOI SAC

Chính quyền địa phương và Ban Nhân dân thôn thường xuyên động viên bà con nhân dân tích cực lao động, mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thực hiện mô hình kinh tế lấy ngắn nuôi dài. Từ chương trình hỗ trợ giảm nghèo, thành phố tiếp tục hỗ trợ 6 hộ dân trong thôn làm chuồng bò, với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng, tổ chức các lớp tập huấn cho bà con. Bà Y Nếp, Thôn trưởng thôn Đăk Krăk nói: “Tuyên truyền, vận động nhân dân tăng gia sản xuất, tiếp cận các nguồn vốn vay, bà con mạnh dạn vay vốn, đầu tư cây giống, vật nuôi để phát triển kinh tế. Bây giờ đời sống bà con tương đối khá rồi”.

“Trong thời gian vừa qua, Nhà nước quan tâm hỗ trợ cho nhân dân, bước đầu nhân dân xuống đây được Nhà nước hỗ trợ xây nhà, đào giếng, các mô hình sản xuất, hỗ trợ cây giống, bò. Năm qua, Chương trình 135 đã hỗ trợ cho thôn làm được 1 sân bê tông và nhà rông văn hóa”. Ông Phạm Phước, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết.

Hiện nay, thôn Đăk Krăk có 78 hộ với 416 nhân khẩu. Thôn có 68 ha cao su, 3 ha bời lời, 1,5 ha cây ăn quả, 32 ha cây lương thực; 154 con bò, hơn 1.000 con gia cầm. Để bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc, một số hộ tiếp tục tổ chức dệt thổ cẩm; bà con trong thôn góp tiền, góp công làm nhà rông văn hóa, thành lập đội cồng chiêng – xoang và làm sân bóng chuyền, xây dựng cổng chào của thôn. Ông Phạm Phước cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang triển khai chương trình xóa nghèo bền vững của tỉnh, hỗ trợ cho các hộ nghèo ở khu dân cư làm các chuồng bò hợp vệ sinh theo mô hình đã được thiết kế của tỉnh, Nhà nước hỗ trợ 70%, nhân dân đóng góp 30%. Các loại cây trồng đến nay đã phát triển và chuẩn bị vào thời kỳ thu hoạch,; tăng cường vận động nhân dân tiếp tục đầu tư để đảm bảo thời gian sản xuất, phát triển cây trồng đảm bảo thu nhập”.

Sau bốn năm thành lập, kết cấu hạ tầng thôn Đăk Krắk được đầu tư đồng bộ, cuộc sống của người dân được nâng lên đáng kể. Người dân đoàn kết chung tay xây dựng nơi đây trở thành khu dân cư văn hóa.

CTV Minh Phượng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *