Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến kết luận chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về công tác chỉ đạo đối phó với bão số 14 tại các tỉnh khu vực Trung và Nam Trung Bộ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Tiền phươngchống bão số 14 tại Đà Nẵng, sáng 10/11. Ảnh: VGP/Hồng Hạnh
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao các Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND các cấp ở địa phương, các Bộ, ngành, lực lượng quân đội, công an, nhất là Quân khu V đã chủ động, quyết liệt triển khai thực hiện nghiêm túc công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chuẩn bị sẵn sàng đối phó với trận bão lớn nhất trong lịch sử; tổ chức sơ tán kịp thời hàng chục nghìn hộ dân với hàng trăm nghìn người ra khỏi khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão, đảm bảo an toàn, không xảy ra tai nạn, sự cố; cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho nhân dân, tổ chức hỗ trợ y tế cho nhân dân ở nơi sơ tán; đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực dân cư đã sơ tán; chủ động chằng chống nhà cửa, kho tàng, công sở, bảo vệ công trình, nhất là công trình trọng điểm quốc gia. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chủ động phòng, chống bão.

Hiện nay, bão số 14 tiếp tục di chuyển ra phía Bắc và suy yếu dần nhưng diễn biến mưa lũ còn phức tạp, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể sau:

Cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương chỉ đạo, cùng với sự hỗ trợ của các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ, thanh niên tổ chức tốt việc đưa người dân trở lại nơi cư trú trong trật tự, an toàn; hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão, nhất là các hộ gia đình chính sách, người nghèo để sớm trở lại cuộc sống bình thường. Cần tổ chức rút kinh nghiệm trong việc sơ tán dân đến từng thôn xóm nhằm biểu dương, động viên những hộ gia đình tự giác, tích cực chấp hành nghiêm túc các chỉ đạo của chính quyền, cơ quan chức năng; nhắc nhở, phê bình các cá nhân, gia đình cố tình không thực hiện chỉ đạo để sau này việc sơ tán dân được thực hiện ngày càng tốt hơn.

Sau bão có thể sẽ còn có mưa lũ do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ NNPTNT, Công Thương phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, TP chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ, chủ động vận hành xả lũ các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đúng quy trình, đảm bảo an toàn công trình và nhất là tính mạng của nhân dân.

Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Công an các địa phương hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tại các khu vực xảy ra lũ, ngập sâu; phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ nhân dân trở về nơi cư trú.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, ra soát các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đảm bảo giao thông thông suốt, sẵn sàng các phương tiện và lực lượng để kịp thời khắc phục các sự cố trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia tiếp tục theo dõi sát diễn biến bão, mưa lũ, dự báo, thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng để chủ động chỉ đạo ứng phó.

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng của Quân khu V sẵn sàng tham gia hỗ trợ địa phương thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.

Bão số 14 tiếp tục di chuyển ra phía Bắc, không còn khả năng đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc quyết định kết thúc nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo tiền phương; giao đồng chí Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, đồng chí Tư lệnh Quân khu V, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống lụt, bão khu vực miền Trung và Tây Nguyên chỉ đạo tiếp tục theo dõi sát diễn biến của bão, mưa lũ trong những ngày tới để kịp thời phối hợp với các địa phương có các biện pháp đối phó với mọi tình huống mưa, lũ, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Theo : Minh Khôi/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *