(kontumtv.vn) – Vụ mùa năm 2016, Kon Tum phát hiện dịch đạo ôn cổ bông và đạo ôn lá nặng trên 2 giống lúa mới là BC15 và TBR255. Nhằm phòng bệnh đạo ôn và giảm rủi ro khi sản xuất các giống lúa này, nông dân cần đặc biệt tuân thủ những khuyến cáo sau đây.

Gioongs lúa BC15 VÀ TBR225 nếu gioe trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật sẽ cho năng suất cao
Giống lúa BC15 VÀ TBR225 gieo trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật sẽ cho năng suất cao

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum lưu ý người dân cần đảm bảo gieo cấy đúng mật độ, từ 8 đến 10 kg giống/ sào. Đồng thời phải gieo trồng trên những chân ruộng cao, thoát nước tốt để phòng ngừa dịch bệnh trên các giống lúa mẫn cảm như BC15 và TBR225. Ông Lê Văn Từ, Chi cục Phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Kon Tum khuyến cáo: “Trong những vụ tới, khi sản xuất không riêng BC15 và TBR225, mà các giống lúa khác cũng dễ bị đạo ôn, đạo ôn cổ bông cũng như đạo ôn lá, chúng ta phải tuân thủ nghiêm ngặt các vấn đề: Thứ nhất là thời vụ bố trí, thứ hai mật độ gieo cấy, thứ ba công tác chăm sóc là không nên bón phân đạm muộn cuối vụ, thứ tư là thường xuyên thăm đồng và phun thuốc bảo vệ thực vật khi có bệnh đạo ôn mới xuất hiện và phải phun phòng, trừ bệnh đạo ôn trước và sau khi lúa trổ”.

Trên thực tế, TBR225 và BC15 đã cho năng suất trung bình trên 70 tạ/ha. Đây đều là những giống lúa chất lượng, mang nhiều đặc tính tốt và phù hợp với điều kiện tự nhiên tại Kon Tum. Vì vậy, khuyến khích người dân đưa vào sản xuất trong vụ đông xuân 2016 – 2017. Tuy nhiên, nông dân không được dùng lúa thịt để làm lúa giống, đồng thời thực hiện nghiêm túc hướng dẫn gieo trồng theo khuyến cáo cũng như phun thuốc phòng dịch bệnh đầy đủ.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *