(kontumtv.vn) – Nguyên ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền cho rằng, việc đề nghị miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa là thỏa đáng.

Ngày 31/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã phát đi Thông báo kỳ họp thứ 16, kết luận những vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công thương là nghiêm trọng.

Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với bà Hồ Thị Kim Thoa. Đồng thời căn cứ Quy định số 260-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Thoa.

Việc làm đúng hướng, hợp lòng dân

kien nghi mien nhiem chuc vu cua ba ho thi kim thoa la thoa dang hinh 1
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh – nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, cán bộ trong thời gian còn đương chức hay đã nghỉ công tác ở một lĩnh vực nào đó mắc sai sót thì phải xử lý và xử lý thật nghiêm.

Bên cạnh hình thức xử lý trong Đảng, phải có hình thức xử lý tương đương về mặt chính quyền và thực hiện như vậy là đúng nguyên tắc.

Theo đó việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiến nghị xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Thoa là đúng hướng, hợp lòng dân.

Có làm như vậy, khi thông tin những kết quả này, cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng đồng tình rất cao. Đây cũng là biện pháp để củng cố và tăng thêm lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, với chính quyền về tính chất nghiêm minh trong thực thi công việc của mình, về nguyên tắc của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Theo ông Nguyễn Văn Rinh, từ đầu năm đến nay, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật và đề xuất Ban Bí thư, Bộ Chính trị, Ban chấp hành Trung ương kỷ luật nhiều tổ chức Đảng, đảng viên sai phạm. Những vụ việc cụ thể vừa qua cho thấy kỷ luật trong Đảng được thể hiện rõ ràng và thẳng thắn, kiên quyết, không có “vùng cấm”.

Ông cũng cho rằng, việc công khai các kết luận kỷ luật cán bộ, đảng viên đã có sức lan tỏa rất lớn đến công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đồng thời gióng lên một hồi chuông cảnh báo với bất kỳ ai, nắm giữ chức vụ nào, nếu cố tình làm trái với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đi ngược với lợi ích của đất nước, của nhân dân thì đều bị xử lý nghiêm minh.

“Việc công khai trước công luận các hình thức kỷ luật cán bộ như vậy còn tác động trực tiếp đến công tác phòng, chống tham nhũng; đồng thời cũng là lời cảnh báo đối với những người còn giấu diếm, không trung thực trước Đảng, trước nhân dân đều sẽ bị xử lý nghiêm” – Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho biết thêm.

Không có vùng cấm trong Đảng

kien nghi mien nhiem chuc vu cua ba ho thi kim thoa la thoa dang hinh 2
Ông Nguyễn Bá Thuyền.

Cùng nhận định về việc này, ông Nguyễn Bá Thuyền – đại biểu Quốc hội khóa XIII cho biết, việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo và đề nghị miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Thoa là thỏa đáng.

Với kết luận những vi phạm, khuyết điểm của Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng, bên cạnh kỷ luật về mặt Đảng, chính quyền, ông Nguyễn Bá Thuyền cũng cho rằng nếu những vi phạm trên có dấu hiệu về mặt hình sự thì cơ quan điều tra sẽ vào cuộc.

Phải xử lý kỷ luật cán bộ là điều không ai mong muốn, nhưng là việc không thể không làm. Bởi mọi đảng viên phải tuân thủ Điều lệ Đảng, bình đẳng trước pháp luật, đặc biệt là những cán bộ cấp cao lại càng phải chịu trách nhiệm lớn hơn trước pháp luật, trước Đảng, trước nhân dân.

Nguyên đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, khi những sai phạm được làm rõ, với mức kỷ luật tương xứng sẽ khẳng định tính nghiêm minh của luật pháp; sự nghiêm túc, trong sạch của Đảng, cùng với cam kết “nói đi đôi với làm”, “không có vùng cấm trong Đảng” đã được thực hiện.

“Tôi cho rằng Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã thực sự đi vào cuộc sống, đã khơi dậy lòng tin của nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng. Mới đây, việc đối tượng Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú và hàng loạt cán bộ mắc sai phạm thời gian qua đã bị xử lý kỷ luật, càng chứng tỏ kỷ luật của Đảng, pháp luật của Việt Nam nghiêm minh. Đồng thời đây cũng là một tín hiệu tốt để nhân dân tiếp tục tham gia phong trào đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước” – ông Nguyễn Bá Thuyền nhấn mạnh.

kien nghi mien nhiem chuc vu cua ba ho thi kim thoa la thoa dang hinh 3
Ông Vũ Quốc Hùng.

Còn theo ông Vũ Quốc Hùng – nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, phẩm chất quan trọng nhất đối với cán bộ, đảng viên là tính trung thực.

Nếu đã kê khai gian dối thì người đó không còn xứng đáng với vị trí công việc, không xứng đáng với tư cách là “công bộc của nhân dân”.

“Một số nước trên thế giới, cán bộ, lãnh đạo của họ mắc những thiếu sót, sai lầm đều bị dư luận lên án và những người đó thường bị cách chức hoặc bản thân họ sẽ từ chức. Huống hồ một cán bộ tham lam, gian dối thì làm sao tiếp tục phụ trách một lĩnh vực nào được” – ông Hùng nhấn mạnh.

Những vi phạm, khuyết điểm của bà Thoa là nghiêm trọng

Trước đó, tại phiên họp thứ 15, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận: trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (tháng 1/2004 – 5/2010), bà Hồ Thị Kim Thoa đã vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, chậm báo cáo, chưa tổ chức bàn giao giữa doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần theo quy định của pháp luật; không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỷ đồng.

Thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của Nhà nước về quản lý đất đai trong quá trình Công ty Điện Quang ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng về hợp tác đầu tư tại khu đất số 12 Tôn Đản, Thành phố Hồ Chí Minh với Công ty Constrexim – Bộ Xây dựng, khi chưa được chủ sở hữu và cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn, chấp thuận. Không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản.

Mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của Điều lệ của Công ty. Việc chuyển nhượng phần vốn góp của Nhà nước vào Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Điện Quang không báo cáo, xin ý kiến chủ sở hữu là vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Trong thời gian dài, nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định về kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm. Những vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật./.

 

Kim Anh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *