(kontumtv.vn) – Xuất phát từ nguyện vọng muốn con em được học trong môi trường giáo dục tốt, đặc biệt là được học trong các lớp chất lượng cao, không ít phụ huynh ở thành phố Kon Tum đã sử dụng hình thức tiêu cực để hoàn thiện hồ sơ của con em mình khi nộp vào các trường học.

Trước khi năm học kết thúc, công tác điều tra phổ cập đã được các trường học phối hợp cùng các địa phương triển khai trên địa bàn được phân công. Trên cơ sở đó, số lượng học sinh trong độ tuổi vào lớp mẫu giáo, lớp 1 và lớp 6 được thống kê đầy đủ. Đây là cơ sở để ngành Giáo dục xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh phù hợp với từng trường học trên địa bàn. Tuy nhiên, khi triển khai tuyển sinh năm học 2018-2019, đã nảy sinh vấn đề số hồ sơ hợp lệ về mặt hộ khẩu nộp vào một số trường cao hơn nhiều so với số liệu điều tra phổ cập trước đó. Sự quá tải tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Sinh Sắc (thành phố Kon Tum) là tiêu biểu. Cô giáo Đoàn Thị Nhẫn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Vấn đề hộ khẩu, tuyển sinh trên địa bàn cũng gặp những khó khăn đó là phường Quang Trung là địa bàn đông dân cư, thứ hai phụ huynh cũng mong muốn con em học trường Nguyễn Sinh Sắc, chính vì vậy mà phụ huynh đã nhập khẩu cho con em mình vào phường Quang Trung”.

Tiếp  nhận hồ sơ tuyển sinh
Tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh

Qua tìm hiểu của phóng viên Đài PT-TH Kon Tum cho thấy, dựa trên tiêu chí xét tuyển căn cứ theo hộ khẩu, nhiều phụ huynh đã nhập hộ khẩu con em mình vào địa bàn tuyển sinh của các trường có thành tích cao với mục đích con em mình sẽ được vào học tại các trường mà phụ huynh mong muốn. Đây chính là nguyên nhân làm cho số học sinh nộp hồ sơ vào các lớp đầu cấp tăng đột biến ở một số trường khi tuyển sinh. Lường trước vấn đề này, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các trường kiên quyết không tuyển sinh đối với các hồ sơ không hợp lệ. Bà Lê Thị Bích Thảo, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Kon Tum nói: “Phòng Giáo dục chỉ đạo các trường chỉ tiếp nhận học sinh khi có đủ 2 điều kiện đó là có hộ khẩu thường trú tại địa bàn và có thực tế cư trú tại địa bàn. Riêng các trường hợp các em không đủ một trong hai điều kiện đó thì giải quyết cho các em về địa bàn nơi các em đang sinh sống để học tập”.

Đây không phải là năm học đầu tiên nảy sinh những rối rắm trong vấn đề tuyển sinh vào các bậc học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Những năm học trước, tình trạng này cũng thường xuyên diễn ra. Đáng quan tâm là vụ việc vẫn chưa được giải quyết căn cơ. Điều này không chỉ làm các trường học, phụ huynh vất vả vào đầu năm học, mà còn tạo kẻ hở để nảy sinh tiêu cực, trong đó có cả tiêu cực trong việc bán hồ sơ.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *