(kontumtv.vn) – Không chỉ xúc tiến khởi kiện chủ tàu TQ ra tòa án địa phương Đà Nẵng, bà Huỳnh Thị Như Hoa nói với VietNamNet rằng không loại trừ khả năng bà sẽ kiện cả chính phủ TQ ra tòa án Quốc tế để yêu cầu bồi thường thiệt hại mà tàu TQ đã gây ra.

Chiếc tàu cá ĐNa 90152 do bà Huỳnh Thị Như Hoa (trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) làm chủ đã trở thành con tàu phế sau vụ tấn công đâm chìm của tàu TQ. Hôm 26/5 vừa qua, chiếc tàu gỗ này vươn khơi đánh bắt cá ở vùng biển Hoàng Sa của VN bất ngờ bị nhiều tàu cá vỏ sát của TQ vây hãm, cản trở. Có 40 tàu cá TQ ngang ngược bao vây nhóm tàu cá của ngư dân VN, trong đó có tàu của bà Hoa.

tàu cá, TQ, giàn khoan, Hoàng Sa, Đà Nẵng, ngư dân
Tàu DNa 90152 được trục vớt làm bằng chứng vụ kiện.

16h cùng ngày, khi tàu cá ĐNa 90152 vừa hoàn tất việc thả lưới cách giàn khoan 981 mà TQ hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế VN khoảng 17 hải lý thì bất ngờ bị các tàu TQ bao quanh, chiếc chặn đầu, chiếc chặn đuôi.

Bị kẹp chặt, thuyền trưởng con tàu này không kịp cho tàu lách tránh, liền bị một chiếc tàu TQ số hiệu 11209 lao đến đâm thẳng vào giữa thân tàu ĐNa 90152TS khiến tàu bị vỡ toác và chìm ngay sau đó ít phút.

XEM CLIP TÀU TQ ĐIÊN CUỒNG ĐÂM CHÌM TÀU CÁ VIỆT NAM: 

10 ngư dân trên tàu phải tìm cách lao xuống biển để thoát chết. Trước khi đâm chìm tàu cá của ngư dân VN, những thứ như chai lọ, vật cứng từ tàu TQ ném sang tàu cá VN rào rào như mưa. Sau đó tàu vỏ sắt của TQ hung hăng chạy tốc độ cao, hướng thẳng mũi và tông hai phát thục mạng, khiến tàu cá Đà Nẵng bị lập úp xuống biển, bất chấp mạng sống của ngư dân VN.

Trước những thiệt hại, hành động dã man, vô nhân đạo của tàu TQ, bà Hoa quyết định thu thập hồ sơ chứng cứ, vật chứng cùng nhiều thủ tục liên quan khác để khởi kiện chủ tàu TQ ra tòa án. Vụ kiện được sự bảo trợ của Hội nghề cá Đà Nẵng.

“Ngay sau khi khởi kiện chủ tàu TQ ra tòa án địa phương Đà Nẵng, không loại trừ khả năng gia đình chúng tôi tiếp tục kiện chính phủ TQ tòa án Quốc tế để yêu cầu bồi thường thiệt hại mà tàu TQ đã gây ra cho tàu chúng tôi nói riêng và ngư dân VN nói chung” – bà nói với VietNamNet.

tàu cá, TQ, giàn khoan, Hoàng Sa, Đà Nẵng, ngư dân

Bà cũng cho hay, con tàu ĐNa 90152 bị tàu TQ đâm chìm đã được trục vớt mang về giữ làm chứng cứ để khởi kiện ra tòa và sau vụ kiện, gia đình sẽ bàn giao cho cơ quan chức năng TP Đà Nẵng trưng bày để làm chứng cứ tố cáo tội ác, sự vô nhân đạo của TQ đối với ngư dân VN.

Hoàn tất thủ tục pháp lý

Sáng nay, luật sư Đỗ Pháp của văn phòng luật sư Đỗ Pháp (124 Yên Bái, Hải Châu, TP Đà Nẵng) nói với VietNamNet rằng ông đã bắt đầu chuẩn bị các thủ tục pháp lý ban đầu của vụ kiện. Sau khi thu thập đủ chứng cứ, luật sư sẽ cùng thân chủ là bà Hoa nộp đơn khởi kiện lên tòa án nhân dân TP Đà Nẵng trong những ngày tới.

Dù cần hoàn thiện hồ sơ nhưng luật sư Đỗ Pháp khẳng định lợi thế của những chứng cứ là những vết đâm trên thân tàu, vật chứng là tàu ĐNa 90152 hư hỏng hiện hữu đang được giữ lại và lời thuật của 10 ngư dân trên tàu trực tiếp chứng kiến cảnh tàu vỏ sắt TQ tông chìm dã man tàu gỗ của ngư dân.

Về quá trình tiến hành tố tụng tại tòa, LS Đỗ Pháp cho biết vụ án dân sự nếu có yếu tố nước ngoài, nhưng xảy ra trên vùng lãnh thổ VN thì theo quy định, nguyên đơn (bà Hoa) khởi kiện ra TAND TP Đà Nẵng.

tàu cá, TQ, giàn khoan, Hoàng Sa, Đà Nẵng, ngư dân
Tàu vỏ sắt TQ đâm thục mạng tàu cá ĐNa 90152 của ngư dân VN.

Còn nếu bà Hoa khởi kiện vụ án hình sự, theo quy định của Bộ luật Hình sự, chủ tàu cá VN có quyền đề nghị CQĐT có thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự, điều tra, để buộc bên gây thiệt hại phải chịu trách nhiệm hình sự theo pháp luật VN.

Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng Trần Văn Lĩnh khẳng định: “Tàu TQ cố tình đâm tàu ĐNa 90152 đến 2 lần, gây lật úp tàu, không cứu người bị nạn mà còn ngang nhiên ngăn cản tàu VN cứu ngư dân. Rõ ràng đây là hành vi cố ý giết người. Nên đây là vụ án hình sự tội cố ý giết người”.

Luật sư Đổ Pháp cũng đặt ra tình huống” “Nếu biết đó là tàu TQ (tức tàu đâm chìm tàu VN) nhưng không xác định được số hiệu và tên chủ tàu thì sẽ kiện nhà nước TQ ra tòa án Quốc tế để đòi bồi thường thiệt hại”.

“Tàu đâm chìm tàu ĐNa 90152 là tàu vỏ sắt số hiệu 11209 nên phía TQ phải cung cấp cho tòa án tên của chủ tàu vỏ sắt này. Ngay sau khi thụ lý vụ án, TAND TP Đà Nẵng và phía văn phòng luật sư có văn bản yêu cầu nhà nước TQ cung cấp.

Nếu phía TQ không cung cấp thì Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán của VN cũng sẽ có biện pháp can thiệp để tìm ra chủ sở hữu tàu vỏ sắt 11209. Nếu phía TQ vẫn cố tình bao che cho hành vi ngang ngược của chủ tàu vỏ sắt 11209 thì nguyên đơn có thể kiện nhà nước TQ ra tòa.

Vũ Trung /Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *