(kontumtv.vn) – Xoay quanh những vấn đề trào lưu trà sữa hiện nay ở thành phố Kon Tum, có thực trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh. Với hình thức kinh doanh này liệu có đảm bảo ATVSTP và làm mất ATGT?

Theo phản ánh của một số người dân, mới đây nhóm phóng viên có mặt tại đường Phan Chu Trinh, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum. Ở đây cứ vào khoảng từ 19h – 23h hàng đêm, nhất là vào các buổi tối cuối tuần, các quán trà sữa ở khu vực này luôn trong tình trạng chật cứng người và phương tiện. Điều đáng nói là các quán kinh doanh tự do tận dụng vỉa hè làm nơi để xe của khách. Ở những đoạn đường có nhiều quán san sát nhau, chủ quán còn bố trí nhân viên đứng cả dưới lòng đường để mời khách.

Kinh doanh là có cạnh tranh, do đó các hàng quán đua nhau mở nhạc với công suất lớn ảnh hưởng đến sinh hoạt các hộ dân xung quanh. Mặt khác, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh trà sữa, làm nơi để xe, gây cản trở việc đi lại của các hộ dân ở đây.

Các quán trà sữa lấn chiếm vỉa hè
Các quán trà sữa lấn chiếm vỉa hè

Hiện nhiều quán trà sữa trên đường Phan Đình Phùng, Bạch Đằng, Nguyễn Huệ… cũng hoạt động sôi động không kém. Và điều đáng nói ở đây là việc đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường không đảm bảo ATGT. Ông Lê Dương Quang (đường Bạch Đằng, thành phố Kon Tum) nói: :Ảnh hưởng thứ nhất là đậu xe bừa bãi, có thể mình không đánh giá người ta nhưng ở mình còn tùy tiện lắm, đậu xe mà không có ý thức”.

Theo Công văn ngày 02/10/2017 của UBND thành phố Kon Tum, cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè tại một số tuyến đường như Lê Hồng Phong, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Bà Triệu, Trương Vĩnh Ký, nhưng chủ cơ sở kinh doanh phải đảm bảo vệ sinh môi trường và an ninh trật tự. Tuy nhiên thực tế hiện nay, việc tận dụng, lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh diễn ra tràn lan ở nhiều tuyến phố.

Bên cạnh việc lo ngại về ATGT, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là điều đáng quan tâm đối với các hàng quán kinh doanh vỉa hè, trong đó có nước uống trà sữa.

Trà sữa là sản phẩm đồ uống pha chế sẵn không cồn, dễ uống và phù hợp với mọi lứa tuổi. Nhưng thành phần trà sữa hiện nay vẫn còn nhiều nơi bày bán không rõ nguồn gốc, nhất là bột sữa. Các chất hương liệu, chất phụ gia nếu có trong danh mục các chất được sử dụng chưa được đảm bảo về hàm lượng trong ngưỡng cho phép cũng như khuyến cáo về liều lượng sử dụng. Các hạt trân châu khó hấp thu, chưa được tiêu hóa. Em Tạ Xuân Quỳnh (đường Tản Đà, phường Duy Tân) nói: “Trên báo đài cũng có đưa tin về những quán trà sữa sử dụng những nguyên liệu không rõ xuất xứ, nhưng ở đây cũng uống quen rồi nên em cũng chưa có vấn đề gì về tiêu hóa và sức khỏe, em nghĩ nó cũng chấp nhận được”.

“Quán của em trà sữa gồm có 2 vị chính là trà sữa truyền thống và thái xanh. Nguyên liệu thì em mua ngoài tạp hóa và bên em về tự nấu và tự bán, trân châu em cũng mua về luộc rồi em tự nấu rồi bán”. Anh Nguyễn Văn Tịnh, chủ cơ cở trà sữa đường Nguyễn Huệ, phường Thống Nhất cho biết.

Trà sữa nhà làm, có nghĩa là chủ cơ sở tự nấu, tự pha chế để bán hiện rất phổ biến trên địa bàn thành phố Kon Tum. Nhưng liệu loại nước uống giải khát có tên gọi trà sữa mà một bộ phận người dân, trong đó phần lớn là giới trẻ thường xuyên sử dụng, có hiện tượng “nghiện” có đảm bảo ATVSTP hay không thì đến nay chưa có xác minh của ngành chức năng? Trong Tháng hành động vì ATTP năm nay rất mong ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc kinh doanh trà sữa bởi nó cũng được quản lý giống như các loại nước uống giải khát khác. Phải tăng cường kiểm tra ATVSTP trà sữa, bởi lâu nay trong cả nước rất nhiều vụ ngộ độc nặng dẫn đến tổn thương sức khỏe, tử vong do sử dụng trà sữa không rõ nguồn gốc. Điều nghịch lý là khi có ngộ độc xảy ra thì ngành chức năng mới vào cuộc kiểm tra, lúc đó mọi việc dường như đã muộn, việc đối chiếu, lấy mẫu xét nghiệm trà sữa gây ra ngộ độc dẫn đến tốn kém tiền bạc và công sức cho nhiều ngành.

Điều quan trọng để đảm bảo ATVSTP trà sữa các chủ cơ sở kinh doanh loại thức uống này cần phải chấp hành đúng các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh ngay từ khâu mua nguyên liệu pha chế trà sữa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; chủ cơ phải tập huấn và được cấp giấy chứng nhận ATVSTP.

Hoàng Lợi – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *