(kontumtv.vn) – Là địa bàn có địa hình chia cắt mạnh, giao thông đi lại khó khăn, để chủ động phòng, chống, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, các công việc chuẩn bị cho công tác phòng chống bão lũ, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đã được các cơ quan chuyên môn, các cơ sở và nhân dân huyện Kon Plông (Kon Tum) quan tâm thực hiện.  

Rút kinh nghiệm từ những thiệt hại do mưa lũ từ cơn bão số 9 năm 2009 và được tuyên truyền, phổ biến về phòng chống thiên tai, đến nay, người dân sinh sống dọc theo sông Đăk Snghé trên địa bàn xã Măng Bút (huyện Kon Plông) rất ý thức trong việc chủ động phòng chống mưa lũ, đề phòng thiệt hại xảy ra. Ông A Đinh, Trưởng thôn Đắk Niêng, xã Măng Bút nói: “Thôn tuyên truyền, vận động bà con, người dân, khi có trời mưa đừng ra gần suối, sông, có gió bão phải ở trong nhà, đừng có đi xúc cá ngoài suối, sông, dễ bị nước cuốn trôi”.

Nằm dọc theo con sông Đăk Snghé, nơi thượng nguồn của sông Đăk Bla, xã Măng Bút có địa hình chia cắt mạnh, nhiều nơi có nguy cơ sạt lở lớn, trước mùa mưa lũ năm 2016, ngoài việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn rà soát và lập kế hoạch triển khai di dời 30 hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở cao tại thôn Đăk Pông và Đăk Chun, xã Măng Bút đặc biệt quan tâm chuẩn bị các nguồn lực theo phương châm 4 tại chỗ để sẵn sàng ứng phó trong mùa mưa lũ. Ông A Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Măng Bút cho biết: “Thứ nhất là chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, đội xung kích gồm có công an, thanh niên, xã đội, đưa hết tất cả lực lượng. Còn dụng cụ ở đây là cuốc, xẻng, UBND xã đã chuẩn bị để khi nào có tình huống xảy ra thì phải sẳn sàng. Về hậu cần, ở đây trong 12 thôn đều có kho lúa tập thể. Lúa tập thể là nhân dân đóng góp, khi có thiên tai, rủi ro thì mình lấy lương thực đó cứu thôi”.

Kiểm tra công tác phòng chỗng bão lũ
Kiểm tra công tác phòng chỗng bão lũ

Trước dự báo tình hình mùa mưa lũ trong năm diễn biến phức tạp và có khả năng xuất hiện những đợt bão lũ tương đối lớn so với những năm gần đây, ngoài việc tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã trên địa bàn chủ động rà soát, chuẩn bị tốt tất cả các nội dung theo phương châm 4 tại chỗ, huyện Kon Plông đặc biệt quan tâm chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị có liên quan xác định các vị trí xung yếu, những vùng trọng điểm để có kế hoạch tăng cường. Ông Võ Đình Viết, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kon Plông nói: “Đối với các vị trí giao thông, các vị trí sạt lở thì BCH Phòng chống lụt bão của huyện đã triển khai cho các xã và các xã cũng đã có phương án, kế hoạch, chuẩn bị các vật tư, dụng cụ thực hiện phương châm 4 tại chỗ. Đặc biệt dự trù những phương tiện của các đơn vị đang thi công trên địa bàn để khắc phục sạt lở kịp thời trong khi mưa bão xảy ra”.

“Về hướng dài hạn, huyện đang xây dựng kế hoạch trồng cây chống sạt lở tại các đường giao thông có nguy cơ sạt lở và các khu dân cư để chắn, hạn chế nguy cơ sạt lở xảy ra. Hệ thống cầu treo thì cũng rà soát lại. Cái nào không đảm bảo qua lại, hoặc có qua lại nhưng hạn chế về trọng lượng, trọng tải thì chúng tôi đã cắm biển báo”. Ông Lê Đức Tín, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông cho biết.

Bên cạnh đó, huyện Kon Plông đã xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu xảy ra khi có bão mạnh, siêu bão, mưa lớn kéo dài, hay lũ quét, ngập lụt và sạt lở đất, nhằm chủ động đối phó, không để bị động, bất ngờ, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Quang Mẫn – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *