(kontumtv.vn) – Tết Canh Tý 2020 đang đến gần. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết, các cấp ngành, địa phương của huyện Kon Plông (Kon Tum) hy vọng đem đến cho đồng bào các dân tộc thiểu số địa phương không khí đón năm mới vui tươi, đầm ấm.

Năm nay mai anh đào nở sớm, qua tuần đầu tháng 1 năm 2020 đã không còn sắc hồng, song bù lại, Khu Du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen chuẩn bị đón Tết Canh Tý vẫn rực rỡ nhiều loài hoa xuân tươi thắm. Từ trung tâm huyện lỵ đến các nông trại, gia trang, các điểm du lịch hồ, thác quen thuộc đều được khoác lên mình tấm áo mới trẻ trung, tươi tắn. Ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông nói: “Triển khai trước mắt là chỉnh trang đô thị, làm việc với các nhà hàng, khách sạn, rồi các khu vui chơi, những điểm du lịch chỉnh trang và đầu tư hoàn thiện lại. Tập trung vào các tuyến đường trồng hoa, chỉnh trang những điểm vui chơi. Bên cạnh đó thì huyện cũng xây dựng một kế hoạch thăm hỏi những gia đình chính sách, mục tiêu là không để gia đình chính sách, hộ nghèo thiếu đói trong dịp Tết”.

Sắc xuân Kon Plông
Sắc xuân Kon Plông

Đón Tết đầu tiên với định danh mới trong hệ thống đơn vị hành chính cơ sở, thị trấn Măng Đen đã được chủ động kế hoạch chu đáo. Ông Phan Ngọc Hải, Chủ tịch UBND thị trấn nói: “Chúng tôi tổ chức Ngày hội Bánh chưng xanh trên cơ sở xã hội hóa. Chúng tôi đã kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ cho bà con để đón Tết vui tươi , lành mạnh. Trong kế hoạch, chúng tôi  xác định ngày gần Tết tổ chức ngày hội này, ngày 29 và 30 Tết tất cả cán bộ, công chức vào thôn để hướng dẫn, cùng bà con cách gói bánh chưng xanh”.

Năm 2019, Khu Du lịch sinh thái Măng Đen đón trên 158.000 du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng; công suất sử dụng phòng của các cơ sở lưu trú đạt trên 70%, doanh thu du lịch đạt hơn 34 tỷ đồng. Khởi sắc đáng kể trong lĩnh vực này là cơ sở để huyện Kon Plông, thị trấn Măng Đen tiếp tục bước vào năm mới 2020 với khí thế mới, quyết tâm mới; tiếp tục phấn đấu đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Song song với tập trung tu bổ, chỉnh trang đường sá, cảnh quan các điểm du lịch, thị trấn Măng Đen cũng đã chỉ đạo các thôn, nhất là thôn Măng Đen ở trung tâm huyện lỵ, làng du lịch cộng đồng Kon Pring vệ sinh, trang hoàng đường làng ngõ xóm, chuẩn bị chương trình biểu diễn cồng chiêng – xoang, các tiết mục văn nghệ và các điều kiện cần thiết để đón khách đến tham quan, trải nghiệm du xuân. Các khu vực tổ chức hội xuân đón Tết được quy hoạch và định hướng kinh doanh-dịch vụ đảm bảo mỹ quan, an toàn. Ông Phan Ngọc Hải cho biết thêm: “Nhu cầu của bà con buôn bán các loại hoa, cây cảnh thì chúng tôi quy hoạch cho bà con ra khu vực Tỉnh lộ 676 ngay dọc Trường Tiểu học Măng Đen chạy thẳng xuống tháp chuông, tạo mỹ quan cũng như an toàn giao thông cho bà con đi sắm Tết. Thứ hai về nhu cầu ẩm thực thì chúng tôi quy hoạch vào khu vực sân bay đối diện với Hoa Sim, đưa tất cả hộ kinh doanh có nhu cầu kinh doanh ẩm thực như cơm lam, gà nướng vào khu vực này. Thứ nhất là thông thoáng, thứ hai là đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan cũng như vệ sinh môi trường”.

Năm 2019 vừa qua, huyện Kon Plông có hơn 660 hộ thoát nghèo. Số hộ thoát nghèo trong năm này tăng hơn gấp rưỡi số hộ thoát nghèo trong năm 2018, góp phần hạ tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn còn khoảng 23%. Bên cạnh đó, tỷ lệ hộ cận nghèo còn gần 9%, với hơn 650 hộ.

Tập trung các nguồn lực chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người nghèo, cận nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội và các hộ hoàn cảnh khó khăn, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể quần chúng từ huyện đến cơ sở đã khẩn trương cấp phát hỗ trợ kinh phí, lương thực; tổ chức thăm và tặng quà bà con.  Năm nay,10 gia đình chính sách của huyện hoàn cảnh khó khăn được nhận quà của tỉnh, trị giá mỗi suất 500.000 đồng. Cùng với tiếp nhận quà của Chủ tịch nước tặng 328 gia đình chính sách, huyện Kon Plông cũng trích kinh phí để tặng quà 229 người có công trên địa bàn tất cả các xã, thị trấn.

Nhờ nguồn hỗ trợ ngân sách tỉnh, huyện kịp thời phân bổ hỗ trợ 1.328 hộ nghèo theo phân loại tiêu chí thu nhập, mỗi hộ 600.000 đồng. UBND huyện cân đối ngân sách địa phương hỗ trợ hơn 1.030 hộ nghèo theo tiêu chí dịch vụ và hộ cận nghèo, mỗi hộ 300.000 đồng. UBND các xã, thị trấn chủ động xuất ngân sách và vận động xã hội hóa để cấp phát hỗ trợ 236 nhân khẩu thuộc 110 hộ hoàn cảnh khó khăn hơn 3,5 tấn gạo, tổng kinh phí hơn 53 triệu đồng; đảm bảo trên địa bàn huyện không xảy ra trường hợp thiếu đói trong dịp Tết.

Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào các dân tộc địa phương, đón xuân Canh Tý 2020, huyện Kon Plông nỗ lực đảm bảo không để hộ nào không có Tết.

Nghĩa Hà – Thanh Thắng    

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *