(kontumtv.vn) – Sau khi thành lập các đoàn công tác kiểm tra thực tế tình hình hạn hán ở các xã, thị trấn trên đại bàn, Thường trực Huyện ủy Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) đã đã triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, cháy rừng trên địa bàn huyện.

Huyện Kon Rẫy họp triển khai các biện pháp
Huyện Kon Rẫy họp triển khai các biện pháp phòng chống hạn hán, cháy rừng

Tính đến thời điểm hiện nay, huyện Kon Rẫy  có hơn 110 ha cây trồng bị hạn hán. Trong đó 110 ha lúa nước, 02 ha cây cà phê. Dự báo nếu thời tiết tiếp tục nắng gắt kéo dài, không có mưa thì toàn huyện sẽ bị khô hạn khoảng 150 ha. Diện tích này chủ yếu tập trung tại các khu vực khe suối, các đập đầu mối của công trình thủy lợi ở các suối có độ dốc lớn. Về nước sinh hoạt, hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 290 giếng nước bị khô cạn, thiếu nước, 15 công trình cấp nước sinh hoạt bị thiếu nước, ảnh hưởng đến việc cấp nước cho khoảng 1.000 hộ dân. Có 03 công trình thủy lợi bị thiếu nước tưới. Về tình hình cháy rừng, từ đầu năm 2016 đến nay trên địa bàn huyện đã xảy ra 03 vụ cháy vườn cao su với tổng diện tích 31 ha. Trong đó xã Đăk Tờ Re 13 ha, ã Đăk Tơ Lung 18 ha, thuộc quản lý của Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh. Ngoài ra, tại địa bàn xã Đăk  Pne đã xảy ra 02 vụ cháy rẫy bời lời và rừng le lách, thiệt hại không đáng kể.

Trước tình hình hạn hán nghiêm trọng trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo cho các xã thực hiện công tác rà soát, đánh giá và triển khai nạo vét kênh mương, điều tiết nước sản xuất; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, xây dựng các tổ đội quần chúng làm công tác PCCCR trên địa bàn; mua rọ đá cấp cho UBND các xã, thị trấn gia cố đập tạm, đập bổi; hỗ trợ 513 bồn nước, 94 máy bơm nước và trên 6.600 m ống nước cho các hộ dân từ nguồn vốn thuộc Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phân bổ 500 triệu đồng từ nguồn kinh phí khắc phục hậu quả hạn hán vụ đông xuân 2015-2016 cho các địa phương.

 Thường trực Huyện ủy Kon Rẫy đã chỉ đạo tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động nạo vét các giếng, sử dụng nước tiết kiệm; nạo vét kênh mương, điều tiết nước tưới hợp lý. Khuyến cáo người dân chuyển đổi cây trồng phù hợp ở những diện tích hạn hán. Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn và hỗ trợ xử lý nước sinh hoạt cho nhân dân. Tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng đối với các hộ gia đình sống gần rừng; chỉ đạo các lực lượng tuần tra phát hiện ngăn chặn tình trạng phá rừng làm nương trẫy trái phép. PCCCR theo phương châm 4 tại chỗ. Đặc biệt, các đơn vị liên quan cần chủ động đối phó với các loại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trong thời điểm hạn hán và giao mùa.

CTV Chung Loan – Thành Trung –  Hữu Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *