(kontumtv.vn) – Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Kon Tum đã tập trung nhiều giải pháp để giảm tỷ lệ sinh con tại nhà, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, kết quả không đạt như mong đợi, tỷ lệ phụ nữ sinh con tại nhà trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao, chiếm gần 25% trong tổng số ca sinh hiện nay, cao nhất trong khu vực Tây Nguyên. (Tỷ lệ sinh tại nhà của tỉnh Đăk Lăk hơn 1%, Lâm Đồng 1%, Đăk Nông 10% và Gia Lai hơn 20%).

KON TUM CO TY LE SINH TAI NHA CAO TRONG KHU VUC TAY NGUYEN

Một số huyện trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ sinh con tại nhà cao như Kon Plông trên 76%, Tu Mơ Rông trên 56%. Những huyện có điều kiện kinh tế – xã hội phát triển nhưng tỷ lệ sinh tại nhà vẫn còn cao như huyện Đăk Hà là 28%, huyện Đăk Tô 26%. Theo thống kê, mỗi năm trên địa bàn tỉnh còn khoảng 3.000 phụ nữ sinh con tại nhà; trong đó hơn 1.000 phụ nữ không được chăm sóc khi sinh, chủ yếu là phụ nữ người DTTS. Đây thực sự là vấn đề đáng lo ngại, bởi sinh con tại nhà có nhiều nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người mẹ và trẻ sơ sinh do tai biến sản khoa không được xử lý kịp thời. Năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 05 trường hợp tử vong mẹ, trong đó có 03 trường hợp tử vong do băng huyết sau sinh và những trường hợp này đều sinh tại nhà không được cán bộ có chuyên môn chăm sóc khi sinh.

Thực trạng sinh con tại nhà trên địa bàn tỉnh còn cao có nhiều nguyên nhân, như điều kiện kinh tế của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn, giao thông đi lại chưa được thuận lợi, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản bà mẹ và trẻ em của một bộ phận người dân tộc thiểu số sinh sống tại khu vực vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Mặt khác, thời gian gần đây, bảo hiểm y tế chỉ cấp cho người DTTS thuộc hộ nghèo, cận nghèo và vùng đặc biệt khó khăn, nên hạn chế khả năng tiếp cận dịch vụ y tế tại bệnh viện của người DTTS không được cấp thẻ BHYT; dịch vụ y tế về chăm sóc sức khỏe sinh sản tuyến cơ sở chưa triển khai đầy đủ, chất lượng chưa cao, cộng với tâm lý e ngại, xấu hổ nên nhiều trường hợp đã lựa chọn sinh con tại nhà…

Ngọc Chí 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *