(kontumtv.vn) – Chỉ còn ít ngày nữa, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019 ở khắp các địa phương của tỉnh Kon Tum sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Để chuẩn bị tốt cho Ngày hội tòng quân, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp của tỉnh đã làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, lựa chọn những thanh niên tiêu biểu, ưu tú nhất để tham gia vào Quân đội. Đến nay, công tác khám tuyển và gọi công dân nhập ngũ năm 2019 của tỉnh đã cơ bản hoàn tất, thanh niên đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Những ngày này, khi Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang đến gần, cũng là thời điểm cận kề ngày lễ giao, nhận quân năm 2019. Hàng trăm thanh niên ưu tú trên địa bàn tỉnh Kon Tum đang hân hoan cùng tuổi trẻ các địa phương trong cả nước chờ đến ngày lên đường làm nhiệm vụ.

Tại thành phố Kon Tum, các đoàn công tác của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã tổ chức đến tận nhà các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ để thăm, tặng quà, động viên gia đình; đồng thời có những chính sách hỗ trợ phù hợp đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhất là những hộ nghèo, hộ cận nghèo có con em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Thanh niên tham gia khám tuyển NVQS
Thanh niên tham gia khám tuyển NVQS

Nét mới trong công tác tuyển quân năm nay của thành phố đó là tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Chỉ thị số 04, ngày 22/12/2018 để chỉ đạo nâng cao trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các địa phương đối với công tác tuyển quân. Phân công cán bộ Trung tâm Y tế thành phố trực tiếp kiểm tra, giám sát việc sơ tuyển ở các xã, phường; đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, phường quản lý chặt chẽ công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Vì vậy mặc dù có rất nhiều khó khăn, nhất là về nguồn tuyển quân, nhưng đến thời điểm hiện tại, thành phố Kon Tum đã bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu và đã phát lệnh gọi công dân nhập ngũ đối với 180 thanh niên ưu tú. Trung tá Nguyễn Hoàng Nam, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Kon Tum nói: “Hiện nay chúng tôi chỉ đạo cho các xã, phường nắm, quản lý chắc công dân chuẩn bị nhập ngũ. Đồng thời chỉ đạo cho các xã, phường thực hiện tốt công tác chính sách đối với gia đình và công dân chuẩn bị nhập ngũ như thăm hỏi, động viên, tặng quà. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền để cho công dân hiểu rõ trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, chuẩn bị sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Trong dịp Tết cũng là thời điểm có thể xẩy ra  một số vấn đề liên quan đến công dân cho nên chúng tôi cũng tăng cường công tác quản lý để tránh các tình trạng công dân bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động, có các biểu hiện vi phạm chính trị, vi phạm pháp luật ở địa phương, để bảo đảm giao quân đạt 100% chỉ tiêu”.

Tại huyện Đăk Glei, một huyện nghèo của tỉnh, dân số ít, thanh niên đến tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa, nên trong công tác tuyển quân, huyện gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, để công tác tuyển quân đảm bảo đủ về số lượng và chất lượng, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp của huyện Đăk Glei đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát huy tốt vai trò của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm triển khai nhiều chính sách hỗ trợ hiệu quả. Ông A Nang, Chủ tịch UBND xã Đăk Nhoong, huyện Đăk G Lei cho biết: “Xã chúng tôi rất quan tâm đến công tác động viên cho công dân lên đường nhập ngũ. Chúng tôi có nhiều chính sách như đối với gia đình có công dân lên đường nhập ngũ chúng tôi có quà tặng cho gia đình như bột ngọt, chăn màn. Ngoài ra chúng tôi có chính sách khác như tặng cây, con giống để hỗ trợ gia đình. Chúng tôi chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ giao lưu văn nghệ, tặng quà để động viên anh em lên đường nhập ngũ”.

Năm nay chất lượng tuyển quân của tỉnh cao hơn so với các năm trước đây. Trong đó thanh niên có trình độ học vấn từ lớp 9 trở lên, sức khỏe loại 1 và loại 2 chiếm tỷ lệ cao; có 10 thanh niên có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; 5 thanh niên là đảng viên… Đến thời điểm này, cơ quan quân sự các cấp của tỉnh tiếp tục phối hợp với lực lượng công an rà soát hồ sơ lý lịch, quản lý số công dân trúng tuyển; đồng thời phối hợp với các đơn vị nhận quân thâm nhập hồ sơ chặt chẽ, thống nhất chỉ tiêu, danh sách, địa bàn giao quân, hoàn chỉnh hồ sơ, chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ đúng thời gian và nắm chắc tình hình công dân đã phát lệnh gọi nhập ngũ, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh; đảm bảo đến ngày lễ giao quân sẽ giao đủ trên 800 thanh niên cho các đơn vị. Đại tá Trương Quang Nhạn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐNVQS tỉnh, Chỉ huy trưởng – Bộ CHQS tỉnh Kon Tum nói: “Từ nay đến ngày giao nhận quân Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đã chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và hệ thống chính trị đến thăm, chúc Tết các quân nhân nhập ngũ năm 2019 và triển khai chấp hành các quy định trong thời gian phát lệnh gọi công dân nháp ngũ bảo đảm an toàn. Tham mưu cho Hội đồng NVQS tỉnh chỉ đạo Hội đồng NVQS các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức lễ giao nhận quân đúng vào ngày 20/1 đảm bảo chất lượng, số lượng, đúng quy định và đảm bảo tuyệt đối an toàn. Chỉ đạo các đơn vị tổ chức nơi ăn, ở, cơ sở vật chất  sẵn sàng nhận quân nhân  để tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới”.

Với công tác chuẩn bị chu đáo, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đến nay, công tác chuẩn bị gọi công dân nhập ngũ của Kon Tum đã hoàn tất, sẵn sàng cùng cả nước cho ngày lên đường tòng quân bảo vệ Tổ quốc.

CTV Hiền lương – Ngọc Lưu

                                                                                        

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *