(kontumtv.vn) – Năm nay, nhờ chủ động xây dựng các phương án hợp lý nhằm đảm bảo nước tưới, nên đến thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa nước trong vùng qui hoạch nói riêng, cây trồng vụ đông xuân nói chung ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum vẫn đảm bảo đủ nước tưới. Tín hiệu vui là trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh đã có những trận mưa rải rác, điều này làm giảm bớt lo ngại của bà con nông dân về tình trạng khô hạn, gây thiệt hại trong sản xuất.

Từ trước Tết âm lịch 2017 đến nay, bình quân 20 ngày chị Vũ Thị Nứa (hôn 5, thị trấn Đăk Rờ Ve, Kon Rẫy) tưới cà phê một lần. 500 gốc cà phê, chị tưới trong khoảng thời gian 2 ngày. Năm nay, nước tưới đảm bảo nên chị không phải thức khuya, dậy sớm canh nước  như năm ngoái. Chị Nứa nói: “Đến thời điểm hiện tại, nước vẫn dùng thỏa mái, ruộng nước cũng thế mà  tưới cà phê cũng thế. Còn năm ngoài mức nước vào đầu tháng 12 âm lịch đã không còn nước để tưới nữa rồi, rất cạn kiệt”.

Lúa đông xuân tỉnh Kon Tum năm nay đảm bảo đủ nước tưới
Lúa đông xuân tỉnh Kon Tum năm nay đảm bảo đủ nước tưới

Nhằm đảm bảo nước tưới cho cây trồng trong vụ đông xuân 2016 -2017, nhất là với diện tích lúa nước, các địa phương  trên địa bàn tỉnh đã tích cực phối hợp với Ban Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh triển khai các phương án bảo đảm nguồn nước tưới cho sản xuất, trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân nạo vét kênh mương nội đồng và sử dụng nước tưới hợp lý. Ông Nguyễn Minh Thuận, Chủ tịch UBND xã Sa Bình, huyện Sa Thầy cho biết: “Để đảm bảo nước tưới cho vụ đông xuân, ngay những ngày tháng đầu của vụ, xã đã tổ chức các đợt ra quân để nạo vét khơi thông các dòng chảy để đảm bảo phục vụ cho vụ tưới. Dến giờ phút này trên tất cả các cánh đồng, các loại cây trồng đảm bảo nước tưới, chưa xảy ra tình trạng khô hạn trên địa bàn”.

 Vào cuối mùa mưa năm 2016, hầu hết các hồ chứa trên toàn tỉnh đều tích đầy nước, với tỷ lệ trung bình đạt khoảng 93% so với dung tích thiết kế. Chính vì vậy đến nay, hơn 500 công trình thủy lợi phục vụ sản xuất trên địa bàn tỉnh vẫn đảm bảo cung cấp nước tưới. Ở các huyện, thành phố chưa xảy ra tình trạng khô hạn, gây thiệt hại về cây trồng. Tính đến thời điểm cuối tháng 2, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm vụ đông xuân  trên địa bàn tỉnh là hơn 10.000 ha. Trong đó, gần 7.000 ha lúa, hơn 500 ha cây ngô, còn lại là các loại cây trồng khác. Ông Trần Văn Chương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum nói: “Đến thời điểm hiện tại, nguồn nước tưới vẫn bảo đảm cấp đủ phục vụ sản xuất vụ đông xuân, chưa có khu tưới, công trình nào bị hạn, thiếu nước. Đối với diện tích không sử dụng nước từ các công trình thủy lợi, có thể xảy ra hạn, nhưng dự báo sẽ không khắc nghiệt như vụ đông xuân 2015-2016”.

Cùng với việc đảm bảo cung cấp nước tưới của các công trình thủy lợi, trong những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh đã có những cơn mưa đầu mùa, điều này tạo nên tín hiệu vui trong sản xuất vụ đông xuân năm 2016 -2017. Tin tưởng vụ này bà con sẽ được bội thu.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *